Vũ khí quân sự Mĩ có giá trên trời

author 16:55 26/05/2014

(VietQ.vn) - Nhiều loại vũ khí quân sự từng được sử dụng trong cuộc nội chiến Mĩ 1861 hiện đang được bán với mức giá trên trời.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự trong cuộc nội chiến Mĩ 1861 có giá trên trời

Mẫu vũ khí quân sự hiếm thấy từng được sử dụng trong cuộc nội chiến Mĩ 1861 đã khuấy động giới sử gia và các nhà sưu tập nước này đang “trên đường về nhà” lần đầu tiên trong suốt 150 năm qua. 

 

Vũ khí quân sự Mĩ có giá trên trời

Khẩu cạc bin Morse này được bán ra với giá 18.000 USD

Mẫu súng cạc bin Morse đầu tiên được lắp ráp với số lượng hạn chế 200 khẩu ở Sở quân sự liên bang tại Greenville, S.C., đã thuộc về một nhà sưu tập đến từ miền Nam Carolina trong buổi bán đấu giá Carmel tuần trước. Loại vũ khí quân sự này đạt mức giá cao nhất là 18.000 đô cộng với phí bảo hiểm người mua đã đẩy chi phí thực sự cho khẩu Morse lên hơn 20.000 đô, đúng như những dự đoán trước đó giá bán ra sẽ dễ dàng vượt qua mốc đấu giá ban đầu là 12.500 đô.

“Các loại vũ khí từ cuộc nội chiến Mĩ hiện đang ở mức giá cao ngất ngưởng”, Ed Higginbotham, chuyên gia súng ống địa phương đã tham gia giám định vũ khí trong buổi bán đấu giá chia sẻ, “Bất cứ thứ gì từng được sử dụng bởi các phe trong cuộc nội chiến đều thực sự, thực sự đáng thèm muốn”.

Theo Webster Jones, người phụ trách Bảo tàng và Thư viện Lịch sử liên bang miền Nam Carolina, súng cạc bin Morse cỡ nòng 0.5 nạp ngược chế tạo riêng cho lực lượng dân quân liên bang là một trong những loại vũ khí tối tân nhất ở miền Nam. Ngoài khẩu Morse, năm mẫu súng khác từng xuất hiện trong cuộc nội chiến cũng được đấu giá ở mức 7.900 đô, bao gồm cả phí bảo hiểm của người mua.

Lai lịch bí ẩn của những mẫu vũ khí quân sự trong cuộc chiến Mĩ 1861

Những người điều khiển buổi bán đấu giá không thể tiết lộ được danh tính của gia đình đến từ thủ phủ Indianapolis đã bán khẩu cạc bin Morse và cũng không nắm rõ ai là chủ nhân đầu tiên của khẩu súng này. Jones cho biết, vào thời đó súng ống thường xuyên được bán trao tay qua nhiều người.

Khẩu cạc bin được đem ra đấu giá có khắc dòng chữ “Bloomington, Indiana” trên thân, tuy nhiên khó mà biết được dòng chữ này xuất hiện từ cuộc nội chiến hay do người chủ tiếp theo tạo ra.

Darin Lawson, chủ tịch buổi bán đấu giá Wickliff cho biết không thể tiết lộ nhiều về người mua trừ việc giá đưa ra để mua khẩu cạc bin Morse được trao đổi qua hộp thư truyền hình. “Có rất nhiều người tham gia đấu giá online”, Lawson chia sẻ.


Một chi tiết làm tăng thêm sự thần bí của khẩu Morse được đem đấu giá là tất cả các mẫu súng được lắp ráp đợt đầu đều có một lỗi nghiêm trọng. Cò súng đóng vai trò như then cửa để đóng cửa bẫy trong buồng đạn. Tuy nhiên, khi bóp cò súng, phần nắp cửa bẫy có thể bật mở nếu không giữ súng ở đúng tầm, làm đầu đạn rơi xuống đất. 

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang