Loại xe tăng T-34 huyền thoại của Hồng quân Liên Xô

author 16:52 26/01/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí quân sự xe tăng T-34 được đánh giá là một trong những mẫu xe tăng hiệu quả và có thiết kế ấn tượng nhất của Hồng quân Liên Xô trong Chiến Tranh Thế giới Thứ II.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Sau thất bại của dòng tăng nhanh BT, Hồng quân Liên Xô đã đưa ra yêu cầu sản xuất một dòng xe tăng chiến đấu mới dựa trên thiết kế của loại phương tiện BT-IS.

Kế hoạch sản xuất vũ khí quân sự xe tăng T-34 được đẩy nhanh sau khi quân Liên Xô bị Phần Lan đánh bại trong Trận chiến Mùa Đồng (1939-1940). Tuy nhiên do thiếu hụt nguồn cung động cơ và thiết bị liên lạc bộ đàm khiến những ngươì điều khiển dòng T-34 đời đầu gặp rất nhiều khó khăn khi tham gia thực chiến.

Xe tăng T-34 bắt đầu đi vào sử dụng từ năm 1940 và ngay lập tức được đánh giá là dòng tăng chiến đấu hiệu quả nhất trên thế giới. Các đặc điểm về tốc độ, vũ khí và thiết giáp của T-34 được kết hợp một cách cân đối.

Xe tăng T-34 là một trong những vũ khí quân sự nổi bật của Hồng quân

Xe tăng T-34 là một trong những vũ khí quân sự nổi bật của Hồng quân

Về ký thuật, T-34 nặng 26 tấn, dài 7m, rộng 10m, cao 2,5m và được trang bị nòng súng chính 76,2mm cùng với vũ khí chống lính bộ hành là 2 súng máy với kích cỡ nòng 7.62mm. T-34 sử dụng động cơ dầu diesel V-2, dung tích 12 xilanh 500 mã lực. Dòng tăng này đạt tốc độ 54km/h trên địa hình thuận lợi và chỉ phải đổ thêm nhiên liệu sau 400km.

Điểm mạnh của xe tăng T-34 nằm ở bộ thiết giáp, cụ thể là miếng thép ngay đầu xe, phần tháp pháo và hai phần cạnh thân xe. Đội điều khiển T-34 thường có 4 người: lái tăng, chỉ huy kiêm nạp đạn và hai lính sử dụng súng máy.

Trong thời gian đầu, xe tăng T-34 đã khiến quân Đức khiếp sợ khi chứng kiến kiến đạn chống tăng 37mm không thể xuyên thủng được lớp giáp sắt của T-34. Tuy nhiên, đội điều khiển thiếu hiệu quả và chiến thuật sử dụng phương tiện bọc thép lỗi thời đã khiến uy lực của Hồng quân Liên Xô giảm sút. Trong thời gian Đức xâm chiếm Liên Xô, binh lính điều khiển xe tăng bị buộc phải học cách lái T-34 trên lý thuyết mà không được trực tiếp điều khiển, dẫn đến tình trạng thiếu kinh nghiệm thực tế, chỉ có duy nhất 150 binh lính từng được huận luyện lái tăng T-34 đúng cách.

Vũ khí quân sự T-34 được đánh giá cao về tính hiệu quả và thiết kế

Vũ khí quân sự T-34 được đánh giá cao về tính hiệu quả và thiết kế

Vũ khí quân sự T-34 khi đã được điều khiển một cách hiệu quả dưới quyền của những chỉ huy dày dặn kinh nghiệm, không mẫu tăng nào được coi là đối thủ của dòng tăng này, kể cả dòng tăng hạng nhẹ Panzer I, II, III, IV.

Xe tăng T-34 của Hồng quân Liên Xô chính là nền tảng của những mẫu tăng hiệu quả trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Dòng tăng T-54/T-55 phiên bản nâng cấp của T-34 đã trở thành dòng xe tăng được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử, còn T-34 đứng ở vị trí thứ hai sau hai dòng xe tăng trên.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang