Tàu ngầm khủng của Nga đi vào thử nghiệm

author 06:56 10/01/2015

(VietQ.vn) - Tàu ngầm khủng Rostov on Don của Nga với mệnh danh "hố đen đại dương" là một chiếc tàu ngầm tàng hình hiện đại, có sức mạnh chiến đấu khủng và hơn nữa, nó là vũ khí quân sự đáng sợ.

Nhắc đến vũ khí quân sự không thể thiếu sót nếu không nhắc đến độ "khủng" của vũ khí Nga. Chiếc tàu ngầm mới nhất của Nga Rostov on Don đang được lên kế hoạch để thử nghiệm, minh chứng tên tuổi "hố đen đại dương" của nó.

Xuất xứ

Tàu ngầm Rostov on Don là tàu ngầm tàng hình tiên tiến mới của Nga, được khởi đóng từ tháng 11/2011 tại nhà máy đóng tàu Admiralty, St. Petersburg, và hoàn thành vào cuối năm 2014. Con tàu được đặt tên theo tên một thành phố ở phía nam Nga. Rostov on Don là mẫu đầu tiên của thế hệ tàu ngầm thứ ba, được NATO định danh là "Kilo Cải tiến", thuộc lớp Varshavyanka (Đề án 636).

Rostov on Don là vũ khí quân sự mới của Nga ở khu vực biển Đen

Rostov on Don là vũ khí quân sự mới của Nga ở khu vực biển Đen. Ảnh minh họa

Kích thước

Con tàu có lượng giãn nước khi lặn 4.000 tấn, độ sâu lặn tối đa là 300m, thủy thủ đoàn 52 người, dự trữ hành trình 45 ngày.

Lộ trình thử nghiệm

Trước khi được đưa vào sử dụng, chiếc tàu ngầm mới nhất với tên gọi Rostov on Don này phải trải qua lộ trình thử nghiệm dài 4.630km từ biển Baltic tới biển Barents, phía bắc nước Nga. Sau đó, con tàu sẽ tới nơi đóng quân trong tương lai ở cảng Novorossiyk trên biển Đen. Đây là tàu ngầm thứ hai trong số 6 chiếc được lên kế hoạch biên chế cho Hạm đội Biển Đen vào cuối năm 2016.

Đặc điểm chiến đấu

Con tàu chạy điện diesel này được cho là ít gây tiếng ồn nhất khi hoạt động. Nó còn được mở rộng phạm vi chiến đấu và dễ dàng di chuyển trong khu vực nước nông nhờ có kích thước nhỏ. NATO gọi lớp tàu ngầm này là " hố đen đại dương " nhờ khả năng hoạt động khó bị phát hiện của nó.

Chiếc tàu ngầm 'hố đen đại dương' là một vũ khí quân sự tối tân của Nga

Chiếc tàu ngầm 'hố đen đại dương' là một vũ khí quân sự tối tân của Nga. Ảnh minh họa

Rostov on Don được trang bị ngư lôi 533 mm, 8 tên lửa đất đối không và tổ hợp tên lửa hành trình tấn công mặt đất Caliber mới. 

Loại tàu ngầm mới, cùng với các tàu thuộc Đề án 636, chủ yếu sẽ thực hiện các nhiệm vụ chống hạm và chống ngầm tại những vùng nước nông. Tàu có thể tấn công các mục tiêu dưới nước, trên mặt biển cũng như trên đất liền. Các tàu ngầm lớp Varshavyanka sẽ tuần tra biên giới trên biển của Nga và bảo vệ phần lãnh thổ ven Biển Đen.

Nga cũng đang đóng và bàn giao dần cho Việt Nam tổng cộng 6 tàu ngầm Kilo Dự án 363 nhưng là phiên bản thế hệ cũ hơn thế hệ của tàu ngầm Rostov on Don nhưng hiện đại hơn những tàu ngầm Kilo Nga đã bán cho Trung Quốc.

Anh Toàn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang