Vũ khí laser Trung Quốc mới chế tạo khiến cảm biến đối phương đều vô dụng

author 06:01 26/12/2016

(VietQ.vn) - Vũ khí laser cầm tay mà Trung Quốc sẽ trang bị cho binh lính có khả năng làm "mù" hệ thống cảm biến quang học của đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trí Thức Trẻ đưa tin, theo trang tin tức quân sự Army Recognition dẫn nguồn tin từ website chính thức của quân đội Trung Quốc cho biết, những năm gần đây, quân đội Trung Quốc đã chế tạo nhiều loại vũ khí laser để đáp ứng nhu cầu khác nhau trong các hoạt động chiến đấu.

Lợi thế của vũ khí laser là bắn đi tia sáng di chuyển ở tốc độ ánh sáng và có độ chính xác tuyệt đối, súng bắn tia laser không giật như thông thường và năng lượng sử dụng rẻ hơn nhiều so với đạn.

Vũ khí laser Trung Quốc có thể làm cảm biến quang học ''mù''. Ảnh minh họa

 Vũ khí laser Trung Quốc có thể làm cảm biến quang học "mù". Ảnh minh họa

Vũ khí laser có thể sử dụng để chống hệ thống vũ khí cá nhân, phòng thủ tên lửa tiềm năng, vô hiệu hóa các loại xe bọc thép nhẹ như xe ô tô, máy bay do thám, tàu thuyền và các thiết bị như điện thoại di động.

Tia laser có thể đốt cháy, làm thủng vỏ tàu, máy bay, gây bỏng trên cơ thể con người. Loại tia sáng này có thể làm nóng đạn pháo bay trong không trung khiến chúng phát nổ, hoặc nung nóng các bồn chứa nhiên liệu đến khi phát nổ.

Vũ khí laser có thể mở rộng đáng kể các ứng dụng trong quân sự. Tia laser là vũ khí chính xác có tác dụng hạn chế ở một khu vực nhỏ. Các tia laser công suất thấp có thể làm mờ hệ thống quan sát quang học khiến người sử dụng không thể nhìn thấy.

Các tia laser năng lượng cao có thể cắt kim loại, xuyên thủng vào bên trong các cấu trúc. Loại tia laser này có thể sử dụng để phá hủy đạn dược, vô hiệu hóa các hệ thống máy bay không người lái. Danh sách ứng dụng đối với tia laser gần như không giới hạn. Laser quân sự được đánh giá dựa trên năng lượng điện tiêu thụ ở mức kilowatt hoặc megawatt và cuối cùng là phạm vi.

Tàu ngầm USS John Warner tàng hình hiện đại nhất trong kho vũ khí Mỹ(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS John Warner có khả năng tàng hình cùng với hệ thống điều khiển chiến đấu giống như trong trò chơi điện tử.

Liên quan tới vũ khí laser của Trung Quốc, trước đó báo Thanh Niên đưa tin, các nguyên mẫu vũ khí sử dụng năng lượng để gây sát thương như súng bắn laser hay cũng được phát triển ở nhiều quốc gia nhưng chỉ trong các phòng thí nghiệm. Ít quốc gia đưa được nó ra khỏi các phòng thí nghiệm để ứng dụng trong thực tế, vì những loại súng này cồng kềnh và nặng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển công nghệ có thể giải quyết được vấn đề này và nếu được chấp thuận của quân đội, vũ khí "Chiến tranh giữa các vì sao" không còn bao lâu sẽ xuất hiện, theo tờ South China Morning Post ngày 23/12.

Súng cầm tay laser có thể mở rộng đáng kể các ứng dụng trong quân sự.  Ảnh: Trí Thức Trẻ

Súng cầm tay laser có thể mở rộng đáng kể các ứng dụng trong quân sự.  Ảnh: Trí Thức Trẻ

Vấn đề lớn nhất của vũ khí laser chính là hệ thống chứa để phát năng lượng laser. Từng có “hộp đạn laser” to bằng cả chiếc Boeing 747, nặng đến 400 tấn, nhưng chỉ hạ được một mục tiêu là máy bay điều khiển từ xa loại nhỏ. Dự án này sau đó đã bị hủy bỏ vào năm 2012.

South China Morning Post cho biết thêm, một nhóm các nhà khoa học của trường Đại học Bắc Kinh và Học viện khoa học Trung Quốc vừa công bố một công trình được xem là đột phá về “hộp đạn laser” nhờ phát triển được siêu tụ điện có thế nén 26 kilowatt/kg, tức nhiều gấp 130 lần pin Li-ion, loại pin đang được sử dụng trong các điện thoại di động. Nhờ đó, súng laser loại Yal-1 mà Trung Quốc đang phát triển có thể nặng khoảng 40 kg so với 10 tấn của vũ khí laser được chế tạo từ công nghệ thông thường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang