Vũ khí phi hạt nhân có sức hủy diệt lớn nhất thế giới mang tên 'mẹ của các loại bom'

author 22:08 31/05/2017

(VietQ.vn) - Quả bom là minh chứng cho loại vũ khí có sức hủy diệt khủng khiếp mà các cường quốc trên thế giới đã chế tạo ra.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Trí Thức trẻ cho biết, GBU-43/B (MOAB) hay còn được biết với tên thông dụng "Mẹ của các loại bom" (Mother Of All Bombs) là loại bom quy ước có kích cỡ rất lớn, được thiết kế và trang bị cho Quân đội Mỹ bởi Albert L. Weimorts Jr. Đây là loại vũ khí hàng không đầu tiên của Mỹ sử dụng cánh đuôi kiểu mắt lưới tương tự như trên tên lửa không đối không R-77 của Nga.

Bom MOAB được nghiên cứu và phát triển theo một dự án công nghệ của "Phòng nghiên cứu thuộc Không quân Mỹ" bắt đầu từ năm tài chính 2002, là hậu duệ của BLU-82 "Daisy cutter" đã từng được ném xuống miền Nam Việt Nam.

GBU-43/B đã qua 5 lần thử nghiệm thành công tại căn cứ không quân Eglin Air Force Base, bang Florida vào ngày 11/3/2003 và một số cuộc kiểm tra khác diễn ra trong tháng 11 cùng năm. Thông số kỹ thuật cơ bản: Chiều dài 9,17 m; đường kính thân 1,029 m; tổng trọng lượng 10,3 tấn.

Siêu bom GBU-43/B (MOAB)

Báo Vnexpress đưa tin, bom GBU-43 được thả từ độ cao lớn, tăng tốc trong quá trình rơi xuống mục tiêu và sử dụng hệ thống dẫn đường GPS để tăng độ chính xác. Khi cách mục tiêu khoảng 1,8 mét, ngòi nổ Tritonal gồm bột nhôm trộn với thuốc nổ TNT sẽ được kích hoạt, tạo ra một đám mây bột nhôm dạng nấm bao phủ bán kính 10 mét quanh điểm nổ.

Chỉ trong vài mili giây tiếp theo, đám mây bột nhôm này bắt cháy, tạo thành quả cầu lửa khổng lồ siêu nóng, thiêu đốt và hút sạch dưỡng khí trong bán kính hàng trăm mét xung quanh, khiến tất cả những người ở trong phạm vi ảnh hưởng gần như bị cháy phổi và chết ngay lập tức trong đau đớn. Việc sử dụng bột nhôm giúp tăng uy lực của thuốc nổ TNT lên khoảng 20%.

Ngay sau đó, khối thuốc nổ hơn 8 tấn được kích hoạt, tạo ra sóng xung kích khổng lồ di chuyển với tốc độ âm thanh, làm bốc hơi các sinh vật sống trong phạm vi hơn 900 mét. Sức ép sẽ hủy diệt mọi sự sống trong bán kính 1,6 km, san phẳng nhà cửa, cây cối, phá hủy xe cơ giới hạng nhẹ. Những chiếc xe tăng hay xe tải hạng nặng ở cách điểm nổ 2,7 km cũng có thể bị sóng xung kích thổi bay lên khỏi mặt đất.

Sóng xung kích này đủ sức làm sập các hang động, đường hầm, vùi lấp tất cả những người bên trong. Những người thoát chết từ vụ nổ có thể bị ám ảnh tâm lý cả đời vì sức công phá khủng khiếp của nó.

Bom sử dụng hệ dẫn đường quán tính dựa trên hiệu chỉnh đường bay bằng hệ thống định vị toàn cầu vệ tinh giống các dòng bom thông minh JDAM. Do có kích thước và khối lượng lớn, GBU-43 phải được thả từ các máy bay vận tải hạng nặng như C-130. Mỗi quả bom GBU-43 có giá lên tới khoảng 16 triệu USD.

Mới đây nhất, vào ngày 13/4, máy bay thả một quả bom GBU-43, vũ khí có biệt danh "Mẹ của mọi loại bom" (MOAB) xuống tỉnh Nangahar, miền đông Afghanistan, tiêu diệt ít nhất 36 phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) cố thủ trong các hang động, hầm ngầm.

Cuộc không kích này là minh chứng mới nhất cho thấy sức hủy diệt khủng khiếp của những quả bom siêu lớn mà các cường quốc trên thế giới đã chế tạo ra.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang