Vũ khí giáng đòn hủy diệt từ vũ trụ ‘độc nhất vô nhị’ thế giới của Mỹ

author 16:00 20/03/2018

(VietQ.vn) - Vũ khí thanh vonfram được cho là nguy hiểm bậc nhất mà Mỹ đã và đang ấp ủ phát triển bởi sức công phá của nó cực kỳ mạnh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thanh vonfram chính là một loại vũ khí giản đơn nhất từng có của không quân Mỹ có thể tấn công cả thành phố với sức hủy diệt tương đương tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Vũ khí này đã được ấp ủ từ cuối thập kỷ 1950 thuộc Dự án Thor. Tiền thân của nó là loại bom không chứa thuốc nổ, được làm từ thép đặc thả từ máy bay. Khi được thả từ độ cao gần 1000 m, những thanh thép này có thể đạt vận tốc lên tới 800 km/h khi chạm đất và có khả năng xuyên thủng lớp bê tông dày 23 cm.

Ý tưởng này tương tự bắn một viên đạn vào mục tiêu, nhưng thay vì giảm tốc do ma sát và trọng lực, thanh thép tăng dần tốc độ và năng lượng trong quá trình hướng tới mục tiêu.

Vũ khí được mệnh danh ''Gậy tầm sét của Chúa'' này là các thanh vonfram hình trụ dài khoảng 6 mét. Ảnh: VnExpress

 Vũ khí được mệnh danh "Gậy tầm sét của Chúa" này là các thanh vonfram hình trụ dài khoảng 6 mét. Ảnh: VnExpress

Trong Dự án Thor, thay vì thả hàng trăm thanh thép nhỏ từ độ cao hàng nghìn mét, quân đội Mỹ lên ý tưởng sử dụng những thanh thép lớn gắn trên vệ tinh, sau đó thả chúng từ khoảng cách hàng nghìn km trên quỹ đạo Trái Đất xuống mục tiêu.

Vũ khí được mệnh danh "Gậy tầm sét của Chúa" này là các thanh vonfram hình trụ dài khoảng 6 mét và có đường kính 60 cm, rơi tự do từ quỹ đạo Trái Đất và đạt vận tốc gấp 10 lần vận tốc âm thanh khi chạm đất.

Với vận tốc và động năng như vậy, "gậy tầm sét của Chúa" sẽ xuyên qua hàng trăm mét trong lòng đất và phá hủy bất kỳ boongke kiên cố hay các cơ sở ngầm bí mật nào. Sức công phá của nó tương đương một quả bom nguyên tử xuyên mặt đất nhưng không gây ra bụi phóng xạ. Vũ khí này có thể phá hủy hoàn toàn mục tiêu trong vòng 15 phút.

Ý tưởng về "Gậy tầm sét của Chúa" rất hấp dẫn đối với quân đội Mỹ, nhưng chi phí để thực hiện dự án lại là chuyện khác. Một chuyên gia làm việc trong ngành quốc phòng vũ trụ Mỹ ước tính chi phí để đưa 0,5 kg vật chất lên vũ trụ thời kỳ đó ít nhất là 10.000 USD. Số tiền để đưa một thanh "Gậy tầm sét" bằng vonfram đặc nặng hơn 10 tấn lên quỹ đạo sẽ lên tới 230 triệu USD, con số ngoài sức tưởng tượng trong thời Chiến tranh Lạnh.

Vũ khí ‘lửa chiến trường’ của Mỹ chấp mọi đối thủ nhờ hỏa lực siêu mạnh(VietQ.vn) - Pháo tự hành M1128 MGS là vũ khí của Mỹ sở hữu hỏa lực mạnh tương đương với nhiều loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại.

Để so sánh, chi phí cho một quả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Minuteman III, một trong những loại tên lửa tốt nhất trong biên chế quân đội Mỹ, là 7 triệu USD khi được sản xuất vào năm 1962, tương đương 57 triệu USD hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề của đầu đạn hạt nhân là nó không được thiết kế để xuyên sâu vào lòng đất, trong khi bụi phóng xạ từ vụ nổ có thể tàn phá nặng nề môi trường xung quanh, kể cả lãnh thổ của các nước đồng minh.

Bởi vậy, ý tưởng về "Gậy tầm sét của Chúa" chưa bao giờ bị quân đội Mỹ từ bỏ hoàn toàn. Chính quyền tổng thống Bush từng cân nhắc sử dụng lại loại vũ khí này để tấn công các cơ sở hạt nhân dưới mặt đất của những nước bị coi là "tài trợ cho khủng bố" sau vụ 11/9.

Năm 2013, quân đội Mỹ đã phóng thử thành công một đầu đạn động năng làm từ vonfram trên một đường thử đặc biệt ở căn cứ Holloman, với quả đạn đạt vận tốc hơn gấp ba lần vận tốc âm thanh.

Nói tới công nghệ chế tạo vũ khí công nghệ cao có thể châm ngòi cho cuộc chạy đua vũ trang mới trong tương lai, nhất là trong bối cảnh thế giới đa cực ngày sâu nặng như hiện nay, tạp chí Space.com của Mỹ cũng đã đưa ra rất nhiều loại vũ khí nguy hiểm.

Vũ khí không gian (Space weapon) rất đa dạng, bao gồm cả vũ khí tấn công các hệ thống không gian trên quỹ đạo (vũ khí chống vệ tinh), tấn công các mục tiêu trên mặt đất từ ​​không gian hoặc vô hiệu hóa tên lửa hoạt động trong không gian.

Trong quá trình quân sự hóa không gian, vũ khí này được phát triển chủ yếu bởi các siêu cường thời Chiến tranh Lạnh, và hiện nay, nhiều nước vẫn âm thầm phát triển. Vũ khí không gian cũng là một chủ đề hot trong khoa học viễn tưởng và các trò chơi game mang tính thương mại.

Hệ thống vũ khí không đối không được dư luận nhắc đến như chương trình trạm không gian quân sự bí mật Almaz của Liên Xô trước đây, được trang bị một pháo tự động 23mm cố định để tấn công máy bay của đối phương.

Hệ vũ khí đất đối không như Aegis Ballistic Missile Defense hay RIM-161 Standard Missile 3 của Mỹ được phóng đi từ tàu khu trục lớp Ticonderoga, USS Shiloh Hải quân Mỹ đều thuộc nhóm vũ khí không gian.

Ngày 23/3/1983, Tổng thống Ronald Reagan đề xuất Sáng kiến phòng thủ chiến lược, chương trình nghiên cứu với mục tiêu phát triển một hệ thống phòng thủ nhằm phá hủy ICBM (Tên lửa liên lục địa) của đối phương. Hệ thống phòng thủ được mang tên là Star Wars, gọi theo tên của một bộ phim tấn nổi tiếng của Hollywood.

Trọng tâm của dự án cho ra đời một số vũ khí đặc biệt như Brilliant Pebbles, gồm các phương tiên tìm và diệt Kinetic Kill Vihiclese, tên lửa nhỏ phóng từ vệ tinh nhắm vào mục tiêu kẻ thù, các vệ tinh mang laser siêu mạnh hoặc chùm hạt.

Khi tên lửa được phát hiện, các vệ tinh sẽ nhắm vào tên lửa (hoặc đầu đạn hạt nhân) để tiêu diệt chúng..... Các cuộc thử nghiệm đã và đang được Mỹ tiến hành tại căn cứ quân sự Edwards Air Force Base. Ngoài ra còn phải kể đến vũ khí quỹ đạo, tức vũ khí có quỹ đạo quay quanh một vật thể lớn như một hành tinh hay mặt trăng.

Đây là loại vũ khí dùng cho tấn công các mục tiêu trên một hành tinh, mặt trăng hoặc đối tượng khác như từ quỹ đạo xung quanh đối tượng, chứ không phải là từ một chiếc máy bay, hoặc một nền tảng vượt quỹ đạo khác.

Loại vũ khí này từng được nhắc đến trong tiểu thuyết, nhưng hiện đang trở thành hiện thực, được nhiều cường quốc âm thầm nghiên cứu, phát triển mặc dù Hiệp ước SALT II năm 1979 đã có những quy định cấm triển khai các hệ thống vũ khí nói trên.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang