Quân đội Việt Nam có thêm ' mắt thần' trên bầu trời

author 06:19 05/03/2015

(VietQ.vn) - Quân đội nhân dân Việt Nam đã đặt mua hệ thống máy bay không người lái (UAV) Orbiter 3 của Israel hỗ trợ cho các loại vũ khí quân sự của lực lượng pháo binh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự đang bước vào thời kì được các phương tiện hiện đại hỗ trợ, giúp phát huy uy lực lớn nhất từ trước tới nay. Quân đội nhân dân Việt Nam đã mua hệ thống máy bay không người lái (UAV) Orbiter 2 của Israel, và hiện nay đã đặt mua cả biến thể hiện đại hơn nữa Orbiter 3, giúp cung cấp các thông tin chính xác đầu tiên về vị trí đối phương làm tham số bắn cho các trận địa pháo.

UAV Orbiter 2,3

Orbiter 2 là một hệ thống máy bay không người lái rất gọn nhẹ với các đặc điểm,tính năng của một UAS chiến thuật. Hệ thống UAS Orbiter 2 được thiết kế để sử dụng trong các nhiệm vụ an ninh nội địa, giám sát lãnh thổ, chỉ điểm mục tiêu cho vũ khí dẫn đường, thực hiện các nhiệm vụ ISTAR trên biển và trên đất liền hay tác chiến trong đô thị.

UAV Orbiter sẽ giúp các loại vũ khí quân sự của pháo binh Việt Nam có thêm 'đôi mắt' trên bầu trời

UAV Orbiter sẽ giúp các loại vũ khí quân sự của pháo binh Việt Nam có thêm 'đôi mắt' trên bầu trời

Máy bay không người lái Orbiter 2 được thiết kế cho nhiệm vụ chỉ điểm tọa độ cho pháo binh lấy phần tử bắn với độ chính xác cao.Việt Nam đã mua hệ thống máy bay không người lái (UAS) Orbiter 2 của Israel để sử dụng cho nhiệm vụ giám sát mục tiêu từ trên không cho lực lượng pháo binh.

Biến Orbiter 3 được nâng cấp hầu hết các tính năng quan trọng trên Orbiter 2, với khả năng hoạt động liên tục 7 giờ trên không (so với 4 giờ của Orbiter 2) và có phạm vi hoạt động hơn 150 km. Orbiter 3 có thể được phóng trên các bệ phóng gắn trên xe bán tải hoặc xe tải chuyên dụng, ngoài ra nó còn được trang bị thêm dù khi hạ cánh.

Thông số

Một hệ thống UAS Orbiter 2 bao gồm 01 máy bay không người lái Orbiter, 01 giá phóng máy bay, 01 một máy tính điều khiển từ xa và một trạm thông tin liên lạc mini. Do vậy, hệ thống có thể được chứa trong các ba lô hoặc đặt lên các phương tiện vận chuyển khác nhau.

UAV Orbiter sẽ giúp các loại vũ khí quân sự phát huy hết được uy lực và hiệu quả chiến đấu

UAV Orbiter sẽ giúp các loại vũ khí quân sự phát huy hết được uy lực và hiệu quả chiến đấu

Orbiter 2 sử dụng động cơ điện, đạt tốc độ bay từ 55 - 130 km/giờ, trọng lượng cất cánh tối đa 9,5kg và có thể hoạt động ở trần bay tối đa 5.400m trong thời gian 4 giờ. Theo Công ty hàng không Israel tiết lộ, biến thể Orbiter 3 sẽ có trần bay tối đa gần 5.500 m với tốc độ bay là 55 - 130 km/h, sải cánh dài 4,2 m và tải trọng hữu ích có thể mang lên đến 5,5 kg.

Tính năng

Orbiter được vận chuyển, lắp ráp, khởi động và điều khiển chỉ với ê-kip hai người đã qua huấn luyện tối thiểu. Toàn bộ hệ thống Orbiter được sắp xếp trong một ba lô, để triển khai được nó chỉ cần thời gian dưới 10 phút và không cần sự trợ giúp của người thứ hai.

UAV chuẩn bi được phóng, trở thành tai mắt cho vũ khí quân sự của lực lượng pháo binh

UAV chuẩn bi được phóng, trở thành tai mắt cho vũ khí quân sự của lực lượng pháo binh Việt Nam

UAV Orbiter 2 có khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm và trong điều kiện thời tiết bất lợi, đặc biệt, thời gian triển khai lắp ráp rất nhanh (chỉ mất 10 phút). Trong đó máy bay được cất cánh bằng một máy phóng cao su tự động, quá trình bay được điều khiển bằng tay một cách dễ dàng thông qua máy tính cầm tay và được khôi phục bằng cách bung dù và túi khí (bảo vệ tải trọng) trước khi tiếp đất.

Tay cầm điều khiển UAV Orbiter

Tay cầm điều khiển UAV Orbiter

Orbiter 2 cũng có thể hoạt động tốt trên biển, khi đó máy bay được thu hồi bằng lưới. Nhờ các hệ thống cảm biến quang học, hồng ngoại, chỉ điểm laser tiên tiến như D-STAMP hoặc U-STAMP, Orbiter có thể cung cấp những hình ảnh hoặc video sắc nét với độ phóng đại x10 về máy tính điều khiển trong thời gian thực, bảo đảm yếu tố nhanh chóng và chính xác trong điều kiện tác chiện hiện đại.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang