Phát triển siêu áo giáp chống đạn từ vật liệu Graphene

author 20:11 19/01/2015

(VietQ.vn) - Áo chống đạn tuy không phải là một dạng vũ khí quân sự, nhưng cũng là trang bị không thể thiếu cho mọi lực lượng vũ trang. Hiện nay, một nghiên cứu đã chỉ ra triển vọng chế tạo siêu áo giáp chống đạn từ Graphene.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự được chế tạo với mục đích sát thương, tiêu diệt được càng nhiều sinh lực địch càng tốt trong khi áo giáp chống đạn lại được tạo ra để chống lại xu hướng đó. Đối với mọi lực lượng vũ trang, việc được trang bị những loại áo chống đạn tốt là một cách để bảo toàn tính mạng và lực lượng trong các cuộc giao tranh.

Áo chống đạn được tạo ra để chống lại sức sát thương của các loại vũ khí quân sự như súng, dao...

Áo chống đạn được tạo ra để chống lại sức sát thương của các loại vũ khí quân sự. Ảnh minh họa

Hiện nay, một nghiên cứu mới trong lĩnh vực vật liệu đã chỉ ra khả năng chế tạo thành công siêu áo giáp chống đạn với độ chống đạn và độ bền hơn hẳn các loại áo giáp từ thép, sợi Kevlar hiện nay. Theo đó, siêu áo giáp chống đạn này được tạo ra từ vật liệu Graphene, cho ra đời một loại giáp lý tưởng cho mọi binh sĩ.

Graphene là một tấm phẳng của các nguyên tử carbon liên kết với nhau trong một hình dạng tổ ong. Graphene là một dạng vật liệu dẫn điện, dẫn nhiệt xuất sắc, nó đã được sử dụng từ rất lâu với vai trò là chất bán dẫn linh kiện trong các máy tính và thiết bị điện tử.

Tương lai của vật liệu Graphene sẽ cho ra đời áo chống đạn có khả năng chống chịu tốt trước các loại vũ khí quân sự

Tương lai của vật liệu Graphene sẽ cho ra đời áo chống đạn có khả năng chống chịu tốt trước các loại vũ khí quân sự. Ảnh minh họa

Những cuộc kiểm tra và thử nghiệm gần đây cho thấy, lớp carbon có độ mỏng của một nguyên tử, cho khả năng chịu lực gấp 5 lần lực có thể xuyên phá thép. Graphene tinh khiết còn cho khả năng chống đạn gấp 2 lần so với các lớp vật liệu trong áo khoác chống đạn hiện nay, bên cạnh đó, trọng lượng siêu nhẹ làm cho nó trở thành vật liệu lý tưởng cho việc chế tạo áo giáp chống đạn.

Bằng một thử nghiệm với viên đạn với tốc độ 3km/s tới một mẫu thí nghiệm gồm 100 lớp Graphene, do độ mỏng của mỗi lớp chỉ tương tương vài nanomet nên dù 100 lớp, lớp vật liệu này vẫn siêu mỏng, các nhà khoa học đã khám phá ra, Graphene phân tán lực khi va chạm bằng cách tỏa nó ra theo dạng hình nón đồng thời dồn lực dần ra ngoài.

Vật liệu Graphen sẽ cho ra đời các loại áo chống đạn giảm thiểu tối đa sát thương của các loại vũ khí quân sự như súng, dao

Vật liệu Graphen sẽ cho ra đời các loại áo chống đạn giảm thiểu tối đa sát thương của các loại vũ khí quân sự như súng, dao. Ảnh minh họa

Kết quả cho ra vô cùng khả quan, khả năng phân tán lực và chịu đựng của loại vật liệu Graphene này tốt hơn 2 lần sợi Kevlar và gấp 10 lần thép trong các loại áo chống đạn hiện nay. Các loại áo chống đạn hiện tại vẫn để lại những vết bầm tím khá nghiêm trọng nếu trúng đạn, nếu vật liệu Graphene này được ứng dụng, các vết thương do chấn động đạn bắn sẽ được giảm đi rất nhiều.

Trong tương lai không xa, ứng dụng của vật liệu siêu bền Graphene này sẽ tạo ra các loại áo chống đạn, áo giáp nhẹ, mỏng, đồng thời hiệu quả bảo vệ tăng gấp nhiều lần. Các nhà khoa học đang dự tính ứng dụng loại vật liệu này để tạo ra các bộ đồ bảo hộ cho các phi hành gia, bảo vệ họ khỏi bụi vũ trụ.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang