Vũ khí nano chỉ nhỏ bằng sợi tóc nhưng có thể khiến loài người diệt vong

author 21:03 25/03/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí nano được các nước Nga, Mỹ và ngay cả Trung Quốc cũng đang phát triển mang sức mạnh ghê gớm có thể sẽ là mối nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân thông thường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức dẫn thông tin từ tờ Daily Mail, trong một cuốn sách mới ra mắt, Louis del Monte, nhà vật lý đến từ bang Minnesota, Mỹ cảnh báo, loại vũ khí siêu nhỏ, hay còn gọi là vũ khí nano, có thể dẫn đến cuộc chiến tranh thế giới tàn khốc nhất, khiến nhân loại tuyệt diệt.

Theo nhận định của chuyên gia trên, đây không phải là mối đe dọa xa xôi mà nó có thể xảy ra ngay cuối thế kỷ này. Del Monte đánh giá loại vũ khí siêu nhỏ hiện đại thậm chí còn nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân thông thường. Hiện Mỹ, Nga và cả Trung Quốc đều đang đầu tư hàng tỷ USD để nghiên cứu loại vũ khí này, ông del Monte viết trong cuốn sách “Vũ khí nano: Mối đe dọa ngày càng lớn mạnh đối với nhân loại”.

Ông del Monte cho rằng, đây mới là thứ vũ khí khiến cho các quốc gia lao vào cuộc chạy đua vũ trang chết người trong thế kỷ 21. “Vũ khí nano là loại vũ khí quân sự nhiều khả năng sẽ khiến nhân loại diệt vong. Đây hoàn toàn không phải vấn đề trên lý thuyết”.

Đặc điểm chết người của vũ khí nano chính là chúng có thể nhỏ hơn cả một sợi tóc và robot giống như côn trùng có thể được lập trình cho những nhiệm vụ nhạy cảm như đánh thuốc độc, gây ô nhiễm nguồn thực phẩm, nguồn nước. Loại vũ khí chỉ nặng 2,3kg, bé như chiếc ví thậm chí đủ sức phá hủy cả một tòa nhà cao tầng.

Vũ khí nano khiến các nước tiêu tốn hàng tỷ USD để phát triển. Ảnh: Kiến Thức

Vũ khí nano khiến các nước tiêu tốn hàng tỷ USD để phát triển. Ảnh: Kiến Thức

Ông Del Monte cũng dự đoán, sự trỗi dậy của loại vũ khí nano sát thủ, vốn rất khó để phát hiện. Những kẻ khủng bố có thể sớm sở hữu công nghệ này trong 30 năm tới dựa vào thị trường chợ đen.

Trong khi đó, báo Đất Việt dẫn thông tin từ tờ Washington Post dẫn nhận định một số chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, trong khoảng 5 năm tới, một đội quân vi hình sẽ được thành lập từ các loại vũ khí vi ảnh trên cơ sở công nghệ nano với những ưu điểm quân sự chưa từng thấy.

Kỷ nguyên đầu tiên của vũ khí có hơi hướng công nghệ nano là cỏ tình báo là một trong những thiết bị thám thính trắc địa vi ảnh rất tinh vi. Nhìn bề ngoài, nó có hình dạng như một cọng cỏ thật. Bên trong, người ta lắp đặt máy ảnh, thiết bị trinh sát và bộ cảm ứng siêu nhạy cảm.

Tên lửa AGM-158 JASSM chính xác cực cao khiến địch 'lạnh xương sống'(VietQ.vn) - Tên lửa AGM-158 JASSM của Mỹ là vũ khí quân sự không đối đất chính xác cực cao có thể xuyên thủng và hủy diệt bất cứ mục tiêu đáng gờm nào ở cự ly 370km.

Nhờ các thiết bị này, cỏ tình báo có khả năng nhận biết được những chấn động và âm thanh phát ra từ xe tăng, xe tác chiến đang vận chuyển ở cự ly trên 100 m. Nó cũng có thể tự động định vị, định hướng và vượt qua các chướng ngại vật.

Ví dụ, con bọ điện tử là loại vũ khí có kích cỡ nhỏ như một con ruồi. Nó được phóng ra từ hàng loạt bằng máy bay, đại pháo, hoặc vũ khí bộ binh. Người ta cũng có thể bố trí chúng gần hệ thống truyền tin và hệ thống vũ khí của đối phương bằng biện pháp thủ công. Chúng có thể dựng thành một mạng lưới trinh sát hiệu quả cao tại một vị trí đặc biệt nào đó, nâng cao số lượng tin tức chiến trường thu được.

Cũng dựa trên công nghệ nano, mới đây bộ phận thực nghiệm thuộc Đại học Illinois, Mỹ đã thiết kế một phi cơ tình báo vi ảnh có chiều dài khoảng 15cm. Nó có khả năng bay liên tục trong 60 phút, hành trình đạt tới 16 km.

Vũ khí nano chỉ nhỏ bằng sợi tóc hay rô bốt siêu nhỏ cũng có thể khiến loài người tuyệt diệt. Ảnh: Đất Việt

Vũ khí nano chỉ nhỏ bằng sợi tóc hay rô bốt siêu nhỏ cũng có thể khiến loài người tuyệt diệt. Ảnh: Đất Việt

Phi cơ gián điệp này còn có thể bay trong một vật thể kiến trúc hoặc gần một thiết bị mà radar thông thường không phát hiện được. Trong đêm tối, phi cơ có thể chụp ảnh hồng ngoại cực kỳ rõ nét rồi báo về bộ phận tác chiến, hướng dẫn các đường đạn tấn công chính xác vào mục tiêu.

Gần đây người Đức đã chế tạo thành công một máy bay trực thăng với kích cỡ chỉ bằng một con cánh cam, nặng không tới 0,5 gr, có khả năng bay cao 130 m. Bộ phận khởi động chỉ nhỏ như ngòi bút, nhưng tần số cánh quạt có thể lên tới 100.000 vòng/phút.

Từ công nghệ nano, người ta còn sản xuất vệ tinh có thể tích rất nhỏ và nhẹ, do vậy, chỉ cần dùng một tên lửa đẩy nhỏ cũng có thể phóng lên trăm nghìn vệ tinh một lúc, tổ hợp thành mạng vệ tinh theo những quỹ đạo khác nhau. Chúng sẽ theo dõi từng ngõ ngách của trái đất để nắm rõ tình hình chiến sự. Hiện nay, Trung Quốc đã chế tạo thành công vệ tinh nano mang tên TBNS1, có trọng lượng dưới 10 kg. Họ đã có kế hoạch phóng thử nghiệm vào cuối năm nay.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang