Nga đang làm đối thủ 'chao đảo' trước vũ khí ‘giấu mặt’ này

author 16:10 20/06/2018

(VietQ.vn) - Vũ khí hạt nhân của Nga từ lâu vẫn được coi là hùng mạnh nhất thế giới khiến nhiều cường quốc phải mơ ước. Bằng chứng là gần đây nhất kho vũ khí này đã được Mỹ tiết lộ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Lộ kho vũ khí hạt nhân bí mật dưới lòng đất của Nga

Theo Hiệp ước giải trừ vũ khí chiến lược START III giữa Mỹ và Nga thì mỗi nước không được phép sỡ hữu quá 1.500 đầu đạn. Tuy nhiên, theo Học thuyết quân sự mới nhất, Nga vẫn giữ quyền sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả hành động tương tự từ phía các quốc gia khác. Các tên lửa hạt nhân có thể được phóng đi trong trường hợp Nga hoặc các đồng minh bị tấn công bằng vũ khí huỷ diệt hàng loạt và cả trong trường Nga bị tấn công bằng vũ khí thông thường nhưng đe doạ sự tồn vong của đất nước.

Vào hồi tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố Nga đang phát triển hàng loạt loại vũ khí hạt nhân mới để vượt qua được hệ thống phòng thủ của Mỹ. Nga cũng sẽ tập trung vào các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật, với sức công phá nhỏ nhưng dễ dàng triển khai và chính xác hơn những kiểu vũ khí hạng nặng như trước kia.

Và một bằng chứng cho lời của Tổng thống Nga là mới đây, Liên đoàn Các nhà Khoa học Mỹ (FAS) đã tiết lộ rằng, vũ khí hạt nhân có thể đang được Nga cất trữ tại một boong-ke ngầm dưới lòng đất tại vùng Kaliningrad, gần biên giới với Ba Lan.

Những hình ảnh vệ tinh được FAS công bố cho thấy địa điểm bí mật trên đã được đào năm 2016, cải tạo và che giấu trong những tháng gần đây. Điều này chứng tỏ khu vực có thể sớm được đưa vào hoạt động.

 Vũ khí hạt nhân được cho là đang được Nga cất giấu. Ảnh: Dân trí

 Vũ khí hạt nhân được cho là đang được Nga cất giấu. Ảnh: Dân trí

Cũng theo Liên đoàn Các nhà Khoa học Mỹ (FAS), các đặc điểm của cơ sở này cho thấy nó có thể phục vụ không quân hoặc hải quân Nga. Nó có rất nhiều chức năng, bao gồm cả dự trữ đầu đạn hạt nhân cho không quân, hải quân, lục quân và lực lượng phòng vệ bờ biển.

Khẳng định thêm về những hình ảnh trên, ông Hans M. Kristensen, giám đốc dự án thông tin hạt nhân của FAS cho biết, việc khu vực này có tới 3 lớp hàng rào là đặc điểm rõ nhất cho thấy nó có thể là nơi cất giữ vũ khí hạt nhân của Nga do điều này từng xảy ra với các căn cứ quân sự triển khai tên lửa hạt nhân của nước này.

Ông Kristensen cũng nhận định rằng, hoạt động quân sự của Nga nhiều khả năng sẽ làm gia tăng quan ngại của NATO và các nước Đông Âu đối với vấn đề hạt nhân trong khu vực.

Vũ khí hạt nhân Nga vẫn không ngừng được cải tiến

Nói tới kho vũ khí hạt nhân của mình, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, trong một vài năm qua Nga cũng được cho là đã không ngừng cải tiến kho vũ khí hạt nhân trên biển, trên không và mặt đất. Tính tới thời điểm năm 2021 khi New START hết hạn, Nga sẽ nâng cấp 90% kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Ở thời điểm hiện tại, theo đánh giá của các nhóm chuyên gia quốc tế trên cơ sở các báo cáo trong khuôn khổ trao đổi dữ liệu Hiệp ước giải trừ vũ khí chiến lược III (START III), Nga sở hữu 508 tên lửa chiến lược đã triển khai. Tổng cộng, những tên lửa nay mang 1.796 đầu đạn hạt nhân phóng từ tàu ngầm, tên lửa trên máy bay ném bom hạng nặng.

Theo nhiều đánh giá khác nhau, Nga có thể sở hữu gần 6.800 đầu đạn này, còn Mỹ - gần 7.600. Những tưởng rằng, 1.500 đầu đạn là nhiều, nhưng trên thực tế Liên Xô từng sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân hơn thế.

 Vũ khí hạt nhân của Nga được cho là có sức hủy diệt khủng khiếp. Ảnh: Trí thức trẻ

 Vũ khí hạt nhân của Nga được cho là có sức hủy diệt khủng khiếp. Ảnh: Trí thức trẻ

Thời điểm năm 1975, từ thời còn là Liên Xô, Nga sở hữu tối đa khoảng 46.000 đầu đạn hạt nhân. Kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga chủ yếu gồm các tên lửa được chế tạo theo nguyên mẫu của Liên Xô - "Voevoda", "Topol" và "Topol-M".

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện nay, có khoảng hơn 70 tên lửa RS-24 "Yars" - mẫu thiết kế năm 2009 được triển khai tuần tra chiến đấu. Công nghệ hiện đại cho phép tăng tối đa tầm bay của các tên lửa hạt nhân xuyên lục địa. Ví dụ như tên lửa hành trình xuyên lục địa RS-28 Sarmat của Nga đang trong quá trình thử nghiệm và sẽ được bàn giao cho quân đội vào năm 2018 để thay thế R-36M2 "Voevoda".

Đặc biệt tên lửa Sarmat sẽ là vũ khí hạt nhân có một không hai trên thế giới, có khả năng vượt qua hầu như mọi cản trở, mọi hệ thống phòng thủ tên lửa và khiến kẻ thù khiếp sợ vì có thể tấn công qua cả Bắc cực và Nam cực.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang