Vũ khí 'hỏa thần' Mỹ dùng trong chiến tranh khủng khiếp đến đâu?

author 15:17 05/10/2017

(VietQ.vn) - Đây là loại vũ khí có sức công phá rất khủng khiếp, ngoài khả năng bắn hạ bộ binh, súng còn có thể tiêu diệt được xe bọc thép, chiến hạm nhỏ, trực thăng, phá hủy công sự và máy móc.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được phát minh từ năm 1861 bởi nhà chế tạo vũ khí Richard Jordan Gatling, đã hơn 150 năm trôi qua súng máy đa nòng Gatling vẫn là thứ vũ khí bộ binh đáng sợ nhất trên chiến trường. Giờ đây nó không chỉ xuất hiện trên mặt đất mà còn cả trên không và trên biển, được triển khai trên nhiều nền tảng phương tiện chiến tranh khác nhau. Trong đó hai quốc gia sở hữu công nhệ súng máy Gatling nổi trội nhất vẫn là Nga và Mỹ.

Trong tất cả những khẩu Gatling từng được chế tạo thì M134 Minigun của Mỹ là mẫu nổi danh nhất và có thiết gần giống với nguyên mẫu súng Gatling của năm 1861. Dĩ nhiên thiết kế của nó đã được hiện đại hóa toàn diện so với “nội tổ” của mình.

Mặc dù là vũ khí cầm tay nhưng M134 Minigun có sức công phá rất khủng khiếp, không những bắn hạ bộ binh đối phương mà còn tiêu diệt được cả các phương tiện cơ giới quân sự hạng nhẹ. Chính vì lý do này nó thường được trang bị kèm các phương tiện cơ giới như xe bọc thép, trực thăng vũ trang, tàu tuần tra và một số phương tiện quân sự khác.

M134 là loại súng máy hiện đại sáu nòng xoay có uy lực khủng khiếp. Ảnh ANTĐ

Súng có tốc độ bắn cao (trên 3000 viên/phút) nhờ vào một động cơ điện gắn trực tiếp trên súng. Mặc dù là một vũ khí cầm tay, M134 có sức công phá rất khủng khiếp, ngoài khả năng bắn hạ bộ binh, súng còn có thể tiêu diệt được xe bọc thép, chiến hạm nhỏ, trực thăng, phá hủy công sự và máy móc.

Cấu tạo của M134 phức tạp, bên trong được gắn một động cơ chạy điện có tác dụng làm xoay nòng súng và đồng thời đẩy đạn lên nòng, đặt kíp nổ.

Nòng súng hoạt động theo một trình tự: Nòng thứ nhất đang bắn thì nòng thứ 2 đóng khóa, nòng thứ ba nạp đạn, nòng thứ 4 hất vỏ đạn....các nòng súng được phát hỏa một cách tuần hoàn. Súng sử dụng loại đạn 7,62mm, rất thuận lợi gắn trên tàu, máy bay trực thăng, các bệ chống và trấn thủ ở các ngỏ ngách nhỏ.

Súng máy M134 nặng khoảng 13,5kg (chưa tính đạn, động cơ điện) lắp 6 nòng súng cỡ 7,62mm cho tốc độ bắn "khủng" 6.000 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 50-1.500m, tầm xa nhất đến 2.500m. Cơ cấu nạp đạn từ 200-3.000 viên đạn tùy kích thước hộp đạn, nếu dùng dây đạn ngoài (có thể lắp trên phương tiện cơ giới) thì có thể hơn.

M134 gần như có mặt hầu hết ở các cuộc chiến tranh mà Quân đội Mỹ phát động.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang