Những loại vũ khí hạng nặng xuất hiện tại Ukraine

author 14:53 09/02/2015

(VietQ.vn) - Việc viện trợ vũ khí quân sự cho Ukraine đang trở thành một tâm điểm nóng của báo chí thế giới. Hãy cùng điểm qua những loại vũ khí quân sự nổi bật đang có mặt tại Ukraine.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự viện trợ cho Ukraine được đánh giá sẽ làm leo thang tình hình phức tạp tại đây, hai phe   ly khai và quân đội Ukraine đang ráo riết chuẩn bị vũ khí cho những tình huống giao tranh. Dưới đây là một vài loại vũ khí hạng nặng đang xuất hiện ở Ukraine.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72

T-72 là xe tăng chiến đấu chủ lực của Liên Xô, được sản xuất vào năm 1971 và ra mắt vào năm 1977. Hiện nay, T-72 vẫn còn được sử dụng tương đối rộng rãi ở trên 40 quốc gia với nhiều phiên bản từ cũ tới mới, thậm chí vẫn được xem là đối thủ đáng gờm của các xe tăng hiện đại. Bản thân nước Nga vẫn đang sử dụng hàng ngàn xe tăng T-72 và vẫn đang nâng cấp chúng để tiếp tục phục vụ trong quân đội của mình.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 là 1 trong những loại vũ khí quân sự hạng nặng có măt tại Ukraine

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 là 1 trong những loại vũ khí quân sự hạng nặng có măt tại Ukraine

T-72 nặng 41 tấn, dài:9,6m, rộng: 3,6m, cao: 2,2m, tổ lái gồm 3 người. T-72 được trang bị giáp Composite thế hệ 3, bao gồm thép tôi, vonfram, plastic và gốm. Về vũ khí, súng chính của T-72 gồm súng 125mm loại 2A46M nòng trơn, T-72B có thể bắn tên lưả chống tăng AT-11 Svir qua nòng pháo,1 đại liên 12,7mm trên tháp pháo loại NSV hay DKSh, ngoài ra còn có 1 đại liên đồng trục 7,62mm.Hiện nay đã xuất hiện thêm phiên bản nâng cấp của T-72 với tên gọi T-73B3. T-72 và T-73B sẽ là một tài sản lớn đối với lực lượng nổi dậy, với khả năng chiến đấu và các hệ thống điều khiển tiên tiến, làm chiếc xe tăng này trở thành một loại vũ khí uy lực tại Ukraine.

Xe bọc thép bộ binh BMP-2

BMP-2 là thế hệ xe chiến đấu bộ binh thứ hai, được Liên Xô thiết kế và đưa vào chế tạo từ thập niên 1980. Với trọng lượng: 14,3 tấn, 6,7 mét chiều dài, 3,15 mét rộng, cao 2,45 mét, tốc độ tối đa: 65 km / h, xe có khả năng mang theo tối đa 7 chiến sỹ.

Xe bọc thép bộ binh BMP-2 được trang bị khá nhiều vũ khí quân sự hạng nặng

Xe bọc thép bộ binh BMP-2 được trang bị khá nhiều vũ khí quân sự hạng nặng

Hỏa lực trên xe khá mạnh với pháo tự động 2A42 30 mm, súng máy PKT đồng trục 7,62 mm cùng hộp đạn 2.000 viên, và tên lửa chống tăng 9M111 Fagot hoặc 9M113 Konkurs. Ngoài ra, xe có thể được trang bị cả RPG-7 với cơ số đạn là 5 quả. Số lỗ châu mai mỗi bên xe giảm xuống còn 2. Giáp xe được tăng cường.

Hệ thống tên lửa phòng không SA-11 Buk

Hệ thống tên lửa phòng không SA-11 Buk  (NATO gọi là: SA-11 'Gadfly')  là một dòng các hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung, tự hành được phát triển bởi Liên Xô (cũ) và Nga. Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, và máy bay không người lái.

Cận cảnh tiểu đoàn vũ khí quân sự của hệ thống tên lửa phòng không SA-11 Buk

Cận cảnh tiểu đoàn vũ khí quân sự của hệ thống tên lửa phòng không SA-11 Buk 

Một tiểu đoàn Buk tiêu chuẩn bao gồm một xe chỉ huy; 1 trạm trinh sát/bắt bám và điều khiển đặt trên xe (TAR); 6 xe phóng (TELAR), mỗi xe mang 4 quả tên lửa sẵn sàng phóng và 4 quả dự trữ; và 3 xe tiếp đạn. Một khẩu đội tên lửa Buk gồm 2 xe TELAR và TEL. Khẩu đội chỉ cần 5 phút để triển khai chiến đấu và rút khỏi trận địa sau khi phóng. Thời gian phản ứng của khẩu đổi từ khi theo dõi mục tiêu tới khi phóng tên lửa là khoảng 22 giây.

Xe tiếp đạn cho khẩu đội Buk giống như xe TELAR nhưng thay vì một radar nó có một cần trục để nạp đạn tên lửa. Chúng có khả năng phóng tên lửa trực tiếp nhưng đòi hỏi sự kết hợp của một xe TELAR trang bị radar Fire Dome để điều khiển đạn. Một xe tiếp đạn có thể nạp cho một xe TELAR trong khoảng 13 phút và có thể nhận thêm đạn từ kho trong khoảng 15 phút.

Pháo phản lực BM-21

BM-21  là một loại pháo phản lực Cachiusa do Liên Xô chế tạo. Loại pháo này bao gồm một xe tải hạng nặng được trang bị một dàn phóng đạn phạn lực 40 nòng cỡ 122 mm gọi là xe chiến đấu BM-21 còn có tên lóng là "mưa đá".Các ống phóng nằm trên đỉnh sau của một chiếc xe tải, và có thể phóng lên đến 40 tên lửa trong 20 giây. Lần đầu xuất hiện của BM-21 là trong tranh chấp biên giới của Liên Xô với Trung Quốc vào năm 1969.

Sức mạnh kinh người của loại vũ khí quân sự này đến từ loạt 40 tên lửa

Sức mạnh kinh người của loại vũ khí quân sự này đến từ loạt 40 tên lửa

Đến nay, BM-21 vẫn còn phục vụ trong quân đội Nga và hơn 50 quân đội khác trên toàn cầu.Sức mạnh của loại vũ khí này đến từ loạt 40 tên lửa, tốc độ bắn: 2 tên lửa mỗi giây, phạm vi của lửa 20-45 km, tùy thuộc vào các tên lửa đang được sử dụng. Xe chiến đấu với 7,3 mét chiều dài, rộng 2,4 mét và 3 mét chiều cao có trọng lượng tính cả bộ phóng là 13,71 tấn.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang