Vũ khí phá mìn UR-77 Nga: ‘Rồng phun lửa nhiều đầu’ khủng khiếp hơn cả bom

author 21:19 14/05/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí phá mìn UR-77 Meteorite có tốc độ hành trình khá nhanh, đạt vận tốc tối đa tới 60 km. Đây là vũ khí phá mìn vô cùng lợi hại được Nga chế tạo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí phá mìn UR-77 hoạt động dựa trên nguyên tắc rất đơn giản. Một hỏa tiễn được phóng đi kéo theo một đoạn dây chứa thuốc nố, khi hỏa tiễn hết nhiên liệu rơi xuống đất cũng là lúc thuốc nổ được kích hoạt. Sức ép từ vụ nổ sẽ phá hủy các quả mìn được gài xung quanh. Trên lý thuyết vũ khí phá mìn UR-77 phục vụ cho công tác công binh mở đường phục vụ lực lượng tăng thiết giáp tuy nhiên ở chiến trường Syria nó cũng được dùng để phá hủy các cứ điểm mạnh của quân khủng bố.

Vũ khí phá mìn UR-77 của Nga. Ảnh: Kiến thức

Xe phá mìn UR-77 của Nga. Ảnh: Kiến thức

Với sức mạnh kinh hoàng nên vũ khí xe phá mìn UR-77 Meteorite được giới chức quân sự biệt danh cho cái tên “rồng phun lửa nhiều đầu”. Vũ khí này được chế tạo vào năm 1978 dựa trên khung gầm pháo tự hành 2S1 Gvozdika nhằm để thay thế xe phá mìn UR-67, theo báo Kiến thức.

Về thiết kế, xe phá mìn UR-77 có kíp chiến đấu từ 2-4 người. Đầu của thiết bị này được thiết kế giống như một tháp pháo của xe tăng. Tuy nhiên, ở bên trong nó là hai ống phóng chứa các quả tên lửa mang theo dây chứa thuốc nổ phá mìn UZ-67 hoặc UZP-77.

Mặc dù mỗi lần phóng hai lượng nổ, xe phá mìn UR-77 phải mất khoảng thời gian từ 3-5 phút. Để nạp lại lượng nổ cho lần thứ 2, UR-77 cần tới 30-40 phút. Tuy nhiên nó lại có tốc độ hành trình khá nhanh, đạt vận tốc tối đa tới 60 km/h, có khả năng hoạt động trong điều kiện đa địa hình.

Ngoài ra, thiết bị phóng lượng nổ được giương lên nhờ bộ phận nâng tự động. Mỗi lượng nổ được UR-77 phóng đi có thể quét một phạm vi rộng 6 mét, dài 90 mét qua bãi mìn, tạo ra sóng kích nổ làm tan các quả mìn trên bãi. Loại ngòi nổ này triệt phá rất hữu hiệu loại mìn sát thương M14 của Mỹ.

Một vụ nổ của xe phá mìn UR-77. Ảnh: Công an Nhân dân

Một vụ nổ của xe phá mìn UR-77. Ảnh: Công an Nhân dân 

Nhờ tính năng vượt trội của mình mà vũ khí phá mìn UR-77 được các chuyên gia gọi là một trong những phương tiện tốt nhất để khắc phục qua các bãi mìn. Chúng đã được sử dụng ở Afghanistan, trong các hoạt động chống khủng bố ở Chechnya và quân đội Liên bang ở Dagestan đã sử dụng  chúng để tiêu diệt các hỏa điểm cố định trong khu dân cư. Ngoài ra, mới đây nhất vũ khí phá mìn này còn được Nga triển khai tại Syria để diệt quân khủng bố, báo Đất Việt đưa tin.

Ở Nga xe vận chuyển được sử dụng là ZiL-131, ở Syriavũ khí này được vận chuyển bằng những chiếc xe tải GAZ-3308. Chưa biết thế hệ vũ khí phá mìn này sẽ được sản xuất số lượng bao nhiêu và được chuyển giao cho những quốc gia nào. Nhưng tác dụng của chúng đã được kiểm chứng và được cả thế giới chú ý ví như trong khi chiến đấu ở Palmyra những người lính công binh Nga đã vô hiệu khoảng 18.000 bom đạn, thiết bị nổ, trong đó có 400 thiết bị cơ cấu tự tạo.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang