Điểm các loại vũ khí dưới nước hiện đại trên thế giới

author 14:08 05/01/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí quân sự dưới nước hiện đang là một trong những vấn đề được quan tâm tại nhiều khu vực trên thế giới. Nhiều quốc gia hiện đang sở hữu các loại vũ khí dưới nước có uy lực mạnh mẽ và vô cùng hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei (Project 955) của Nga

Vũ khí quân sự tàu ngầm Borei của nga có tầm bắn lên tới 8,300km

Vũ khí quân sự tàu ngầm Borei của nga có tầm bắn lên tới 8,300km. Ảnh minh họa

Tàu ngầm lớp Borei được phát triển sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Tuy nhiên, dự án này có một thời gian bị gián đoạn do thiếu vốn. Ngày 10/01/2013, chiếc Borei đầu tiên được biên chế cho Hải quân Nga có tên Yuri Dolgoruky. Tới nay đã có tổng công ba chiếc tàu ngầm loại này xuất xưởng. Borei có thể mang 16 tên lửa đạn đạo Bulava. Trang tin Missile Threat cho biết, tầm bắn của tên lửa Bulava lên tới 8.300 km. Như vậy những chiếc Borei tại biển Barent và biển Okhotsk có thể phóng tên lửa Bulava vươn tới bất kỳ điểm nào ở lục địa Mỹ.

Tàu ngầm không người lái (UUV) của Mỹ

Vũ khí quân sự vô cùng hiện đại của Mỹ có hình dáng giống một con cá mập

Vũ khí quân sự vô cùng hiện đại của Mỹ có hình dáng giống một con cá mập. Ảnh minh họa

UUV này được sử dụng để thu thập thông tin tình báo, giám sát, trinh sát và kiểm tra các thân tàu. Được mệnh danh là Ghost Swimmer, UUV này được thiết kế mô phỏng y như một con cá mập thật. Đây là dự án mới nhất trong một loạt dự án thực tế được lấy ý tưởng từ khoa học viễn tưởng. Một UUV Ghost Swimmer dài khoảng 1,5m, nặng 100 Pounds (45 kg). Nó có thể lặn sâu 300 feet (91m) và có thể hoạt động độc lập hoặc được gắn một dây để truyền dữ liệu đến người điều hành.

Ngư lôi chống tàu ngầm - tàu mặt nước TEST-71 của Việt Nam

Ngư lôi chống tàu ngầm - tàu mặt nước TEST-71 là một trong những vũ khí quân sự hiện đại của Việt Nam

Ngư lôi chống tàu ngầm - tàu mặt nước TEST-71 là một trong những vũ khí quân sự hiện đại của Việt Nam. Ảnh minh họa

TEST-71 là loại ngư lôi hạng nặng cỡ 533 mm thuộc hàng tiên tiến nhất của Nga, có thể dùng để chống cả tàu ngầm và tàu mặt nước, nó chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế từ năm 1971. TEST-71 được trang bị hệ thống dẫn đường sóng âm kết hợp với việc nhận lệnh điều khiển thông qua dây dẫn nên cực kỳ khó gây nhiễu. Thông số kỹ thuật cơ bản của ngư lôi TEST-71/ TEST-71MKE : Trọng lượng 1.750/ 1.820 kg; dài 7.900 mm; đầu đạn 205 kg; tầm bắn 15.000 m khi chạy với tốc độ 40 hải lý/h hoặc 25.000 m khi chạy ở tốc độ 35 hải lý /h.Khác với ngư lôi 53-56 và tương tự SET-53, TEST-71 có thể được lắp đặt trên cả tàu mặt nước lẫn tàu ngầm. Theo SIPRI, năm 2009, cùng với thương vụ mua 6 tàu ngầm Kilo 636, Việt Nam đã ký hợp đồng mua 80 quả ngư lôi chống tàu nổi 56-65 và 80 quả ngư lôi chống tàu ngầm/ tàu nổi TEST-71.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen (Project 885) của Nga

Tàu ngầm lớp Yasen là một trong những vũ khí quân sự hiện đại nhất trên thế giới

Tàu ngầm lớp Yasen là một trong những vũ khí quân sự hiện đại nhất trên thế giới. Ảnh minh họa

Đầu những năm 1990, tàu ngầm lớp Yasen được phát triển nhằm thay thế các tàu ngầm lớp Akula và Oscar. Hiện đã có hai chiếc được hoàn thành là Severodvinsk và Kazan. Theo kế hoạch, có ít nhất 5 chiếc tàu ngầm lớp Yasen sẽ được đóng. Yasen là một trong những lớp tàu ngầm hiện đại nhất thế giới với mức độ tự động hóa cao. Thủy thủ đoàn của Yasen gồm 90 người. Lò phản ứng hạt nhân 200MW giúp tàu đạt tốc độ tối đa là 30-45 dặm/giờ, và “tốc độ hoạt động tĩnh” là 20 dặm/giờ. Bố trí sona hình vòng cung Irtysh-Amfora giúp tàu phát hiện chủ động và bị động. 

Tàu ngầm lớp Yasen có 8 ống phóng thẳng đứng, 4 ống phóng ngư lôi 650mm và 4 ống phóng thủy lôi tiêu chuẩn 533mm. Ngoài các thủy lôi dẫn đường tiêu chuẩn, Yasen còn được trang bị siêu ngư lôi, có thể di chuyển với vận tốc 200 dặm/giờ với tầm hoạt động từ 7-13 km.Giống như tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ, tàu Yasen có ống phóng thẳng đứng để sử dụng tên lửa hành trình như SS-N-26, hay SS-N-21 Sampson. Sampson là loại tên lửa hành tình tấn công mặt đất tương tư như Tomahawk của Mỹ với tầm phóng 2.500 km.

Đinh Ly (tổng hợp) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang