Top những máy bay săn tàu ngầm hiện đại nhất thế giới

author 06:47 11/01/2015

(VietQ.vn) - Các loại vũ khí quân sự càng phát triển, càng có thêm những vũ khí khắc chế mới được tạo ra, trong đó có những chiếc máy bay săn tàu ngầm hiện đại nhất thế giới, là khắc tinh của mọi tàu ngầm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự của các nước hầu như được tạo ra để khắc chế một loại vũ khí, một dạng vũ khí nhất định, trong đó, khắc tinh của tàu ngầm chính là những chiếc máy bay săn tàu ngầm hiện đại.

Boeing P-8 Poseidon

P-8A Poseidon có chiều dài 39 m, cao 12 m, sải cánh 35 m, trọng lượng không tải 62 tấn, tải trọng bay tối đa 85 tấn, P-8A Poseidon sử dụng 2 động cơ phản lực CFM56-7B27A với lực đẩy 120 kN, hành trình tối đa trên 11.000 km, bán kính tác chiến 4800km, tốc độ bay tối đa là 900 km/h, tốc độ bay tuần tra thông thường 400km/h.

Máy bay săn tàu ngầm là vũ khí quân sự khắc tinh của tầu ngầm, trong đó có Boeing P-8 Poseidon

Máy bay săn tàu ngầm là vũ khí quân sự khắc tinh của tầu ngầm, trong đó có Boeing P-8 Poseidon. Ảnh minh họa

Với phi hành đoàn 9 người, P-8A được sử dụng trong các nhiệm vụ tác chiến mặt nước và tác chiến chống ngầm tầm xa; trinh sát và giám sát (ISR) thu thập tin tức tình báo từ ven bờ ra các vùng biển xa. Trần bay tối đa của P-8A là gần 13km nhưng chủ yếu nó sẽ bay trinh sát ở tầm thấp khoảng 15000 feet (4,57km). P-8A không có khoang vũ khí trong thân máy bay mà lắp đặt 6 giá treo vũ khí hai bên cánh, có thể mang theo lượng vũ khí hơn 5,5 tấn, bao gồm: bom rơi tự do, ngư lôi Mk-54 và tên lửa chống hạm Harpoon.

Vũ khí chống ngầm chủ yếu của P-8A là ngư lôi Mk-54. Đây là loại ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ phóng từ trên không hiện đại nhất hiện nay, có thể phóng từ trên hạm, trên máy bay trực thăng, máy bay phản lực với tầm bắn 15km, cự li tự động tìm kiếm mục tiêu là hơn 900m. Hệ thống động cơ đẩy của nó sử dụng công nghệ điều khiển bằng phần cứng giúp nó có độ tin cậy và khả năng biến tốc cao.

Thiết bị trinh sát ngầm chủ yếu của P-8A bao gồm: hệ thống thăm dò từ tính của vỏ tàu ngầm MAD do công ty CAE của Canada chế tạo và radar giám sát biển AN/APY-10 của hãng Raytheon. Đây là loại radar tích hợp đầy đủ các tính năng của radar giám sát biển AN/APS-137 mà hải quân Mỹ hiện đang sử dụng, bổ sung thêm chức năng kiểm soát không trung và điều khiển vũ khí, cải thiện khả năng theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu, kích thước của nó cũng nhỏ hơn AN/APS-137 một chút để phù hợp lắp đặt trên máy bay.

IL-38N

Chiếc máy bay tuần tiễu chống ngầm IL-38 được trang bị hệ thống theo dõi và định vị mục tiêu Novella-P38 mới nhất. Hệ thống này có thể phát hiện được các mục tiêu trong phạm vi bán kính 320km xung quanh máy bay và có thể theo dõi cùng lúc 32 mục tiêu dưới nước, trên biển và trên không.

Hệ thống Novella-P38 tích hợp một máy tính kỹ thuật số do 2 nhân viên vận hành, một hệ thống hình ảnh nhiệt có độ phân giải cao, hệ thống phát hiện từ trường, hệ thống phát hiện quang học, cùng các thiết bị khác.

IL-38N là một máy bay săn tàu ngầm và là một vũ khí quân sự có hỏa lực làm run sợ mọi tàu ngầm

IL-38N là một máy bay săn tàu ngầm và là một vũ khí quân sự có hỏa lực làm run sợ mọi tàu ngầm. Ảnh minh họa

Dựa trên thiết kế của máy bay vận tải Il-18, máy bay Ilyushin IL-38 có thể bay với vận tốc 650 km/giờ với trần bay 10.000m và tầm hoạt động lên đến 9.500km. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 63.500kg. Khoang chứa vũ khí và các điểm treo ngoài có thể mang theo 9.000 kg gồm tên lửa đối hạm, ngư lôi và bom chìm.

Kawasaki P-1

Kawasaki P-1 được Nhật Bản phát triển trên cơ sở khung thân máy bay vận tải thử nghiệm XC-1 với mục đích thay thế máy bay chống ngầm P-3C Orion thế hệ cũ. Thông số cơ bản: kíp chiến đấu 13 người; dài 38 m; sải cánh 35,4 m; cao 12,1 m; trọng lượng cất cánh tối đa 79.700 kg; máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực IHI Corporation XF7-10 (60 kN mỗi chiếc) cho tốc độ tối đa 996 km/h, tầm hoạt động 8.000 km. Hiện đã có 13 chiếc P-1 được sản xuất cho Hải quân Nhật Bản. 

Kawasaki P-1 là vũ khí quân sự để đối phó với tàu ngầm của Nhật Bản

Kawasaki P-1 là vũ khí quân sự để đối phó với tàu ngầm của Nhật Bản. Ảnh minh họa

P-1 được trang bị hệ thống điện tử hàng không cực kỳ hiện đại gồm: radar mạng pha quét chủ động Toshiba HPS-206; thiết bị phát hiện từ tính lạ bố trí ở cái đuôi dài kỳ dị phía sau máy bay và thiết bị phát hiện tín hiệu hồng ngoại. Các hệ thống này cho phép P-1 phát hiện mọi mục tiêu trên và dưới mặt biển. 8 giá treo trên cánh mang được tổng cộng 9 tấn vũ khí gồm: tên lửa đối hạm AGM-84 Harpoon, ASM-1C, AGM-65; ngư lôi chống ngầm MK-46, Type 97; thủy lôi; bom chìm.

Lockheed Martin P-3C Orion

Lockheed Martin P-3C Orion là loại máy bay tuần tra hàng hải kiêm chống ngầm 4 động cơ, được phát triển cho Hải quân Mỹ trên mẫu máy bay chở khách L-188 Electra, chính thức đưa vào sử dụng trong thập niên 1960. Thông số cơ bản: kíp chiến đấu 11 người; dài 35,6 m; sải cánh 30,4 m; cao 11,8 m; trọng lượng cất cánh tối đa 64.400 kg; máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt Allison T56-A-14 (3.700 kW mỗi chiếc) cho tốc độ tối đa 750 km/h, tầm hoạt động 4.400 km. Hiện nay có hàng trăm chiếc P-3C Orion hoạt động trong lực lượng hải quân của nhiều quốc gia trên thế giới.

P-3C Orion dù có tuổi đời khá lâu, những vẫn là một trong những vũ khí quân sự đe dọa mọi tàu ngầm

P-3C Orion dù có tuổi đời khá lâu, những vẫn là một trong những vũ khí quân sự đe dọa mọi tàu ngầm. Ảnh minh họa

P-3C được trang bị thiết bị phát hiện từ tính MAD dùng để phát hiện sự xáo trộn bất thường của từ trường trái đất do tàu ngầm di chuyển trong lòng biển gây ra; bên cạnh đó là radar giám sát hàng hải Raytheon AN/APS-115 và radar tìm kiếm mục tiêu AN/APS-137D(V)5, đây là loại radar khẩu độ tổng hợp với độ phân giải cao có thể phát hiện kính tiềm vọng của tàu ngầm ở cự ly khoảng 30 km, phát hiện xuồng cứu sinh ở cự ly 60 km.

Ngoài ra P-3C còn có phao định vị âm thanh AQA-7 và hệ thống giám sát điện tử ALQ-78 treo ở cánh, hệ thống này sẽ tự động phát hiện các tín hiệu do tàu ngầm phát ra và định vị chúng. Khoang chứa trong thân và giá treo trên cánh có thể mang 9 tấn vũ khí gồm bom chìm, ngư lôi Mk-46, tên lửa đối hạm Harpoon hoặc tên lửa không đối đất Maverick.

Gaoxin GX-6

Gaoxin GX-6 là phiên bản máy bay tuần tra chống ngầm mới nhất của Trung Quốc. Loại máy bay này còn được định danh Y-8FQ vì dùng khung thân cơ sở của máy bay vận tải Y-8 tuy nhiên cũng có thông tin cho rằng nó được phát triển dựa trên loại máy bay vận tải mới nhất Y-9.

Thông số cơ bản: kíp chiến đấu 10 người; sải cánh 38 m; trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 61 tấn; máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt 6 lá công suất 5.200 mã lực mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 660 km/h, tầm hoạt động 5.000 km. GX-6 được cho là đối thủ của các máy bay chống ngầm tốt nhất hiện nay của Mỹ và Nhật Bản. GX-6 có một radar lớn sục sạo ở góc cầu 360 độ, từ đó có thể tìm kiếm các bộ phận của tàu ngầm như kính tiềm vọng, phao sóng âm.

Gaoxin GX-6 là máy bay săn tàu ngầm mới của Trung Quốc

Gaoxin GX-6 là máy bay săn tàu ngầm mới của Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trung Quốc tự nhận thông số kỹ thuật tầm xa và góc quét của radar trên GX-6 hơn hẳn so với của P-3C Orion của Mỹ. Ở đuôi máy bay được trang bị thiết bị phát hiện từ trường, Trung Quốc đánh giá tính năng của thiết bị này không hề thua kém thiết bị tương tự ASQ-81 của P-3C Orion. GX-6 có thể mang theo 100 phao định vị thủy âm (P-3C chỉ mang 48 phao định vị), từ đó bố trí một mạng lưới thiết bị phát hiện tàu ngầm dày đặc và rộng lớn, nâng cao khả năng phát hiện cũng như gia tăng độ chính xác khi thực hiện các nhiệm vụ tác chiến chống ngầm. Vũ khí mà GX-6 có thể mang theo bao gồm đầy đủ bom chìm, ngư lôi và tên lửa chống hạm.

Anh Toàn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang