Vũ khí có thiết kế ‘thiên tài’ của Nga khiến Mỹ đứng ngồi không yên

author 19:15 14/07/2018

(VietQ.vn) - Linh hoạt cùng dàn vũ khí khủng khiến tàu tuần dương hạm Vasily Bykov trở thành khí “sát thủ’ trên biển của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu tuần dương hạm Vasily Bykov thuộc dự án 22160. Được biết các tàu của Dự án 22160 có nhiệm vụ đi biển, bảo vệ vùng lãnh hải và căn cứ hải quân, tuần tra vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm, hộ tống các tàu chở hàng.

Dù kích thước tương đối nhỏ chỉ dài hơn 100 m, trọng lượng 1.800 tấn và hoạt động ở khoảng 6000 hải lý đạt tốc độ 30 hải lý/giờ nhưng những vũ khí hiện đại có thể chiến đấu với tất cả các mục tiêu mặt đất, mặt biển và trên không. Đặc biệt, tàu hộ tống dự án 22.160 có thời gian hoạt động tối đa 60 ngày lâu gấp đôi những con tàu lớn hơn nhiều trước đó của Nga.

Sở dĩ vũ khí này đạt được những tính năng vượt trội như vậy một phần nhờ vào thành phần thiết kế thon gọn, thiết bị dẫn đường hiện đại cùng hệ thống động lực tổng công suất 34.000 mã lực. Vỏ tàu có hình dạng góc cạnh nhỏ gọn, cấu trúc thượng tầng được thiết kế với việc sử dụng công nghệ tàng hình. Và tầng trên được bảo vệ bởi lớp phủ composite trong suốt đặc biệt. Các thiết bị điện tử trên tàu có radar dẫn đường "Pal-N" và hệ thống radar phát hiện mục tiêu "Positive-ME1".

 Tàu hộ tống mới nhất của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tàu hộ tống mới nhất của Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

Không chỉ có vậy, tàu tuần dương hạm này còn được trang bị phương tiện kỹ thuật theo dõi phát hiện người nhái — biệt kích, tàu ngầm của đối phương và ngư lôi.

Sức mạnh vượt trội trên tàu phải nói tới dàn vũ khí tối tân mà nó mang theo. Dàn pháo chính của tàu phiên bản hiện đại cỡ 76,2 mm (AK-176MA). Nó có hiệu quả khi "làm việc" với cả mục tiêu trên mặt biển và trên không, tốc độ bắn lên đến 120 viên mỗi phút. Những viên đạn  tiêu chuẩn sẽ đủ gây ra rắc rối nghiêm trọng ngay cả với một con tàu lớn.

Đuôi tàu có bệ phóng tên lửa hành trình thẳng đứng loại Kalibr hoặc tên lửa hành trình chống tàu P-800 Onix (Yakhont), cũng như hệ thống phòng không Gibka (với tên lửa Igla-S hoặc Verba ") hay "Shtil-1" (tên lửa của nó tương tự như của hệ thống Buk trên mặt đất). Để bảo vệ chống lại biệt kích — người nhái, tàu được trang bị súng phóng lựu đa năng 55 mm DP-65. Và để chống cướp biển và buôn lậu có hai khẩu súng máy cỡ lớn (14.5 mm).

Cảm biến chính của tàu là radar Pozitiv-ME1 hoạt động trên băng tần X, có thể phát hiện cùng lúc 50 mục tiêu trong phạm vi 150 km, đi kèm radar dẫn đường NRS PAL-N, hệ thống gây nhiễu điện tử TC-25E, bệ phóng mồi bẫy gây nhiễu PK-10.

Vũ khí 'kiếm sĩ' khét tiếng của Mỹ 'làm mưa làm gió' ở Syria(VietQ.vn) - Chiến hạm USS Donald Cook là vũ khí hiện đại bậc nhất của Mỹ có khả năng phóng tên lửa cực mạnh tiêu diệt chính xác đối phương chỉ cần một phát bắn.

Ngoài vũ khí chống tàu mặt nước cực mạnh, chiến hạm Dự án 22160 còn được lắp đặt thiết bị định vị thủy âm MGK-335EM, hệ thống phát hiện người nhái dưới nước AGS Pallada, 2 súng phóng lựu chống người nhái DP-65 và 2 súng máy hạng nặng 14,5 mm điều khiển từ xa.

Ở cấu hình tàu tuần tra xa bờ, vũ khí rút gọn lại chỉ còn 1 pháo 57 mm A-220M cùng 8 tên lửa phòng không vác vai 9K38 Igla. Đuôi tàu có sàn đáp khá rộng cho 1 trực thăng hạm tàu kiểu Ka-27.

Ngoài phục vụ trong thành phần hạm đội Hải quân Nga, Dự án 22160 còn được đánh giá là một mặt hàng có tiềm năng rất cao trên thị trường vũ khí thế giới.

Được biết hình ảnh đầu tiên của tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Dự án 22160 mang tên Vasily Bykov đã được ghi lại khi nó xuất hiện ở Quân cảng Novorossiysk bên bờ Biển Đen. Con tàu được cho là đang trong giai đoạn thử nghiệm trên biển và dự kiến ​​sẽ chính thức phục vụ trong Hải quân Nga.

Như vậy kể từ khi bắt đầu khởi đóng ngày 26/2/2014 tại Nhà máy Zelenodosk thì cho tới nay, sau hơn 4 năm công việc đã cơ bản hoàn thành. Quãng thời gian dài đến vậy được cho là vì lớp chiến hạm này áp dụng những công nghệ tương đối mới với người Nga như thi công theo dạng module và trang bị nhiều khí tài điện tử tối tân.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang