Vũ khí Nga làm sống lại nỗi ám ảnh kinh hoàng của những vụ 'thiêu sống'

author 16:45 25/07/2017

(VietQ.vn) - Đây là loại vũ khí vô cùng nguy hiểm, mang lại nỗi khiếp đảm cho kẻ thù khi tạo ra vụ nổ nhiệt áp khiến cơ hội sống sót trong khu vực ảnh hưởng của nó gần như bằng 0.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng phun lửa vác vai RPO "Shmel" của Nga về cấu tạo và nguyên lý hoạt động nó rất giống với súng phóng lựu phản lực. Khác biệt cơ bản là ở phần đầu nổ của quả đạn. Đạn phản lực của súng phun lửa làm việc theo nguyên lý nhiệt áp, mà sau khi nổ tạo nên một quầng lửa thiêu rụi tất cả trong phạm vi bán kính hàng chục mét. Sóng nổ của quả đạn lướt trên mặt đất luồn vào các hang hốc, khe núi và hầm trú ẩn.

Đây là loại vũ khí tấn công lý tưởng. RPO "Shmel" là loại khí tài hiệu quả cao tốt hơn tất cả các khí tài tương tự trên thế giới. Vì vậy hiện nay nhà sản xuất nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài.

Súng phun lửa phản lực RPO "Shmel" gồm ống phóng bằng nhựa tổng hợp bên trong chứa đạn phản lực.Ống phóng sử dụng một lần trên nó có gắn thiết bị ngắm, hai tay nắm và cơ cấu phóng.

Ống phóng dùng để chứa quả đạn, hướng quả đạn vào mục tiêu và thực hiện phóng. Đây là ống có hai nắp đậy, trên ống có gắn đai đeo để tiện mang vác và có cả nút để buộc hai ống với nhau. Trên ống được lắp bộ ngắm quang học đơn giản có vạch chia độ đến 600 m và có gắn hai tay nắm. 

RPO "Shmel" là loại khí tài hiệu quả cao so với loại súng phun lửa truyền thống

Trong ống là quả đạn gồm một ống nhôm, bên trong nó nhồi hỗn hợp đặc biệt và động cơ được nối với ống nhôm bằng vòng đai. Động cơ của quả đạn là động cơ nhiên liệu rắn, bên trong buồng đốt có thanh nhiên liệu và có bộ mồi lửa. Quả đạn được trang bị các cánh ổn định và chúng tự bung ra khi quả đạn bay ra khỏi ống phóng.

Loại đạn cơ bản của RPO ‘’Shmel’’ là đạn nổ thể tích. Đầu đạn là loại nổ lõm nên cho phép đạn vượt được một số chướng ngại vật.Sau đó khi nổ phần cơ bản của quả đạn sẽ tạo ra đám mây bụi và nó sẽ bắt ngay ngọn lửa nổ. Như vậy, hiệu quả của nó vượt xa chất nổ thông thường.

Thể tích vùng nổ cỡ 80 m3 . Hiệu quả đặc biệt khi bắn vào không gian kín. Cự ly hiệu quả khi bắn RPO ‘’Shmel’’ cõ khoảng 200 - 300 m nhưng quả đạn có thể bắn xa hơn nhiều đến 1,7 km.

Theo các chuyên gia quân sự, súng phun lửa phản lửa của Nga Shmel thực sự đã để lại ấn tượng mạnh bởi nó có tên gọi dễ thương nhưng lại là loại vũ khí vô cùng nguy hiểm, mang lại nỗi khiếp đảm cho kẻ thù.

Theo các chuyên gia của Tạp chí Popular Mechanisc, Shmel là vũ khí nhiệt áp, trong đó tích hợp thuốc nổ và số lượng lớn nhiên liệu cháy. Đạn nhiệt áp tạo ra một quả cầu lửa trên không có đường kính 7m, với nhiệt độ lên đến 2.000 độ C mà không cần phải xuyên thủng tường công sự.

Với sức nóng của vụ nổ nhiệt áp cơ hội sống sót trong khu vực ảnh hưởng của nó gần như bằng 0. Những binh lính đối phương ở vị trí xa hơn sẽ bị tổn thương bởi chấn động của áp lực vụ nổ.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang