Mỹ nâng cấp radar tính năng khủng cho chiến đấu cơ "đồ cổ"

author 06:42 25/01/2015

(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ F/A-18 Hornet từng thứ vũ khí quân sự tuyệt vời thống trị bầu trời trong nhiều năm của quân đôi Mỹ. Hiện nay, Mỹ đã có kế hoạch nâng cấp radar tính năng khủng hơn cho thứ vũ khí "đồ cổ" này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

F/A-18 Hornet từng là thứ vũ khí quân sự tuyệt vời, thống trị bầu trời của quân đội Mỹ, được tạo ra để thay thế hàng loạt các chiến đấu cơ cũ như LTV A-7 Corsair II và McDonnell Douglas F-4 Phantom II của Hải quân, cũng như hỗ trợ máy bay Grumman F-14 Tomcat.

Phục vụ từ năm 1983, đến nay F/A-18 Hornet đã có hơn 30 năm tuổi đời. Trái với những dự đoán về việc thay thế chúng bằng các chiến đấu cơ mới, công ty Northrop Grumman và Raytheon, 2 nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ đã tuyên bố lắp đăt hệ thống radar tối tân AESA lên dòng chiến đấu cơ "đồ cổ" F/A-18 Hornet, trang bị thêm cho chúng những tính năng khủng.

Vũ khí quân sự thống trị bầu trời 1 thời của Mỹ đã nhận được nâng cấp về radar

Vũ khí quân sự thống trị bầu trời 1 thời của Mỹ đã nhận được nâng cấp  đáng giá về radar

AESA (Active electronically scanned array) - quét mạng pha điện tử chủ động là 1 hệ thống radar cung cấp rất nhiều lợi thế cho tiêm kích khi được trang bị, hệ thống có khả năng truyền và nhận tín hiệu trên nhiều dải tần số khác nhau nên rất khó bị đối phương phát hiện. Các chùm tia điện tử phát đi và nhận lại giúp xác định mục tiêu chính xác hơn gấp nhiều lần so với radar truyền thống.

Nâng cấp về radar đã đem đến cho thứ vũ khí quân sự 'đồ cổ' này khả năng radar của tiêm kích thế hệ thứ 5

Nâng cấp về radar đã đem đến cho thứ vũ khí quân sự 'đồ cổ' này khả năng radar của tiêm kích thế hệ thứ 5

Radar AESA giảm đáng kể việc báo động sai mục tiêu cũng như hạn chế điểm mù so với radar truyền thống. Hệ thống có thể truyền và nhận rất nhiều tín hiệu độc lập khác nhau cho phép theo dõi số lượng mục tiêu nhiều hơn, khả năng hoạt động nhiều chế độ. Độ kháng nhiễu của radar AESA cao hơn rất nhiều so với radar truyền thống, việc sử dụng ăng ten cố định góp phần làm giảm không gian lắp đặt.

Với nâng cấp đáng giá về radar, thời gian hoạt động của F/A 18 Hornet với tư cách một dạng vũ khí quân sự khủng sẽ được kéo dài

Với nâng cấp đáng giá về radar, thời gian hoạt động của F/A 18 Hornet với tư cách một dạng vũ khí quân sự khủng sẽ được kéo dài

Hệ thống AESA là thiết bị kết hợp hoàn hảo với các loại chiến đấu cơ, bằng việc có thêm hệ thống radar tiên tiến này, 2 công ty tin tưởng có thể sẽ đem được khả năng vận hành và khả năng radar của các chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 lên chiếc chiến đấu cơ đã 30 năm tuổi này, điều này giúp kéo dài hơn nữa tuổi đời của thứ vũ khí quân sự đã được coi là "đồ cổ".

Dù Hornet vẫn phục vụ thực địa, nhưng trên thực tế, Mỹ đã có kế hoạch bán những chiếc tiêm kích F/A-18 Hornet nâng cấp này ra thị trường nước ngoài. Không rõ đâu là thị trường mà Mỹ nhắm đến, nhưng với hệ thống radar tiên tiến này, tuổi đời của những chiếc tiêm kích Hornet chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở con số 30.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang