Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Mỹ khiến Nga lo ngại

author 06:44 21/01/2015

(VietQ.vn) - Tuy đã có tuổi đời khá lâu và sắp được thay thế, nhưng tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio vẫn là thứ vũ khí quân sự có sức ảnh hưởng khá lớn của Mỹ đến nước Nga.

Vũ khí quân sự của Mỹ luôn được coi là có sức ảnh hưởng lớn tới toàn thế giới, trong đó không thể không kể đến một cường quốc khác, nước Nga. Theo tờ nguyệt san The National Interest tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là thứ vũ khí cảu Mỹ khiến Nga lo ngại nhất.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là thứ vũ khí quân sự khiến Nga lo ngại

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là thứ vũ khí quân sự khiến Nga lo ngại. Ảnh minh họa

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Ohio của hải quân Mỹ (class Ohio SSBN / SSGN) – Là loạt 18 tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Mỹ thế hệ thứ III, được biên chế vào lực lượng hải quân Mỹ trong những năm 1981-1997. Cụ thể, tàu ngầm hạt nhân Ohio hiện là nền tảng của lực lượng tấn công hạt nhân chiến lược Mỹ và thực hiện nhiệm vụ liên tục tới 60% thời gian ở ngoài biển. 

Kích thước

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio có lượng giãn nước toàn tải 16.746 tấn (khi nổi) và 18.750 tấn (khi lặn), dài 170,7 m, rộng 12,8 m. Tàu được vận hành bởi thủy thủ đoàn tới 140 người (gồm 15 sĩ quan) và được trang bị hệ thống điện tử hiện đại để trinh sát, phát hiện mục tiêu dưới mặt nước (hệ thống định vị thủy âm gắn trên thân, kéo rê phía sau), hệ thống định vị, radar...

Tốc độ

Tàu ngầm Ohio được trang bị một lò phản ứng hạt nhân được làm nguội bằng nước nén General Electric GE PWR S8G. Với nguồn năng lượng này, con tàu có thể di chuyển với tốc độ 17 hải lý/h khi di chuyển trên mặt nước và đạt tới tốc độ 25 hải lý/h khi lặn. Tàu có khả năng hoạt động hiệu quả ở độ sâu 365 m, và có thể tới mức độ giới hạn là 550 m.

Vũ khí

Mỗi tàu ngầm hạt nhân Ohio mang một lượng vũ khí có sức công phá bằng tất cả số bom đạn trong thế chiến thứ hai, đủ sức hủy diệt hoàn toàn một lục địa.Theo The National Interest, tàu ngầm lớp Ohio được thiết kế với 4 máy phóng ngư lôi cỡ 533 mm và tên lửa đạn đạo liên lục địa Trident I hoặc Trident II D5 đặt trong hệ thống ống phóng thẳng đứng.

Vũ khí quân sự chủ đạo trên tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là tên lửa đạn đạo Trident

Vũ khí quân sự chủ đạo trên tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là tên lửa đạn đạo Trident. Ảnh minh họa

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Trident I/II đạt tầm bắn 7.400-12.000 km, lắp phần chiến đấu kiểu MIRV (chứa 8-12 đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập). Tên lửa đạn đạo Trident-II do Công ty Lockheed Martin chế tạo nhằm thay thế tên lửa Trident-I C4. Tên lửa này phân thành 3 lớp, sử dụng nhiên liệu đẩy thể rắn và dẫn đường quán tính, tầm bắn trên 4.000 hải lý.Tuy nhiên, trong tổng số 18 chiếc, chỉ 14 tàu ngầm sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa Trident I/II và số còn lại trang bị tên lửa hành trình đối đất Tomahawk.

Tên lửa đạn đạo được phóng liên tục với giãn cách từ 15 – 20 s ở độ sâu đến 30m, tốc độ hải trình là 5 knots và biển động đến cấp 6. Tất cả các tên lửa đều có thể phóng trong cùng một loạt có giãn cách (thử nghiệm chưa bao giờ thực hiện phóng hết tất cả cơ số đạn mà thường chỉ thử nghiệm theo phương pháp ngẫu nhiên lựa chọn).

Trong nước tên lửa di chuyển không điều khiển, khi tên lửa thoát ra khỏi mặt nước, theo tín hiệu nhận được của sensor cảm biến gia tốc sẽ khởi động động cơ đẩy tầng thứ nhất. Theo chế độ tiêu chuẩn sẽ khởi động động cơ trên độ cao so với mặt nước biển là 10 – 30 m.

Việc trang được trang bị tên lửa Tomahawk khiến tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio trở thành thứ vũ khí quân sự đáng sợ

Việc trang được trang bị tên lửa Tomahawk khiến tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio trở thành thứ vũ khí quân sự đáng sợ. Ảnh minh họa

Độ chính xác của định vị vị trí tàu ngầm xác định bởi các thống số của hệ thống điều hướng – hoa tiêu dẫn đường từ hệ thông định vị vệ tinh Loran-C and NAVSTAR. Khai thác sử dụng các hệ thống này kết hợp với việc đưa vào sử dụng hệ thống ổn định ESGN con quay hồi chuyển với mô tơ điện treo tự do đã nâng khả năng xác định chính xác tọa độ vị trí của tàu lên từ 4 -6 lần so với các tàu ngầm thế hệ trước.

Tàu ngầm lớp Ohio được trang bị tổng cộng 154 tên lửa tấn công Tomahawk. Lớp tàu này có thể phóng tất cả 154 tên lửa Tomahawk trang bị trên đó chỉ trong khoảng 6 phút khiến nó trở thành chiếc tàu ngầm hạt nhân có sức mạnh hủy diệt đáng sợ nhất thế giới hiện nay.

Anh Toàn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang