Sức mạnh 'Thần sấm' A-10 Thunderbolt của Mỹ

author 06:53 07/03/2015

(VietQ.vn) - Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt II của quân đội Mỹ là một loại vũ khí quân sự lợi hại khi vừa có khả năng tấn công, vừa có khả năng phòng thủ, hỗ trợ hiệu quả.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự máy bay cường kích A-10 Thunderbolt là loại máy bay cường kích tấn công lợi hại của Mỹ. A-10 Thunderbolt được trang bị động cơ phản lực mạnh mẽ và có khả năng mang theo đến tận 13 tấn vũ khí.

Phát triển

A-10 Thunderbolt bắt đầu đi vào hoạt động thực sự từ năm 1977, với khả năng yểm trợ trên không và tấn công mặt đất rất hiệu quả. Là sản phẩm của hãng Fairchild-Republic, A-10 chuyên dụng cho các nhiệm vụ tấn công mặt đất và yểm trợ cận chiến từ trên không.

Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt là 1 loại vũ khí quân sự lợi hại của Mỹ

Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt là 1 loại vũ khí quân sự lợi hại của Mỹ

Thông số

Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt II nổi tiếng khắp thế giới nhờ khả năng cơ động tuyệt vời khi bay ở độ cao thấp với tốc độ cao. Loại máy bay này tấn công các mục tiêu chính xác gần như tuyệt đối.

Động cơ phản lực mạnh mẽ biến A-10 Thunderbolt thành một loại vũ khí vô cùng cơ động

Động cơ phản lực mạnh mẽ biến A-10 Thunderbolt thành một loại vũ khí quân sự vô cùng cơ động

Cánh thẳng và lớn giúp A-10 Thunderbolt II linh hoạt khi bay ở độ cao 300 – 2.500 m. Máy bay tấn công A-10 Thunderbolt II nặng 12 tấn và nó có thể chở thêm 13 tấn vũ khí khi bay trên không. A-10 Thunderbolt II trông khá xấu và thô nhưng khả năng chiếu đấu rất hiệu quả.

Trang bị

A-10 Thunderbolt II được trang bị bom thông minh có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác tới 7m.A-10 Thunderbolt II được trang bị hai động cơ phản lực TF34 vô cùng mạnh mẽ.  Phần mũi máy bay được trang bị pháo chống tăng GAU-8 Avenger với tốc độ bắn lên tới 3.500 viên/phút.

Cận cảnh vũ khí quân sự trang bị trên A-10 Thunderbolt

Cận cảnh vũ khí quân sự trang bị trên A-10 Thunderbolt

A-10 được trang bị súng máy Gatling 30mm và có thể mang tới 8 tấn bom.Tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick được trang bị cho A-10 có thể phá hủy hoàn toàn một xe tăng sau một lần phóng.

Tính năng tác chiến

Loại máy bay này có thể mang theo nhiều vũ khí gồm rocket, bom... Chiến đấu cơ này có thể chi viện trực tiếp cho bộ binh bằng cách tấn công xe tăng, xe bọc thép và các mục tiêu mặt đất khác. Chúng cũng được điều động để tấn công ngăn chặn tiếp viện của đối phương.

Buồng lái bọc titan dày 12,7 đến 38,1 mm giúp A-10 Thunderbolt II có khả năng chịu được đạn phòng không 23 mm. Chúng cho phép loại máy bay cường kích này hoạt động hiệu quả trên các chiến trường, hạn chế thương vong và mang lại lợi thế lớn cho bộ binh. A-10 Thunderbolt II cực kỳ mạnh mẽ và bền bỉ. Nó có khả năng duy trì bay trên không cho dù bị hư hại một số bộ phận.

Cường kích A-10 Thunderbolt là loại vũ khí quân sự đem lại nhiều ưu thế cho quân đội Mỹ

Cường kích A-10 Thunderbolt là loại vũ khí quân sự đem lại nhiều ưu thế cho quân đội Mỹ

A-10 Thunderbolt II còn được thiết kế để chao liệng thời gian dài xung quanh vùng chiến sự, sẵn sàng tham gia chi viện cho lực lượng bộ binh khi được yêu cầu. Là máy bay đầu tiên và ưu việt nhất của không quân Mỹ được thiết kế riêng cho nhiệm vụ yểm trợ cận chiến từ trên không, A-10 Thunderbolt II giảm thiểu đáng kể thương vong cho binh sĩ trên chiến trường.Từ năm 2005, tất cả phi cơ A-10 đang sử dụng đều bắt đầu được nâng cấp lên chuẩn A-10C.

Sau khi nâng cấp, vũ khí quân sự "Thần sấm" A-10 sẽ được sử dụng đến năm 2030.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang