Vũ khí ‘hung thần’ đang tung hoành tại Syria khiến phiến quân IS tan tành

author 19:15 13/06/2018

(VietQ.vn) - Máy bay Dassault Rafale là một vũ khí chiến đấu đa nhiệm linh hoạt và vượt trội của Pháp. Vũ khí này đang được Pháp điều sang Syria để tiêu diệt phiến quân IS.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay chiến đấu Rafale được trang bị nhiều loại vũ khí và có thể mang trên 9.000 kg vũ khí. Tuy được xếp vào loại tiêm kích hạng trung, nhưng khả năng mang vũ khí của Rafale tương đương thậm chí nhỉnh hơn cả những chiếc tiêm kích hạng nặng của Nga và Mỹ.

Máy bay chiến đấu Rafale từng tham gia chiến đấu tại Libya, Mali, Afghanistan và hiện đại đang tham gia chiến dịch chống IS của Pháp ở Syria.

Mới đây đứng trước khả năng trỗi dậy của khủng bố IS, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết không quân nước này đã tăng cường hiện diện quân sự và sử dụng không quân tấn công IS bên trong lãnh thổ Syria và Iraq bắt đầu từ tháng 5 vừa qua.

Máy bay chiến đấu của Pháp đang tung hoành tại Syria khiến phiến quân IS tan hoang. Ảnh: Lao động

 Máy bay chiến đấu của Pháp đang tung hoành tại Syria khiến phiến quân IS tan hoang. Ảnh: Lao động

Tần suất hoạt động của loại chiến đấu cơ nổi tiếng này ngày càng được tăng cường, nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng IS, sau khi nhóm khủng bố này mở cuộc tấn công đẫm máu vào thủ đô Paris. Sau khi khủng bố IS sụp đổ, Pháp đã rút những chiếc tiêm kích này về nước.

Theo Bộ Quốc phòng Pháp, Liên minh Chống IS đã tiến hành tăng cường độ tấn công lên đến 123% cuộc tấn công trong tháng 5 so với tháng 4/2018. 

Bộ Quốc phòng Pháp khẳng định: “Trong tuần qua, máy bay Pháp đã thực hiện 20 chuyến bay vận chuyển hàng hỗ trợ lực lượng địa phương trên mặt đất tham gia vào các nhiệm vụ tình báo và trinh sát. Pháp không thực hiện cuộc tấn công nào”.

Nói tới uy lưc của máy bay Dassault Rafale, các chuyên gia quân sự cho biết, đây là một máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ cánh tam giác hai động cơ rất nhanh nhẹn của Pháp. Nó được trang bị nhiều loại vũ khí và có thể mang trên 8000 kg vũ khí. Mỗi chiếc Dassault có giá rất cao 95 triệu Euro, tương đương gần 27 tỷ đồng.

Mỹ phải dè chừng trước tên lửa 'quả đấm thép' có thể phá tan mọi toan tính(VietQ.vn) - Tên lửa NASIR được coi là vũ khí chống hạm cực mạnh của Iran sở hữu độ tin cậy cao, công nghệ tiên tiến khiến Mỹ và các nước đồng minh cũng phải dè chừng.

Trong những trường hợp cần sự điều khiển, Rafale có thể sử dụng nhiều hệ thống cảm biến thụ động: hệ thống cảm biến điện quang học (electro optical system) phía trước (front-sector) hay Optroniques Secteur Frontal (OSF), do Thales phát triển, hoàn toàn được tích hợp bên trong máy bay và có thể hoạt động cả ở tầm sóng nhìn thấy được và sóng hồng ngoại.

Các hệ thống trung tâm của Rafale sử dụng một thiết bị Điện tử Modul Tích hợp (Integrated Modular Avionics - IMA), được gọi là Thiết bị Xử lý Dữ liệu Modul (Modular Data Processing Unit - MDPU).

Cơ cấu này đảm nhận mọi chức năng chủ chốt của máy bay như một Hệ thống kiểm soát bay, Tổng hợp Dữ liệu, Kiểm soát bắn, Giao tiếp phi công-máy bay, vẫn vân..

Đội bay gồm 1-2 người. Máy bay được thiết kế với chiều dài: 15,27 m; Sải cánh: 10,80 m; Chiều cao: 5,34 m. Với 2 động cơ SNECMA M88-2 tuốc bin cánh quạt lực đẩy có đốt sau: 75 kN (17.000 lbf) giúp máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa: 24.500 kg và vận tốc tối đa 2.130 km/h.

Hiện máy bay Rafale đang được chế tạo để sử dụng cho cả các căn cứ trên mặt đất của Không quân Pháp và trên tàu sân bay của Hải quân Pháp. Vũ khí này cũng đã được tiếp thị xuất khẩu, và tuy chưa có hợp đồng nào được ký kết, nhiều nước đã bày tỏ sự quan tâm tới Rafale (vào năm 2008, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE, ký thỏa thuận với Pháp để mua 60 chiếc tiêm kích Rafale, thế nhưng đến nay thỏa thuận này đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ và hai bên không ký được hợp đồng).

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang