Khám phá ‘lá chắn thép’ K-300P Bastion-P bảo vệ biển Việt Nam

author 19:50 08/02/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí quân sự tổ hợp tên lửa Bastion-P được đánh giá là một trong những hệ thống tên lửa phỏng thủ cơ động hiện đại nhất trên thế giới. Cùng với tên lửa hành trình Yakhont, bộ đôi này đã trở thành “lá chắn thép” trên bờ biển Đông.

Vũ khí quân sự K-300P Bastion-P (NATO: SSC-X-5) là tổ hợp tên lửa phòng thủ đất cơ động thế hệ mới của Nga được nhiều chuyên gia quân sự trên thế giới đánh giá cao. Đây là vũ khí phù hợp với hầu hết các quốc gia có đường bờ biển dài và nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào biển.

Tổ hợp tên lửa bảo vệ bờ biển cơ động K-300P Bastion-P có khả năng tiêu diệt tất cả các tầu chiến, tầu vận tải, tầu xuống các loại, tấn công các mục tiêu đơn lẻ hoặc tấn công các cụm tầu thuyền chiến đấu, đồng thời có thể tấn công các cụm binh lực đổ bộ đường biển, đường không, các cụm binh lực trang bị nặng cho các hoạt động đột phá.

Vũ khí quân sự tổ hợp tên lửa cơ động K-300P Bastion-P được giới quân sự đánh giá cao

Vũ khí quân sự tổ hợp tên lửa cơ động K-300P Bastion-P được giới quân sự đánh giá cao

Vũ khí quân sự tổ hợp tên lửa bờ cơ động K-300P K-300P Bastion-P đóng vai trò nòng cốt trong hệ thống phòng thủ bờ biển với trang bị tên lửa đối hạm siêu thanh P-800 Yakhont (phiên bản xuất khẩu của P-800 Onyx) có tầm bắn trên 300 km, bay ở độ cao 5- 5m so với mặt biển, với vận tốc siêu thanh 750m/giây (tương đương 2Mach) với đa chế độ dẫn bắn. Việc phát hiện, gây nhiễu hoặc đánh chặn đạn tên lửa này khi đã khai hỏa là điều cực kỳ khó khăn đối với chiến hạm của đối phương.

Cấu hình cơ bản của hệ thống K-300P Bastion-P gồm 4 xe mang phóng tự hành K-340P SPU (là loại xe dựa trên khung gầm xe tải MZKT-7930); xe K-340P SPU có trọng tải 41 tấn và có thể mang theo từ 2 đến 3 ống phóng TPS chứa đạn tên lửa. Ống phóng kiêm ống bảo quản TPS dạng kín có chiều dài 8,90 m; đường kính 0,71 m; tổng trọng lượng cả đạn là 3.900 kg.

Ngoài ra, tổ hợp còn được trang bị 1 đến 2 xe điều khiển K-380P MBU trọng tải 25 tấn (trên khung xe MZKT- 65273), có khả năng chuẩn bị chiến đấu chỉ trong vòng 3 đến 4 phút; 1 xe đảm bảo sẵn sàng chiến đấu MOBD; 4 xe chở đạn K-342P TZM (trên khung xe MZKT-7930) được trang bị cần cẩu có trọng tải 5,9 tấn dùng để tiếp đạn cho xe K-340P SPU; các thiết bị hỗ trợ kỹ thuật và huấn luyện chiến đấu. Cấu hình trên của hệ thống có thể tùy biến theo nhu cầu.

Vũ khí quân sư K-300P Bastion-P có vị trí quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ bờ biển Việt Nam

Vũ khí quân sư K-300P Bastion-P có vị trí quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ bờ biển Việt Nam. Ảnh Thanh Niên

Bên cạnh cấu hình tổ hợp, vũ khí quân sự K-300P Bastion-P còn được trang bị các thiết bị hỗ trợ ngắm bắn như hệ thống radar ngắm bắn bờ biển tự hành Monolit-B hay hệ thống ngắm bắn đường không 1K130E (gồm radar Oko băng sóng dm gắn trên máy bay trực thăng Ka-31).

Điểm đặc biệt khác của loại vũ khí quân sự này nằm ở chiến thuật của tổ hợp, để tăng xác suất tiêu diệt, K-300P Bastion-P sử dụng chiến thuật “bầy sói”. Một mục tiêu sẽ sử dụng 3 quả tên lửa đi theo 3 quỹ đạo khác nhau nhằm tránh hỏa lực của đối phương. Một quả phóng lên cao cung cấp vị trí mục tiêu cho 2 quả bay thấp hơn. Sau khi tiêu diệt mục tiêu chủ yếu, các tên lửa còn lại hướng đến các tàu khác và loại trừ khả năng 2 tên lửa tấn công cùng một mục tiêu.

Cùng với các loại vũ khí quân sự hiện đại khác như các phi đội máy bay SU-27/30 tác chiến không/biển; tàu ngầm kilo phục kích dưới mặt nước; các loại tàu hộ vệ tên lửa cao tốc trang bị mạnh như Molniya 'tia chớp' và hộ vệ hạm tàng hình Gepard 3.9 tác chiến trên mặt nước; các hệ thống tên lửa có thể cất giấu trong các containner như Club-K hay Kh-35 đảm bảo yếu tố bí mật bất ngờ...Có thể giúp Việt Nam xây dựng chiến lược 'chống tiếp cận' hết sức hữu hiệu trước các nguy cơ đến từ hướng biển, đồng thời tạo sức mạnh răn đe với bất kỳ kẻ thù nào dám manh động xâm phạm chủ quyền biển đảo.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang