Mỹ hé lộ dự án trang bị vũ khí laser hiện đại cho chiến đấu cơ

author 17:23 19/05/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, quân đội Mỹ hé lộ về dự án trang bị vũ khí laser cho các chiến đấu cơ, với công suất 150-200 kW có thể dùng để chống tên lửa không-đối-không và không-đối-đất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Quân đội Mỹ đang nghiên cứu loại vũ khí laser tương lai và dự kiến có thể trang bị cho chiến đấu cơ của Không quân nước này sớm nhất vào năm 2022. Báo VnExpress đưa tin, hải quân Mỹ hồi tháng 9 năm ngoái chi 40 triệu USD để lắp một Hệ thống Vũ khí Laser (LaWS) 30 kW trên tàu vận tải đổ bộ USS Ponce. Loại vũ khí này chưa được sử dụng trong chiến đấu thực sự và mới bắn thử nhằm vào mục tiêu là máy bay không người lái.

Quân đội Mỹ phát triển vũ khí laser cho chiến đấu cơ

Quân đội Mỹ phát triển vũ khí laser cho chiến đấu cơ

"Vũ khí có thể phá hủy các cảm biến, thiêu đốt động cơ rồi cuối cùng là kích nổ loại chất nổ mà mục tiêu có thể mang theo. Bằng cách tập trung vào những điểm quan trọng, thủy thủ trên Ponce đã giảm thời gian cần thiết để bắn hạ một máy bay không người lái", Breaking Defense dẫn lời Đô đốc Matthew Klunder, Trưởng phòng Nghiên cứu Hải quân, nói.

Lầu Năm Góc muốn lắp đặt các LaWS hơn 100 kW trên giá treo vũ khí phía ngoài chiến đấu cơ Không quân Mỹ vào năm 2022. Công nghệ này là có thực nhưng vẫn còn gặp phải nhiều hạn chế. Năng lượng để tạo ra một chùm tia laser lớn hơn nhiều so với các vũ khí chuyên dụng. Tuy nhiên, việc lắp đặt LaWS lên tàu chiến lớn dễ hơn so với các chiến đấu cơ. Sự cơ động của các máy bay chiến đấu cũng khiến cho vũ khí laser khó có khả năng tạo ra những thiệt hại nhất định cho mục tiêu nếu được sử dụng.

"Ứng dụng trên không có thể là thách thức lớn nhất", David Hardy, thuộc phòng Nghiên cứu Không lực, nói. "Có thể lắp nhiều thiết bị có kích thước, trọng lượng và uy lực (SWAP) trên tàu hơn là máy bay. Thêm nữa, máy bay thường có xu hướng rung lắc hơn tàu". Không quân Mỹ hy vọng sẽ khắc phục được những khó khăn này trong vài năm tới.

Các chiến đấu cơ Mỹ sẽ sớm được trang bị vũ khí laser

Các chiến đấu cơ Mỹ sẽ sớm được trang bị vũ khí laser

Một bước tiến quan trọng của kế hoạch này đã được tiến hành bởi Dự án Nghiên cứu Quốc phòng cao cấp của Lầu Năm Góc (DARPA).Các hệ thống vũ khí laser HELLAD có thể tạo ra năng lượng 150 kilowatt mà vẫn đảm bảo kích thước nhỏ hơn 10 lần và nhẹ hơn so với các hệ thống laser tương tự.

Theo các chuyên gia quân sự, vũ khí laser có công suất 150-200 kW có thể dùng để chống tên lửa không-đối-không và không-đối-đất.Trong một số trường hợp nhất định, laser có thể phát huy hiệu quả ngay cả khi nhằm vào các máy bay có người lái, đặc biệt là ở độ cao mà không khí loãng hơn. Chiến lược và Ngân sách, nói. Cường độ đó "hoàn toàn có thể" tấn công máy bay có người lái, "đặc biệt là ở độ cao nơi không khí loãng hơn".

Uy lực LaWS trên máy bay chỉ bị phụ thuộc bởi lượng nhiên liệu. "LaWS có thể khai hỏa miễn là phi cơ còn đủ nhiên liệu để chuyển hóa thành điện năng cho laser", Hardy nói. Một số ước tính cho thấy một phát bắn laser chỉ tốn 1 lít nhiêu liệu, rẻ hơn nhiều so với tên lửa không đối không. Một quan chức quân đội Mỹ cho biết thêm:"Chúng tôi không muốn chạy đua phát triển vũ khí không gian nhưng tia laser hoàn toàn có khả năng vận hành trong vũ trụ nếu cần thiết".

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang