Vũ khí Nga đang chế tạo sẽ khiến địch sợ chết khiếp vì quá nguy hiểm

author 21:30 17/07/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí mà Nga đang phát triển chính là một chiếc tàu Ekranoplan đa diện pha trộn giữa máy bay hạng nặng và thuyền nhẹ, có thể thực hiện cả nhiệm vụ quân sự và dân sự.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ông Ivan Antsev, Giám đốc điều hành của công ty chế tạo Radar MMS, cho Sputnik hay, tại thời điểm này, chúng tôi phát triển một chiếc tàu Ekranoplan đa diện triển vọng thế hệ mới Chaika A-050 với trọng lượng rẽ nước 54 tấn và tải trọng 15 tấn, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau - từ vận tải đến tìm kiếm cứu nạn, trinh sát...

Đây là phương tiện vận chuyển đa năng có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực cuộc sống và sử dụng trong tất cả các bộ như Bộ Nội vụ, Bộ các tình huống khẩn cấp và Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải.

Tàu Ekranoplan đa diện mới của Nga. Ảnh: Lao động

Tàu Ekranoplan đa diện mới của Nga. Ảnh: Lao động

Vũ khí này sẽ được phát triển và sản xuất vào khoảng từ năm 2019-2020. Nó có thể được sử dụng vào lợi ích của Bộ Quốc phòng. Ông Antsev hy vọng rằng, trong một vài năm tới, dự án này sẽ thành hiện thực chứ không chỉ trên bản vẽ.

Cùng với Chaika A-050, Nga cũng nối lại sản xuất một loại Ekranoplan hạng nặng khác được thiết kế mang tên lửa hành trình hạng nặng. Trả lời câu hỏi của RIA Novosti, đại diện cấp cao của Bộ chỉ huy Lực lượng Hải quân Nga cho biết Nga đã quyết định nối lại việc sản xuất Ekranoplan với khả năng mang tên lửa hành trình.

Hồi tháng 5/2015, người đứng đầu tập đoàn Morinformsystem - Agat Georgy Antsev đã tuyên bố rằng, Cục Thiết kế Trung ương mang tên Rostislav Alexeyev - nhà khoa học Liên Xô nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu chế tạo các phương tiện giao thông vận tải bất thường, đang phát triển dự án chế tạo Ekranoplan với trọng lượng cất cánh khoảng 500 tấn.

Mới đây, tại một cuộc triển lãm chuyên ngành ở Nga đã trình bày chiếc Ekranoplan ven biển với trọng lượng cất cánh 60 tấn. Dưới thời Liên Xô cũ, các chuyên gia đã phát triển hai mô hình Ekranoplan cho các lực lượng vũ trang - phiên bản vận tải quân sự "Orlyonok" và phiên bản "Lun" mang tên lửa hành trình.

Lạnh xương sống vũ khí siêu thanh 'đỉnh' nhất thế giới diệt mục tiêu nhanh gọn (VietQ.vn) - Với tốc độ tối đa lên tới Mach 3, tên lửa P-270 Moskit chính là vũ khí quân sự đối hạm nhanh nhất thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, vào những năm 1990, dự án này đã bị đình chỉ do thiếu kinh phí. Hiện nay, bản gốc duy nhất chiếc Ekranoplan "Lun" được lưu giữ tại khu vực biển Caspian. Vị đại diện của Hải quân Nga cho biết thêm, sải cánh của Ekranoplan có kích cỡ lớn hơn chiều rộng sân bóng đá và được thiết kế với những ứng dụng công nghệ tiên tiến mà thế giới chưa từng được biết đến.

Được vũ trang cực mạnh với dàn 6 tên lửa đối hạm hạng nặng Moskit P-270 trên lưng và tháp pháo đôi PI-23 23mm tự vệ đặt dưới bệ phóng tên lửa. Đồng nghĩa đây là một tổ hợp vũ khí đối kháng trực tiếp chứ không chỉ dừng lại là phương tiện vận tải chiến lược.

Lý do dẫn đến thiết kế này là khi mang tên lửa, Ekranoplan sở hữu một sức mạnh không thua kém gì tuần dương hạm trong khi chúng nhanh hơn gấp 10 lần. Khả năng linh hoạt vượt trội hoàn toàn so với tàu mặt nước giúp chúng có thể thực hiện chiến thuật tập kích bất ngờ và chuồn đi mau lẹ. Ekranoplan mang tên lửa vẫn bay thấp để hạn chế tối đa sự phát hiện của radar trong khi miễn nhiễm hoàn toàn với ngư lôi và các loại mìn nước.

Hơn nữa, chi phí sản xuất và bảo dưỡng của nó rõ ràng là nhỏ hơn những chiến hạm đồ sộ. Tất nhiên là các tàu Ekranoplan vũ trang không được phát triển để cho các tàu chiến mặt nước về vườn nhưng chúng đóng một vai trò bổ trợ cho hạm đội và mở ra các phương án tấn công, phòng thủ đa dạng, hiệu quả.

Để có thể hoàn thành được loạt nhiệm vụ này, Ekranoplan được trang bị hệ thống radar điện tử gồm radar phức hợp Poluchas, radar dẫn đường Don-2, hệ thống radar ESM Hipper, hệ thống thông tin liên lạc Redan-2… Với những trang bị này, Ekranoplan sẽ thực sự đáng sợ với bất kỳ đối thủ nào của nước Nga một khi nó được triển khai.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang