Vũ khí Mỹ phát ra giọng người gây ám ảnh đối phương nguy hiểm thế nào?

author 20:15 23/03/2018

(VietQ.vn) - Vũ khí Mỹ đang phát triển nói trên chính là dùng tia laser tác động lên không khí tạo ta âm thanh giống tiếng người gây ám ảnh đối phương dù xa 10km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sputnik ngày 22/3 đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ đang triển khai một dự án có tên vũ khí phi sát thương liên quân (JNLWD) của Lầu Năm Góc dựa trên công nghệ được gọi là Hiệu ứng Plasma do tia Laser gây ra, có khả năng biến các nguyên tử không khí thành âm thanh. Lầu Năm Góc hy vọng hệ thống này có thể phát ra âm thanh giống tiếng người trong vòng ba năm tới.

Theo tiết lộ của Bộ Quốc phòng Mỹ, quy trình hoạt động của vũ khí này gồm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, hệ thống sẽ phát ra một tia laser có tần số cực cao (femtosecond laser) trong khoảng 10-15 giây, thời gian đủ để chùm tia tách electron từ phân tử không khí và tạo thành một quả cầu plasma.

Vũ khí Mỹ đang phát triển có thể phát ra âm thanh giống như tiếng người nguồn: VnExpress

Trong giai đoạn hai, các nhà khoa học tiếp tục bắn tia laser tần số cao có bước sóng cực thấp vào quả cầu plasma. Quá trình này có thể tạo ra ánh sáng và tiếng động, thậm chí là âm thanh giống tiếng người.

Theo David Law, giám đốc bộ phận công nghệ của JNLWD, ưu điểm đặc biệt nhất của loại vũ khí này là có thể tạo ra được tiếng ồn tại một địa điểm cách nơi bố trí thiết bị hàng chục km. Điều này khác hẳn với dạng âm thanh phát ra từ một chiếc loa thông thường.

"Người ta có thể tạo ra một quả cầu plasma từ khoảng cách lên đến 20-30 km. Đây là vũ khí phi sát thương đầu tiên có phạm vi hoạt động hàng chục km", Law nhấn mạnh.

Liên quan tới vũ khí laser, hiện quân đội Mỹ đang từng bước trang bị loại vũ khí laser cho các lực lượng với tham vọng thống trị thế giới. Vào tháng 8/2017 ở New Mexico Mỹ đã tiến hành thử nghiệm một mẫu súng laser mới nhất với tên gọi Athena (tên vị thần của Hy Lạp tượng trưng cho sức mạnh về trí tuệ và cũng là vị thần chiến tranh chính nghĩa).

Vũ khí thay đổi quỹ đạo liên tục ‘độc nhất thế giới' khiến đối thủ không kịp trở tay(VietQ.vn) - Tên lửa 3M-54 Klub là một loại vũ khí có khả năng tấn công nhiều mục tiêu mà ít loại vũ khí nào có thể sánh kịp.

Theo một số chuyên gia, kết quả của cuộc thử nghiệm này rất ấn tượng. Sản phẩm mới này của công ty Lockheed Martin đã vượt qua cuộc thử nghiệm và cho thấy sức mạnh ghế gớm, đó là hệ thống vũ khí laser với công suất 30 kilowatt.

Các chuyên gia cho biết rằng, hiện nay các hệ thống phòng thủ được nhiều nước trên thế giới tập trung phát triển vì vậy tạo ra loại vũ khí khiến chúng không thể phát hiện là xu hướng trong tương lai. Khi hoạt động chùm tia laser sẽ gần như vô hình trước các hệ thống phòng thủ và gần như không thể ngăn chặn chúng.

Vì vậy hệ thống vũ khí laser mới sẽ dễ dàng tiêu diệt được mục tiêu bay hoặc tối thiểu gây hỏng hóc nặng ảnh hưởng tới khả năng chiến đấu của mục tiêu.

Theo tuyên bố chính thức của đại diện công ty Lockheed Martin, nguyên mẫu này chỉ là thành công bước đầu, các chuyên gia của họ sẽ tiếp tục cải thiện cho đến khi đạt đến trạng thái hoàn hảo. Nên nhớ rằng, đây chỉ là một ví dụ loại vũ khí laser gần đây của Mỹ, quốc gia đang xây dựng tiềm năng về vũ khí sử dụng năng lượng cao.

Trước đó vào tháng 4/2017 họ cũng đã giới thiệu nguyên mẫu xe thiết giáp Stryker Infantry Carrier Vehicle, được trang bị hệ thống Mobile High Energy Laser (MEHEL), cho phép tiêu diệt thiết bị bay không người lái (UAV) một cách dễ dàng.

Sau đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiến hành đặt hàng loại trực thăng với trang bị vũ khí laser. Chiếc trực thăng AH-64 Apache được trang bị loại súng này do công ty Raytheon, cho phép tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 1,4 km.

Chuyên gia quân sự Sarah Sicard cho biết: “Hiện nay công nghệ của Mỹ có khả năng bảo vệ trước các loại tên lửa nhỏ, đạn pháo, đạn súng cối, UAV nhỏ, máy bay cường kích nhỏ và các thiết bị vận tải quân sự hạng nhẹ ở khoảng cách một dặm”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang