Mỹ 'thắng lớn' từ hợp đồng bán vũ khí cho Pakistan

author 10:59 10/04/2015

(VietQ.vn) - Mỹ sẽ ký kết thỏa thuận mua bán vũ khí trị giá gần 1 tỷ USD với Pakistan. Hợp đồng mua bán này gồm 15 máy bay trực thăng tấn công AH-1Z Viper cùng 1000 tên lửa Hellfire II đi kèm.

Với hợp đồng mua bán trị giá 952 triệu USD trên, Mỹ khẳng định việc bán vũ khí cho Pakistan sẽ giúp bảo vệ lợi ích của Mỹ ở Nam Á. Trước đó, Pakistan cũng đã chi khoảng 5 tỉ USD để mua 8 tàu ngầm từ Trung Quốc.

Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết hợp đồng mua bán này còn có hệ thống động cơ, chỉ thị mục tiêu, hệ thống định vị và các thiết bị khác đi kèm. DSCA cũng khẳng định việc bán máy bay trực thăng và các hệ thống vũ khí cho Pakistan sẽ giúp cho quân đội nước này thực hiện các chiến dịch chống khủng bố và chống lực lượng nổi dậy ở khu vực Nam Á.

Hợp đồng trị giá tỉ đô giữa Mỹ và Pakistan gồm nhiều vũ khí 'khủng' như trực thăng AH-1Z Viper và tên lửa Hellfire

Hợp đồng trị giá tỉ đô giữa Mỹ và Pakistan gồm nhiều vũ khí 'khủng' như trực thăng AH-1Z Viper và tên lửa Hellfire

Trước đó, DSCA cũng đã gửi đơn đề nghị lên Quốc hội Mỹ, trong đó trình bày ý định hỗ trợ quân đội Pakistan trong các chiến dịch chống khủng bố và quân nổi dậy hơi hướng khủng bố. Cơ quan này nhấn mạnh rằng thỏa thuận này sẽ "không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực". Nó sẽ góp phần vào việc đảm bảo chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ.

Trong đơn đặt hàng này, Pakistan yêu cầu mua các thiết bị quốc phòng, trong đó có máy bay trực thăng, động cơ, tên lửa và máy tính. Với việc mua lượng vũ khí lớn của Mỹ, Pakistan sẽ nâng cao sức mạnh của đất nước để đối phó với các phần tử phản động tại phía Bắc Waziristan, các khu vực hành chính bộ lạc liên bang, vùng sâu, vùng xa

Trong năm qua, quân đội Pakistan liên tục phải đối phó với các lực lượng chống đối ở Bắc Waziristan và nhiều cuộc đụng độ ác liệt với lực lượng nổi dậy Taliban. Trong tháng 12 vừa qua, các tay súng Taliban đã tấn công một trường học ở thành phố Peshawar khiến 154 người bị thiệt mạng.

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang