Vũ khí hạt nhân Triều Tiên đang phát triển khiến Mỹ toát mồ hôi

author 16:37 10/10/2016

(VietQ.vn) - Vũ khí hạt nhân Triều Tiên được các chuyên gia quân sự đánh là mối đe dọa hàng đầu, sau Nga, IS và Trung Quốc.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên rất có thể sẽ được phát triển thành tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, tên lửa lưu động và tên lửa tầm xa. Theo đó, chỉ trong vòng 4 năm nữa Triều Tiên có thể sở hữu 100 vũ khí hạt nhân khủng chưa từng thấy, thông tin trên tờ PLO.

Theo nguồn tin từ hãng tin Yonhap, Viện Nghiên cứu RAND - nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận ở Mỹ, hiện 5 mối đe dọa chính mà Mỹ đang phải đối mặt. Trong đó, một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân như Triều Tiên được xếp vào mối đe dọa hàng đầu, sau Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Trung Quốc và an ninh mạng.

Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang là mối đe dọa hàng đầu hiện nay.

Mỹ coi vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang là mối đe dọa hàng đầu hiện nay. Ảnh: TNO 

Cũng theo nguồn tin trên, hiện Triều Tiên đã có thể vận chuyển vũ khí hạt nhân bằng máy bay, tàu thuyền và thậm chí là tên lửa đạn đạo. Triều Tiên hiện đã sẵn sàng thử tên lửa hạt nhân có thể đe dọa các mục tiêu xuyên Thái Bình Dương, trong đó có Mỹ. Và chỉ trong vòng 4-6 năm tới, Bình Nhưỡng sẽ sở hữu một lực lượng hạt nhân với quy mô đáng kể, đa dạng chủng loại, ổn định.

Cũng theo báo cáo, nếu phía Hàn Quốc nhận thức được một mối đe dọa lớn từ Triều Tiên sắp xảy đến, Seoul có thể mở một cuộc tấn công phủ đầu vào các cơ sở tên lửa và hạt nhân Triều Tiên. Điều này sau đó có thể dẫn tới sự trả đũa từ Bình Nhưỡng và tình hình tiếp tục leo thang.

TNO cũng đưa tin, mối đe doạ hạt nhân từ Bình Nhưỡng khiến Seoul và Tokyo lo lắng trong khi có nhiều người ở Hàn Quốc và Nhật Bản mất lòng tin vào chiếc ô che chắn của Mỹ, KBS World dẫn báo cáo của RAND. Họ thất vọng vì Washington vẫn chưa kiềm chế được Bình Nhưỡng, dẫn đến những lời kêu gọi phát triển vũ khí hạt nhân độc lập tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

RAND bày tỏ quan ngại về việc kêu gọi một cuộc tấn công phủ đầu đối với Triều Tiên cũng như trang bị vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Tất cả những điều này sẽ chỉ dẫn đến leo thang căng thẳng và đặt thế giới vào sự bất ổn.

Từ những nhận định trên, RAND cho rằng những nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ cần xác định giới hạn của sự nhân nhượng đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên và cả chính sách đối phó nếu Hàn Quốc và Nhật Bản tự phát triển hạt nhân. Từ đó, Washington sẽ quyết định nên hành động như thế nào khi thời cơ đến, theo Chosun Ilbo.

Tàu chiến Nga tàng hình nhờ công nghệ gây nhiễu quang học(VietQ.vn) - Tàu chiến Nga sẽ hoàn toàn không thể bị phát hiện bởi khí tài quang học, quang điện của đối phương nhờ tổ hợp gây nhiễu quang học Grach.

Nói đến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, trước đó, VNE đưa tin, được biết, Lầu Năm Góc hồi đầu năm cũng đã cảnh báo Quốc hội Mỹ rằng một trong những tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, nếu được hoàn thiện, "sẽ có thể vươn tới phần lớn lục địa Mỹ".

Theo một chuyên gia về Triều Tiên thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury ở Monterey, California nhận định rằng những cuộc thử nghiệm gần đây cho thấy Triều Tiên có thể đã sở hữu những động cơ tên lửa rất mạnh mẽ. Điều đó có nghĩa rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên không chỉ vươn tới được Bờ Tây, mà còn có thể tấn công những mục tiêu trên khắp nước Mỹ, trong đó có cả thủ đô Washington.

Cũng theo bình luận trên cho rằng, khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức tháng 1/2009, Bình Nhưỡng đã triển khai được hàng trăm tên lửa tầm ngắn và tầm trung sử dụng động cơ mô phỏng thiết kế của Nga, và đã xuất khẩu hàng trăm vũ khí được trang bị đầu đạn thông thường sang các nước như Ai Cập, Iran và Syria.

Triều Tiên lúc đó cũng đang phát triển loại tên lửa mới có động cơ tiên tiến hơn nhiều. Các nhà phân tích tình báo phương Tây từng rất sửng sốt khi phát hiện ra rằng động cơ mới này có nguồn gốc từ R-27, một loại tên lửa nhỏ gọn mang đầu đạn hạt nhân được trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô.

Loại động cơ này sau đó được phát triển để lắp đặt cho tên lửa Musudan và giúp cho tên lửa này có tầm bắn xa hơn nhờ lực đẩy mạnh. Các nhà phân tích cảnh báo đầu đạn của tên lửa Musudan có thể bay xa tới 4.320 km, đủ để vươn tới căn cứ của Mỹ ở Guam, nhưng chưa đạt được tầm bắn liên lục địa tối thiểu là 6.120 km.

Tên lửa Triều Tiên đang khiến nhân loại lo lắng

Tên lửa Triều Tiên đang khiến nhân loại lo lắng. Ảnh: PLO 

Tại cuộc duyệt binh vào cuối năm 2010, Bình Nhưỡng lần đầu ra mắt tên lửa sử dụng động cơ R-27. Triều Tiên cũng sử dụng hai động cơ R-27 để trang bị cho tên lửa KN-08 có tầm bắn liên lục địa và có thể phóng đầu đạn tới Bờ Tây nước Mỹ.

Tên lửa KN-14, phiên bản có tầm xa hơn của KN-08, trên lý thuyết có thể bắn đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng tới tận thủ đô Washington. KN-08 và KN-14 được giới phân tích quân sự đánh giá là tên lửa nguy hiểm nhất trong kho vũ khí của Triều Tiên, nhất là sau vụ thử hồi tháng 4 cho thấy động cơ của hai loại tên lửa này rất mạnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng phải cần một vài năm nữa Triều Tiên mới có thể triển khai được một tên lửa tầm xa đáng tin cậy, bởi Bình Nhưỡng chưa làm chủ được công nghệ phức tạp cần thiết để ngăn chặn đầu đạn hạt nhân bốc cháy do sức nóng mà nó tỏa ra khi lao từ vũ trụ xuống mục tiêu.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang