Vũ khí 'cuồng phong' khiến Qatar phải chi 'núi tiền' để mua uy lực đến đâu?

author 21:29 19/09/2017

(VietQ.vn) - Chiến đấu Eurofighter Typhoon được xếp vào danh sách 5 loại vũ khí đáng gờm nhất của châu Âu. Với khả năng phòng không, đánh chặn 'bá đạo' đã khiến Qatar phải 'móc hầu bao' để sở hữu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Qatar vừa kí quyết định mua 24 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon từ nhà thầu quân sự BAE Systems của Anh. Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammed Al Attiyah và người đồng cấp Anh Michael Fallon đã kí biên bản về việc mua 24 chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon, cùng các thiết bị liên quan.

“Đây là hợp đồng lớn đầu tiên với Qatar, một trong những đối tác chiến lược của Anh. Chúng tôi hy vọng rằng, thỏa thuận này sẽ giúp tăng cường an ninh trong toàn bộ khu vực vùng Vịnh”, Bộ Quốc phòng Anh ra thông cáo cho hay.

Không có thông tin gì về giá trị của bản hợp đồng mà Anh và Qatar vừa kí kết, tuy nhiên, vào năm 2014, BAE Systems từng bán cho Ả-Rập Saudi 72 chiếc tiêm kích Eurofighter Typhoon với giá 6 tỉ USD. Vào hồi tháng 6, Qatar cũng mới chốt hợp đồng mua các tiêm kích F-15 từ Boeing của Mỹ với trị giá 12 tỉ USD, và 7 tàu chiến từ Italia với giá 6 tỉ USD.

 

Chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon

Eurofighter Typhoon là dự án chiến đấu cơ thế hệ 4 hợp tác giữa Anh, Đức, Italy và Tây Ban Nha. Máy bay cất cánh lần đầu vào tháng 3/1994, được đưa vào hoạt động trong Không quân Đức từ năm 2003. Không quân Hoàng gia Anh (RAF) vận hành Typhoon từ tháng 8/2007.

Typhoon nổi bật với thiết kế cánh tam giác cùng hai cánh mũi đem lại khả năng cơ động xuất sắc. Tướng John P. Jumper, cựu tham mưu trưởng Không quân Mỹ, người từng lái Typhoon và F-22 nhận xét "Typhoon vừa nhanh nhẹn, vừa tinh vi".

Typhoon được thiết kế để thực hiện một loạt nhiệm vụ khác nhau như chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất, trinh sát và bảo vệ không phận. Máy bay được trang bị buồng lái "nhà kính" hiện đại với 3 màn hình hiển thị đa chức năng cùng hệ thống nhận dạng giọng nói. Thanh điều khiển HOTAS nằm ở vị trí trung tâm giúp phi công điều khiển máy bay dễ dàng hơn.

Typhoon được trang bị hai động cơ phản lực Eurojet EJ200 với lực đẩy thô 60 kN, lực đẩy có đốt sau 90 kN mỗi chiếc. Tốc độ tối đa 2.400 km/h, phạm vi hoạt động 2.900 km. Động cơ EJ200 có khả năng hành trình siêu âm mà không cần dùng đến buồng đốt hai lần giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Cảm biến chính của máy bay là radar Captor hoạt động băng tần X, radar có phạm vi tìm kiếm mục tiêu trên không khoảng 175 km, 300 km với mục tiêu cỡ tàu khu trục trên mặt biển.

Typhoon có khả năng mang nhiều vũ khí khác nhau như tên lửa không đối không ASRAAM, AIM-120, AIM-9, bom thông minh Paveway, JDAM, tên lửa không đối đất Brimstone, Taurus KEPD 350, Storm Shadow. Tổng tải trọng vũ khí khoảng 7,5 tấn.

Các chuyên gia quân sự đánh giá Typhoon là một trong những tiêm kích xuất sắc nhất châu Âu. Chiến đấu cơ này đã chứng minh khả năng tấn công mặt đất tuyệt vời tron những chiến dịch gần đây.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang