Vũ khí Mỹ 'hóa rồng' với đạn thông minh khiến đối thủ 'cùng đường'

author 22:00 15/07/2017

(VietQ.vn) - Sau khi được trang bị đạn thông minh, vũ khí này có thể vừa tấn công vừa phòng thủ, giúp quân đội có nhiều lựa chọn và phương án tác chiến.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

M109 Paladin là lựu pháo tự hành chủ lực của quân đội Mỹ và một số nước Nato do United Defense (nay là BAE Systems Land and Armaments) chế tạo vào những năm 1960, các biến thể của chúng luôn được nâng cấp và hiện tại pháo M109A7 Paladin là biến thể mạnh nhất hiện nay với các cải tiến mới và chúng có thể dùng đạn thông minh để phá hủy máy bay.

Phiên bản A7 sử dụng một số công nghệ phát triển cho chương trình lựu pháo tự hành XM2001 Crusader và XM1203 NLOS-C đã bị hủy bỏ. Điểm mới trên phiên bản này là pháo sử dụng hệ thống nạp đạn tự động cho phép giảm ê kíp vận hành xuống còn 4 người so với 6 trên phiên bản cũ.

Pháo tự hành M109 Paladin của Mỹ khai hỏa. Ảnh: Wikimedia

M109A7 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến lấy từ chương trình XM1203 NLOS-C cho phép nâng cao hiệu suất tác chiến. Paladin sử dụng pháo chính M258 155 mm, pháo mới có tầm bắn tối đa 24 km với đạn thông thường, 30 km với đạn tăng tầm.

Đặc biệt, M109A7 có thể bắn đạn pháo có điều khiển M982 Excalibur với tầm bắn 40 km. Excalibur là loại đạn pháo có điều khiển do tập đoàn Raytheon và BAE Systems hợp tác phát triển.

Đạn được dẫn đường bằng GPS với bán kính lệch mục tiêu (CEP) khoảng 5 m. Các thử nghiệm cho thấy, khoảng 92% đạn pháo đã bắn có CEP chỉ 4 m. Excalibur có tầm bắn tối đa 40 km. Về mặt lý thuyết, M109A7 bắn đạn Excalibur cho nổ trên không có thể sử dụng cho nhiệm vụ phòng không.

Về bản chất, đạn pháo có điều khiển như Excalibur tương tự một quả tên lửa có điều khiển, điểm khác biệt là đầu đạn được đẩy đi bằng liều phóng thay vì động cơ tên lửa.

Theo quan chức Mỹ, loại pháo này sử dụng đạn dẫn đường thông minh có thể đánh chặn các tên lửa đang bay đến trong khi di chuyển. Pháo Paladin có lợi thế quan trọng là loại pháo tự hành có thể ứng phó linh hoạt với các vũ khí đang bay hoặc thay đổi hướng bay nhanh của đối phương.

"Các loại pháo tự hành có thể di chuyển đến bất cứ nơi nào, và là một vũ khí 'hai trong một' có thể vừa tấn công vừa phòng thủ, giúp quân đội có nhiều lựa chọn và phương án tác chiến. Trước đây chúng tôi không có vũ khí phòng thủ di động sở hữu khả năng tấn công", quan chức trên giải thích.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang