Vũ khí laser Mỹ có thể làm mọi mục tiêu tan chảy trong nháy mắt

author 11:37 30/10/2016

(VietQ.vn) - Vũ khí laser của Mỹ có thể gây thiệt hại hoặc nung chảy các bộ phận của mục tiêu một cách nhanh và chính xác nhất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tạp chí National Interest (NI), lần đầu tiên trong lịch sử, quân đội Mỹ sẽ tích hợp vũ khí laser vào xe bọc thép chiến đấu Stryker, như một phần nỗ lực nhằm bảo vệ các binh sĩ nước này khỏi tên lửa, súng cối và pháo binh của đối phương, tin tức trên ANTĐ.

Vũ khí laser, phát triển bởi General Dynamics Land Systems, hiện đang được thử nghiệm và mong chờ sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động trong vòng 11 tháng tới.

Vũ khí laser sẽ mang đến giải pháp cho sự thiếu khả năng thu thập, dò tìm và phá hủy các máy bay không người lái (UAV) tầm thấp. Năng lượng của vũ khí laser có thể gây thiệt hại hoặc nung chảy các bộ phận của mục tiêu. 

Vũ khí laser Mỹ.

Vũ khí laser Mỹ. Ảnh: Infonet 

Theo giới chức quân sự Mỹ, nước này sẽ chế tạo ra các hệ thống laser với nhiều kích cỡ để phù hợp với nhiều loại xe hay máy bay khác nhau. Vũ khí laser sẽ mang lại rất nhiều lợi thế. Trước hết, một phát bắn laser rẻ hơn nhiều so với phóng tên lửa thông thường, ví dụ như AIM-9X có giá tới 420.000 USD/quả.

Ngoài ra, nó cũng hoạt động rất yên tĩnh và nếu trong điều kiện ánh sáng và khí hậu tốt ban ngày, nó gần như vô hình, điều sẽ khiến chiếc máy bay tấn công khó bị phát hiện bởi quân địch. Tuy nhiên việc cung cấp đủ điện năng cho một phương tiện cỡ nhỏ để sử dụng vũ khí laser lại là một thách thức lớn.

Các xe chiến đấu Stryker hiện đang được Mỹ triển khai hàng loạt đến Đông Âu nhằm đề phòng xung đột với Nga. Ngoài việc có vũ khí laser, xe Stryker còn được Mỹ thay thế tháp pháo 30mm mới nhằm cân bằng về khả năng hỏa lực với phương tiện cùng loại của Nga.

Nói đến việc trang bị vũ khí laser của Mỹ, Infonet dẫn nguồn thông tin từ Tạp chí NI, hãng Boeing sẽ là nhà thiết kế công nghệ kiểm soát hỏa lực tích hợp vào vũ khí laser kiểu mới của quân đội Mỹ. Mặt khác, vũ khí mới cũng sẽ được tích hợp với các mạng lưới phòng không và pháo binh dã chiến hiện có.

Tàu ngầm BS-64 Podmoskovie tuyệt mật nhất của Nga tái xuất(VietQ.vn) - Tàu ngầm BS-64 Podmoskovie lớp Delfin vừa được Nga tiến hành thử nghiệm trên biển lần đầu tiên trong suốt 16 năm không lộ diện.

Sáng kiến này đặc biệt hữu ích trong bối cảnh căng thẳng hiện nay ở châu Âu giữa Nga với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang ngày một leo thang. Lực lượng Mỹ ở châu Âu đã và đang nỗ lực hợp tác với các nước đồng minh, trong đó có việc nhanh chóng triển khai lực lượng thiết giáp và nâng cấp một số nền tảng vũ khí hiện có ở châu Âu như các xe bọc thép Stryker.

Quân đội Mỹ đang lên kế hoạch triển khai vũ khí laser để bảo vệ các căn cứ hành quân tiền phương (FOB), bằng cách nhanh chóng tiếp cận và tiêu diệt máy bay, đạn pháo, súng cối cũng như tên lửa hành trình của địch.

Theo Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, bà Mary Miller, vũ khí laser đã được quân đội nước này phát triển trong nhiều năm, và loại vũ khí này có khả năng tiêu diệt hàng loạt mục tiêu đối phương một cách nhanh chóng, đồng thời giảm thiểu chi phí.

Xe bọc thép Stryker Mỹ.

Xe bọc thép Stryker Mỹ. Ảnh: ANTĐ

Được biết, quân đội Mỹ cũng đang phát triển hệ thống laser năng lượng cao di động (HEL MD), mà trong đó, vũ khí phát tia laser có công suất 10kW được lắp đặt trên một xe quân sự chiến thuật. Theo kế hoạch, HEL MD, có thể xoay 360 độ trên một xe tải chiến thuật hạng nặng cơ động cao (HEMTT), sẽ được nâng công suất tia laser lên mức 100kW.

Một chiến tích lừng lừng lẫy của vũ khí laser Mỹ phải kể tới đó là vào hồi tháng 11/2013, trong một cuộc thử nghiệm của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Tên lửa (ASMDC) và Bộ Chỉ huy Chiến lược (AFSC) tại bãi thử tên lửa White Sands Missile Range, một xe quân sự của Mỹ - được lắp đặt HEL MD - đã vô hiệu hóa thành công hơn 90 viên đạn súng cối và một số máy bay không người lái.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang