Bộ đôi tên lửa chống hạm uy lực mạnh kinh hoàng của Nga

author 19:45 14/03/2015

(VietQ.vn) - Bộ đôi tên lửa chống hạm của Nga được đánh giá làm hai trong những vũ khí quân sự hiện đại và có sức công phá lớn nhất thế giới.

Brahmos

Vũ khí quân sự tên lửa BrahMos được phát triển dựa theo thỏa thuận hợp tác quân sự ký năm 1998 giữa Nga và Ấn Độ, việc thử nghiệm tên lửa BrahMos đã tiến hành thành công lần đầu tiên vào năm 2001. Phiên bản mặt đất và hải quân của loại tên lửa này đã được biên chế cho lực lượng lục quân và hải quân Ấn Độ. Ngoài ra, Ấn Độ đang hoàn thiện phiên bản phóng từ trên không của tên lửa BrahMos.

Vũ khí quân sự tên lửa Brahmos sở hữu tốc đọ và các chế độ bay phức tạp

Vũ khí quân sự tên lửa Brahmos sở hữu tốc đọ và các chế độ bay phức tạp

Phát triển dựa trên nền tảng tên lửa đối ham siêu thanh P-800 Oniks (Yankhont) của Nga, BrahMos có thể đạt tốc độ từ Mach 2,5-2,8 (Mach – tốc độ âm thanh) và tầm hoạt động đạt 280km. BrahMos có thể tiêu diệt mục tiêu với đầu nổ nặng 200kg. Việc ngăn chặn loại tên lửa nhanh nhất thế giới này là rất khó khăn do tốc độ và các chế độ bay phức tạp của nó.

Brahmos tận dụng tốc độ cao, thiết kế tàng hình và khả năng lướt sát biển để chọc thủng hệ thống phòng không đối địch. Ngay cả khi ra đa bên đối phương được lắp ở tầm cao 20 m, Brahmos chỉ bị phát hiện khi cách mục tiêu 25 km, có nghĩa là đối thủ chỉ có 28 giây để dò tìm, phát hiện và bắn hạ Brahmos trước khi tên lửa trúng tàu.

Họ tên lửa Club

Là vũ khí của hải quân Nga và đã được xuất sang Algeria, Trung Quốc và Ấn Độ, Club thực chất là một nhóm vũ khí gồm 4 phiên bản khác nhau dành cho mục tiêu đối hạm (3M-54E1), tấn công trên bộ và chống ngầm.

Một vũ khí quân sự có sức công phá mạnh mẽ khác của Nga là họ tên lửa Club

Một vũ khí quân sự có sức công phá mạnh mẽ khác của Nga là họ tên lửa Club

Tên lửa 3M-54E1 có thể xác định mục tiêu bằng radar dò tìm chủ động và hệ thống định vị nội bộ, chở đầu đạn nặng gần 400 kg. Tên lửa bay ở độ cao 10-15 m, phạm vi hoạt động tối đa 300 km, hệ thống định vị GLONASS và hệ thống dẫn đường bên trong. Một số phiên bản còn tăng tốc lên Mach 2,9 trong giai đoạn cuối để rút ngắn thời gian phản ứng của hệ thống phòng không đối phương.

Hệ thống tên lửa Club-S có thể phóng từ ống phóng ngư lôi 533 mm, Club-N có thể phóng từ các tàu mặt nước, Club-M có thể phóng từ đất liền, trong khi Club-K có thể phóng từ những tàu container ngụy trang.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang