Vũ khí mới nhất Nga vừa 'trình làng' có thể ‘chọc mù’ tên lửa đối phương

author 19:30 15/08/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí nói trên chính là máy bay cảnh báo sớm Ilyushin Il-22PP Porubshchik. Máy bay này vừa được Nga giới thiệu có khả năng làm mù tên lửa đối phương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nhân kỷ niệm 105 năm ngày thành lập lực lượng không quân Nga, nước này đã cho ra mắt mẫu máy tác chiến điện tử - cảnh báo sớm Ilyushin Il-22PP Porubshchik tại căn cứ Kubinka, ngoại ô thủ đô Moscow.

Máy bay cảnh báo sớm Ilyushin Il-22PP là phi cơ trinh sát tình báo tín hiệu (SIGINT) và gây nhiễu tầm xa được phát triển dựa trên máy bay Il-20 Coot, loại máy bay trang bị hệ thống điện tử và các ăng ten ngoài có từ thập niên 1970 và vẫn đang được Nga sử dụng như một sở chỉ huy trên không.

Máy bay cảnh báo sớm Ilyushin Il-22PP  là vũ khí có khả năng 'chọc mù' tên lửa đối phwuong. Ảnh: VnExpress

Máy bay cảnh báo sớm Ilyushin Il-22PP  là vũ khí có khả năng 'chọc mù' tên lửa đối phwuong. Ảnh: VnExpress 

Theo RBTH, vũ khí quân sự này được trang bị hệ thống trinh sát và tác chiến điện tử tối tân Porubshchik do công ty R&D Porubschik phát triển, có thể vô hiệu hóa các máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm đường không, máy bay có người lái và không người lái cũng như các hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

Thông tin ban đầu từ các nhà thiết kế, nguyên lý hoạt động của máy bay cảnh báo sớm Il-22PP Porubschik đó là có thể vô hiệu hóa trang bị đối phương một cách có chọn lọc nhờ sử dụng biện pháp can thiệp mạnh trong khi cản trở các phương thức tác chiến điện tử tương tự của địch.

Trước khi hệ thống can thiệp điện tử khởi động, cơ chế dò thụ động trên máy bay sẽ quét các sóng radio trong khu vực tác chiến. Sau khi phát hiện các tần số hoạt động của máy bay đối phương, nhân viên vận hành sẽ điều chỉnh để hệ thống can thiệp vào dải tần mong muốn.

Đặc biệt, thứ làm nên uy lực của máy bay cảnh báo sớm này của Nga khiến đối phương phải lo lắng chính là nhờ trang bị bộ lọc tần số nên thiết bị này không gây nhiễu các hệ thống radio của quân mình. Nhà sản xuất khẳng định hệ thống nâng cấp này có thể đối phó được các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại nhất trên các máy bay tối tân của nước ngoài.

Trang bị mới này có khả năng làm mù hệ thống điện tử trên máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm đường không (AWACS). Ngoài ra, máy bay Il-22PP Porushchik có thể đối phó hiệu quả các hệ thống phòng không cực mạnh của đối phương.

Tiêm kích MiG-35 được Putin ca ngợi có sức mạnh kinh hoàng đến đâu?(VietQ.vn) - Tổng thống Vladimir Putin ca ngợi đặc tính kỹ thuật của MiG-35 và cho rằng tiêm kích này sẽ giúp tăng cường sức mạnh Không quân Nga.

Được biết, trước đó, những máy bay này đã vượt qua đợt thử nghiệm cấp quốc gia hồi tháng 9/2016.  Máy bay có tầm hoạt động lên tới 6.500km ở độ cao 8.800m và có tốc độ đến 685km/h. Ngoài khả năng gây nhiễu, Il-22PP còn có thể tự thực hiện các hoạt động tình báo điện tử và bảo vệ máy bay quân ta trước các thiết bị tác chiến điện tử của đối phương. Il-22PP sẽ thay thế các máy bay do thám tín hiệu điện tử Il-20M và hoạt động song song với các máy bay do thám Tu-214R cũng mới được phát triển của Nga.

Khả năng của Tu-214R bao gồm: tình báo điện tử, tình báo tín hiệu và tình báo liên lạc. Ăng-ten trên máy bay có khả năng ngăn chặn các tín hiệu phát ra từ mọi loại thiết bị, từ máy bay, xe chiến đấu tới điện thoại di động và có thể thiết lập mệnh lệnh tác chiến điện tử (EOB). Tu-214R đã trải qua đợt thử nghiệm cấp quốc gia trong năm nay.

Với cách triển khai Il-22PP của Nga thì dù NATO có dùng bao nhiêu máy bay AWACS hiện đại đi chăng nữa thì việc do thám Syria chưa bao giờ là dễ dàng với họ.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang