Điểm mặt vũ khí quân sự lợi hại của Iran

author 06:22 04/02/2015

(VietQ.vn) - Iran hiện nay đã phát triển được một nền công nghiệp vũ khí, từng bước trang bị được những vũ khí quân sự khủng cho riêng mình. Dưới đây là một vài cái tên trong kho tàng vũ khí quân sự của Iran.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự hiện nay đã trở thành một ngành công nghiệp được chú trọng trên thế giới, Iran cũng không ngoại lệ. Với tiềm lực của mình, Iran cũng đã trang bị được một cơ số những loại vũ khí quân sự khủng.

Tên lửa Sejjil

Thứ vũ khí có sức ảnh hưởng lớn nhất trong kho vũ khí của các nước chính là các loại tên lửa, tên lửa hạt nhân. Iran cũng khá nổi tiếng với dòng tên lửa đạn đạo Shahab được phát triển dựa trên thiết kế cũ của Triều Tiên.

Tuy nhiên tên lửa  Sejjil-1 ( người kế nhiệm của nó, là Sejjil-2) mới lại là loại tên lửa đáng sợ nhất. Sejjil-1 là một loại tên lửa đạn đạo tầm trung hai giai đoạn, thử nghiệm đầu tiên vào năm 2008. Không giống như tên lửa Shahab, các tên lửa Sejjil-1 sử dụng nhiên liệu rắn, giúp giảm đáng kể thời gian khởi động đồng thời tăng cường tính di động.

Vũ khí quân sự tên lửa đạn đạo Sejjil do Iran phát triển

Vũ khí quân sự tên lửa đạn đạo Sejjil do Iran phát triển

Tên lửa Sejjil 1 có phạm vi tấn công khoảng 2.000 đến 2.500 km. Sejjil-1 có thể cung cấp một tải trọng đầu đạn lên đến 750 kg. Loại tên lửa này được tin tưởng rằng một ngày nào đó có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Sejjil-2 lần đầu tiên được thử nghiệm trong năm 2009 và vẫn còn đang được phát triển. Sejjil-2 có phạm vi tấn công lên đến 2.510 km, có thể mang đầu đạn tải trọng 1.000 kg bay với khoảng cách 2.000 km. Tiến bộ lớn nhất Sejjil-2 là độ chính xác, so với Sejjil-1,  Sejjil-2 đã được trang bị với một hệ thống dẫn đường mới cũng như các loại cảm biến chính xác và tinh vi hơn.

Tàu ngầm lớp Ghadir

Iran có một cơ số các loại tàu ngầm, nhưng tàu ngầm loại nhỏ150 tấn, lớp Ghadir, là đặc biệt nguy hiểm trong bất kỳ cuộc xung đột. Tàu ngầm lớp Ghadir là một biến thể của tàu ngầm lớp Sango Yugo của Triều Tiên, kích thước nhỏ và ít gây tiếng ồn của lớp Ghadir làm cho nó trở nên đặc biệt khó khăn để phát hiện và theo dõi. 

Tàu ngầm lớp Ghadir là thứ vũ khí quân sự quan trọng với Iran

Tàu ngầm lớp Ghadir là thứ vũ khí quân sự quan trọng với Iran

Tàu được trang bị các ống phóng ngư lôi cỡ nòng 533 mm, giúp chúng dễ dàng tấn công tiêu diệt tàu chiến, đồng thời, tàu ngầm này cũng có khả năng đưa lực lượng quân đội đặc biệt vào các vùng biển của địch.

Tên lửa chống tàu Khalij-e Fars

Khalij-e Fars là tên lửa đạn đạo chống tàu (tên lửa đối hạm) vô cùng quý giá với  Hải quân Iran. Nó vận hành bằng nhiên liệu rắn, có phạm vi hoạt động đạt 300 km với đầu đạn nặng 650 kg. 

Tên lửa chống tàu Khalij-e Fars là thứ vũ khí quân sự uy lực của Iran

Tên lửa chống tàu Khalij-e Fars là thứ vũ khí quân sự uy lực của Iran

Các tính năng đặc biệt của tên lửa nằm ở tốc độ siêu âm và quỹ đạo bay. Trong khi các tên lửa khác chủ yếu bay với tốc độ cận âm và theo quỹ đạo vòng cung, Khalij-e Fars bay theo chiều dọc sau khi được phóng, di chuyển ở tốc độ siêu âm, phát hiện các mục tiêu thông qua một chương trình thông minh, khóa mục tiêu và tấn công.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang