Vũ khí có thể biến mọi tên lửa thành ‘vô dụng’ khiến đối thủ thất kinh

author 19:30 03/12/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí nói trên chính là hệ thống khí tài Richag-AV. Đây là bộ khí tài chống các vũ khí có đầu tự dẫn, gây nhiễu hệ thống radar và sóng điện từ cực kỳ chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo các chuyên gia tác chiến điện tử, bộ khí tài gây nhiễu Richag-AV được thiết kế để bảo vệ các phương tiện chiến đấu trước đòn tấn công của các loại vũ khí hiện đại có độ chính xác cao. 

Bộ khí tài Richag-AV còn có mục đích bảo vệ máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, các phương tiện tác chiến mặt đất và phương tiện chiến đấu hải quân.

Richag-AV có thể được sử dụng để trinh sát điện tử, thu thập thông tin mục tiêu dựa trên cơ sở dò tìm, phát hiện và lưu trữ thông tin nguồn phát xung của các đài radar nước ngoài.

Từ những thông tin trinh sát tình báo thu nhận được, Richag-AV hình thành bộ cơ sở dữ liệu trên máy bay, cho phép nhanh chóng xác định loại radar nào đang chiếu xạ mục tiêu và tiến hành phương pháp gây nhiễu hiệu quả nhất. Theo KRET, bộ khí tài tác chiến điện tử Richag-AV không có sản phẩm tương đương trên thế giới.

Bộ khí tài Richag-AV  là vũ khí đáng gờm của Nga. Ảnh: Đất việt

Bộ khí tài Richag-AV là vũ khí đáng gờm của Nga. Ảnh: Đất việt 

Vũ khí này do tập đoàn Công nghệ điện tử KRET phát triển và được thiết kế để tích hợp trên máy bay, tàu và các phương tiện quân sự khác như máy bay và xe cơ giới, chiến hạm và các phương tiện cơ động khác.

Hệ thống mới này là sự kế thừa của hệ thống gây nhiễu Smalta được phát triển vào những năm 1970, có phạm vi tác chiến hiệu quả đến 100 km. Bộ khí tài Richag-AV được tích hợp các hệ thống cảm biến tiên tiến, có khả năng phát hiện mục tiêu và tác chiến hiệu quả trên khoảng cách đến vài trăm cây số.

Thiết bị được lắp đặt trên máy bay trực thăng Mi-8MTPR-1 nhằm tăng khoảng cách tác chiến hiệu quả, Richag-AV có thể gây nhiễu chế áp các đầu đạn phòng không dẫn đường vô tuyến có độ chính xác cao đồng thời tích hợp các hệ thống phát hiện mục tiêu khác.

Hệ thống sử dụng anten rdar mảng pha đa chùm với công nghệ DRFM (Bộ nhớ tần số vô tuyến mục tiêu - Digital Radio Frequency Memory), cho phép gây nhiễu sóng bất kỳ hệ thống vũ khí nào, được thiết kế dựa trên cơ sở sử dụng tần số vô tuyến.

Khi tác chiến, Richag-AV có khả năng vô hiệu hoá radar của mọi hệ thống vũ khí, bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không MIM-104 'Patriot' của Mỹ.

Vũ khí nào khiến mọi máy bay ném bom đáng gờm nhất cũng 'run sợ' khi đối mặt(VietQ.vn) - Tên lửa không đối không AIM-54 Phoenix là loại tên lửa nguy hiểm nhất của Iran có khả năng theo dõi 24 mục tiêu cùng lúc.

Hiện tại, Quân đội Nga đã nhận được 3 chiếc trực thăng Mi-8MTPR-1 có trang bị Richag-AV và sẽ nhận thêm 18 hệ thống này trong khoảng thời gian tháng 10/2016, với giá trị tổng cộng 186 triệu USD.

Ngoài hệ thống Richag-AV, Quân đội Nga đang được trang bị với nhiều hệ thống tác chiến điện tử khác như L-175B Hibini cho máy bay, 1L269 Krasuha-2 và 1L267 Moskva-1.

Được biết, KRET hiện là nhà sản xuất chuyên phát triển các hệ thống vô tuyến - điện tử lớn nhất nước Nga chuyên phát triển và sản xuất các thiết bị cho mục đích dân sự và quân sự, cũng như các hệ thống radar cho máy bay, hệ thống tác chiến điện tử...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang