Vũ khí đáng sợ của Nhật Bản gieo ác mộng cho các tàu chiến

author 22:30 28/07/2017

(VietQ.vn) - Bất ngờ, linh hoạt và sẵn sàng tự sát, các nhóm ngư lôi Kaiten của Nhật Bản là vũ khí khiến đối phương bàng hoàng

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bên cạnh các phi đội máy bay thuộc biệt đội Thần phong (Kamikaze) nổi tiếng, quân đội Nhật còn đưa vào hoạt động một loại ngư lôi có người lái có tên Kaiten. Dự án sản xuất ngư lôi Kaiten được thông qua vào tháng 2/1944 và chiếc đầu tiên chính thức tham chiến vào ngày 20/11/1944. Kaiten được phát triển dựa trên mẫu ngư lôi uy lực Type-93, hay còn gọi là ngư lôi Trường thương từng gieo ác mộng cho các tàu chiến đối phương thời điềm đầu Thế chiến 2.

Ngư lôi Kaiten được thiết kế giống tàu ngầm mini với một người điều khiển bên trong và được lắp đặt dưới bụng các "tàu ngầm mẹ" cỡ lớn. Kaiten có độ choán nước 3-20 tấn, phạm vi tấn công mục tiêu 3-80 km, khả năng lặn sâu 20-100 m.

 Ngư lôi Kaiten của Nhật Bản

Tàu ngầm Kaiten được mang theo trên các tàu ngầm lớn, mỗi “tàu mẹ” chứa khoảng bốn tàu Kaiten. Các tàu ngầm mẹ cố gắng tiếp cận các tàu chiến đối phương càng gần càng tốt và chỉ khi những tàu này bị phát hiện hoặc tiếp cận đối phương đủ gần thì các tàu Kaiten mới tách ra. Ngoài ra, vì được mang theo bởi các tàu mẹ, nên lực lượng tàu ngầm Kaiten rất khó bị đối phương nhận biết chính xác số lượng.

Từ khoảng cách gần, các tàu Kaiten nhanh chóng triển khai vây quanh tàu chiến đối phương. Thông thường, từ 4-5 “ngư lôi có người lái” phụ trách tấn công một tàu lớn, theo website Kamikaze Image. Khi đó, trong tình thế bất ngờ bị vây hãm, dù các tàu chiến lớn được trang bị vũ khí vượt trội thì cũng khó có thể xoay trở và chống đỡ.

Theo các tài liệu, các binh sĩ Nhật lái ngư lôi Kaiten đại đa số đều là thanh niên có tuổi đời 18-20, luôn sẵn sàng cảm tử nếu cần thiết. Bên cạnh đó, các binh sĩ này đã được trải qua một giai đoạn huấn luyện kỹ càng và sát với hoàn cảnh thực chiến. Trong giai đoạn huấn luyện, các ngư lôi Kaiten được lắp thêm một khoang phụ không chứa thuốc nổ ở phía trước, giúp các thủy thủ thoải mái luyện tập lao ngư lôi vào các mục tiêu giả định.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang