Anh chi gần 5000 tỷ để nâng cấp tiêm kích ‘cuồng phong’ Typhoon

author 11:40 24/02/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ Quốc phòng Anh đã ký hợp đồng trị giá 228 triệu USD (xấp xỉ 5000 tỷ đồng) nhằm trang bị tên lửa Brimstone 2 cho dòng vũ khí quân sự chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon.

Vũ khí quân sự Eurofighter Typhoon là máy bay chiến đấu tấn công cánh tam giác, cánh mũi đa nhiệm vụ, được thiết kế và chế tạo bởi liên doanh Eurofighter GmbH thành lập năm 1986 giữa các nhà sản xuất hàng không Châu Âu. Tuy nhiên những cuộc nghiên cứu của dự án này đã bắt đầu ngay từ năm 1979 và phát triển thành loại Eurofighter Typhoon như ngày nay.

Theo báo Tuổi Trẻ, quá trình tương thích Brimstone 2 của Eurofighter sẽ kết thúc vào cuối năm 2018, trong đó mỗi chiếc Typhoon sẽ có thể mang 6 tên lửa Brimstone, dòng tên lửa vốn được phát triển nhằm tiêu diệt các mục tiêu di chuyển nhanh. Brimstone đã trải qua thử thách chiến đấu tấn công từ máy bay chiến đấu Tornado trên thực địa chiến trường Afghanistan, Libya và I-rắc.

Vũ khí quân sự tiêm kích Typhoon sẽ được trang bị thêm tên lửa Brimstone

Vũ khí quân sự tiêm kích Typhoon sẽ được trang bị thêm tên lửa Brimstone

Hợp đồng này được tiết lộ tại Triển lãm quốc phòng Abu Dhabi. Theo đó, hãng Eurofighter Jagdflugzeung GmbH thực hiện, và do Cơ quan quản lý chiến đấu cơ Eurofighter và Tornado của NATO đứng ra quản lý thay mặt các quốc gia thành viên là Anh, Đức, Tây Ban Nha và Italia.

Trước đó, dòng vũ khí quân sự này đã được trang bị hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động (AESA) Captor-E. Ra-đa Captor-E đã được bắt đầu lắp đặt và sẽ thử nghiệm trên nguyên mẫu máy bay tiêm kích Typhoon IPA5, Typhoon IPA8, báo Quân Đội Nhân Dân đưa tin.

AESA được biết tới là dòng ra-đa thế hệ mới có tầm quét lớn hơn so với thế hệ ra-đa PESA truyền thống. Ngoài ra, điểm mạnh của dòng ra-đa này là khả năng nhảy tần số phát nhanh làm đối phương không thể phát hiện ra nguồn phát, giúp máy bay trang bị ra-đa này có nhiều lợi thế đáng kể. Đây cũng là hướng phát triển tương lai cho  hệ thống ra-đa hàng không các quốc gia trên thế giới.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang