Vũ khí được 'quảng cáo' có khả năng tiêu diệt tên lửa Nga tại Syria mạnh thế nào?

author 16:05 30/04/2018

(VietQ.vn) - Theo phát ngôn viên của lực lượng Không quân Israel, nước này đã tạo ra thiết bị bay không người lái có khả năng tiêu diệt tên lửa S-300 của Nga tại chiến trường Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sau vụ Mỹ tấn công Syria bằng tên lửa hành trình Tomahawk, AGM-158 JASSM-ER, SCALP/Storm Shadow ngày 14 tháng 4 vừa qua, Nga chính thức tuyên bố rằng họ khôi phục ý tưởng về việc giao các hệ thống S-300 PMU2 Favorite cho Syria.

Mặc dù Nga tuyên bố hành động này chỉ nhằm đối phó với các cuộc không kích của Mỹ, chứ không nhằm vào Israel nhưng những lời nói này không thể khiến Tel Avip yên lòng. Trước tình hình căng thẳng này, Bộ trưởng Quốc phòng Israel thề sẽ nghiền nát S-300 PMU2 Syria, thậm chí nếu Nga có cấp cả... S-700 cũng sẽ bị tiêu diệt, nếu máy bay Israel bị Syria đe dọa.

Phát ngôn viên của lực lượng Không quân Israel cho biết rằng, Quân đội Israel sẽ tạo ra loại thiết bị bay không người lái đa năng mới có khả năng phá hủy các hệ thống phòng không hiện đại của Nga ở Syria. Đây là phiên bản nâng cấp của loại UBPLA Heron và Eitan.

Thiết bị bay không người lái mới này hoạt động mà không cần các hệ thống điều khiển mặt đất hoặc các trạm tiếp phát trên không. Thay vào đó, chúng hoạt động dựa vào các kênh liên lạc vệ tinh, nhờ đó khả năng kỹ chiến thuật và khả năng chiến đấu của nó được mở rộng đáng kể.

 Thiết bị bay không người lái của Israel có thể nghiền nát tên lửa Nga tại Syria nếu đụng độ. Ảnh: Đất Việt

 Thiết bị bay không người lái của Israel có thể nghiền nát tên lửa Nga tại Syria nếu đụng độ. Ảnh: Đất Việt

Ngoài khả năng tấn công, nó có thể thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ chiến lược, bao gồm thu thập thông tin, theo dõi các đối tượng, bao gồm cả hình ảnh và video, nghe lén các tín hiệu và nhiều chức năng khác.

Việc trang bị thiết bị bay mới này cho phép quân đội Israel thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật, chiến lược mà không sợ tổn thất về người. Đặc biệt, nó có thể được sử dụng nếu cần thiết để thực hiện một cuộc tấn công bom-tên lửa vào khu vực có hệ thống phòng thủ mạnh, ví dụ tấn công vào các hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400 của Nga ở Syria.

Loại thiết bị mới này có thể thực hiện hạ cánh trung gian nhằm thực hiện mục đích chiến thuật như tiếp nhiên liệu, bảo dưỡng kỹ thuật hoặc mang theo các loại tên lửa “không đối đất” và bom hàng không. Trong trường hợp này nó có thể lựa chọn các khu vực bằng phẳng hoặc trên đường lớn, nơi có sự hiện diện của lực lượng đặc biệt Israel.

Tuyên bố về loại UBPLA vừa được công bố vào ngày 26/4. Các chuyên gia cho rằng, động thái của Israel nhằm phản ứng trước việc Nga chuyển giao cho quân đội Syria các hệ thống phòng không S-300.

Phiến quân IS sợ mất vía trước tên lửa siêu chính xác của Pháp(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình SCALP-EG là “siêu” vũ khí của Pháp có khả năng tiêu diệt các trung tâm đầu não kiên cố nhất.

Nói tới tổ hợp S-300, đây là một trong những tổ hợp phòng không hiện đại của Nga, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu khí động (máy bay, tên lửa hành trình...) ở khoảng cách 150 km bay ở độ cao từ 60 m đến 27 km và các mục tiêu đạn đạo ở khoảng cách 40 km  ở độ cao lên tới 30 km. Hệ thống radar hoạt động hiệu quả trong bán kính 300 km, hơn nữa nó có thể phát hiện các mục tiêu ở độ cao 60 m ở khoảng cách lên tới 40 km.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-300PMU1 có thể bắn đồng thời đến 6 mục tiêu. Mỗi mục tiêu có thể bị tiêu diệt bằng một quả tên lửa hoặc theo loạt gồm 2 quả tên lửa. Khi bắn loạt, quả tên lửa thứ nhất sẽ được phóng bởi trắc thủ, còn quả thứ hai sẽ được phóng ở chế độ tự động.

Biên chế của mỗi tiểu đoàn S-300PMU-1 thường gồm những thành phần chính như: hệ thống điều khiển và chỉ huy 83M6E, đài radar điều khiển hỏa lực 30N6E(1), đài radar nhìn vòng mọi độ cao 96L6E và 12 xe mang phóng tự hành 5P85SE (mỗi xe chở 4 đạn) cùng các thành phần hỗ trợ khác.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang