Sức mạnh khủng khiếp của vũ khí nhiệt áp

author 06:28 13/01/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí nhiệt áp là loại vũ khí quân sự có khả năng thay thế các loại bom nguyên tử do sức công phá mạnh và không để lại phóng xạ. Hãy cùng điểm qua sức mạnh của những loại vũ khí nhiệt áp nổi tiếng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nhắc đến vũ khí quân sự là nhắc đến hỏa lực và sức sát thương. Bom nguyên tử là vũ khí có sức hủy diệt có thể gọi là mạnh bậc nhất do con người từng chế tạo ra, nhưng nó cũng để lại rất nhiều hậu quả phụ khi sử dụng. Với sức mạnh khủng, không để lại phóng xa khi sử dụng, vũ khí nhiệt áp đang được chú trọng phát triển.

Đạn nhiệt áp đang được sử dụng trong quân đội nhiều quốc gia trên thế giới. Sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng của nó cho thấy hiệu quả của loại vũ khí này.

Không loại vũ khí thông thường nào vượt khả năng của vũ khí nhiệt áp gia trong việc tăng nhiệt độ và áp suất lên mục tiêu mà không gây tàn phá lớn. Công nghệ vũ khí nhiệt áp cung cấp thêm 1 sự lựa chọn mới trong việc tấn công vào các loại địa hình phức tạp.

Với sức mạnh khủng, vũ khí nhiệt áp là vũ khí quân sự đang được chú trọng phát triển

Với sức mạnh khủng, vũ khí nhiệt áp là vũ khí quân sự đang được chú trọng phát triển. Ảnh minh họa

GBU-43/B

Bom GBU-43/B là một trong những vũ khí phi hạt nhân lớn nhất mà loài người từng sở hữu. Loại bom áp nhiệt này là hậu duệ của vua bom đời trước BLU-82 “Daisy Cutter”, được phát triển bởi Phòng thí nghiệm nghiên cứu Không quân Mỹ (AFRL).

Có cái tên chính thức là “Massive Ordnance Air Blast” khi viết tắt là MOAB thật thú vị lại trùng với cách viết tắt của cụm từ “Mother Of All Bombs” nên GBU-43/B thường được gắn với cái tên “hầm hố”: Mẹ của các loại bom.

GU-43/B là một loại vũ khí quân sự mệnh danh là Mẹ của các loại bom

GBU-43/B là một loại vũ khí quân sự mệnh danh Mẹ của các loại bom. Ảnh minh họa

“Mẹ của các loại bom” có hình dạng như một quả tên lửa dài 9,1m, đường kính 1,03m, trọng lượng 9.840 kg. Thực chất nó gồm một bom con BLU-120/B chứa 8.480 kg thuốc nổ H6 và bộ kiểm soát dẫn đường KMU-593/B (GPS/INS). Trong đó, H6 là loại chất nổ được sử dụng khá rộng rãi trong quân đội Mỹ, thành phần của nó gồm RDX ( Cyclotrimethylene trinitramine ), TNT và nhôm.

Sức nổ của trái bom nhiệt áp BGU-43/B được đánh giá tương đương 11 tấn TNT, tạo ra bán kính sát thương tới 137m tính từ trung tâm vụ nổ. Cơ chế nổ của loại bom này về cơ bản là giống với BLU-82. Hiệu ứng sát thương từ mảnh văng là khá nhỏ khi vỏ bom mỏng và được chế tạo từ hợp kim mềm, tuy nhiên nó không mấy quan trọng vì cơn địa chấn khủng khiếp và sức nóng kinh hoàng của vụ nổ sẽ dễ dàng làm biến mất các chướng ngại trên mặt đất. 

Kẻ kế thừa siêu bom T-12

GBU-57 được Boeing phát triển lại có nhiều điểm kế thừa từ T-12 Cloudmaker.Nó mang những đặc điểm điển hình của một trái bom loại này, thiết kế khí động tốt, 4 cánh thân lớn và 4 cánh đuôi dạng lưới mắt cáo. Phần vỏ của đầu nổ được làm từ hợp kim thép đặc biệt và thiết kế cho phép mang khối lượng chất nổ lớn trong khi vẫn duy trì được lực xuyên phá khi va chạm.

GBU-57 là vũ khí quân sự kế thừa siêu bom nổi tiếng T - 12

GBU-57 là vũ khí quân sự kế thừa siêu bom nổi tiếng T - 12. Ảnh minh họa

Bom GBU-57 có chiều dài 6,1m, đường kính 0,8m, nặng 13,6 tấn, mang đầu nổ 2,7 tấn gấp 10 lần loại bom xuyên BLU-109 mà Mỹ vẫn sử dụng. Dù sức nổ “chỉ” tương đương 3-5 tấn TNT nhưng nhờ gây nổ từ bên trong nên sức công phá của GBU-57 lớn hơn rất nhiều so với tấn công từ bên ngoài.

Sau khi chạm đất, GBU-57 sẽ xuyên thấu các tầng bê tông cốt thép nhờ tốc độ cao kết hợp lớp vỏ cực cứng. Phía đuôi bom được gắn hệ thống quạt đẩy giúp tăng tốc độ để xuyên phá sâu hơn. Sau khi đạt được độ sâu tối đa có thể, bom sẽ tự kích nổ phá hủy mục tiêu.

GBU-57 có khả năng xuyên sâu tới 60 m qua lớp bê tông thông thường (có khả năng chịu lực 3.500 tấn/m2), 8m qua bê tông cường lực (có khả năng chịu lực nén 7.000 tấn/m2) và 40m qua đá cứng.

Súng phóng lựu nhiệt áp RPO-M (Shmel-M)

RPO-M hay còn có tên gọi khác RPO PDM-A Shmel-M là loại súng phóng lựu nhiệt áp được sản xuất nhằm trang bị cho quân đội Nga và xuất khẩu.Nó nhẹ hơn đáng kể so với người tiền nhiệm RPO-A và có nhiều điểm vượt trội cả về tính năng lẫn thiết kế. Súng có độ chính xác cao hơn nhờ sử dụng kính ngắm quang học được tích hợp vào hệ thống điều khiển.RPO-M bao gồm ống phóng nạp sẵn đạn và một hệ thống điều khiển bắn có thể dùng lại được gắn vào súng trước khi bắn.

Khi bắn xong, kính ngắm sẽ được gắn vào ống phóng mới.Ống phóng Shmel-M làm bằng hỗn hợp sợi thủy tinh và nhựa với 2 nắp cao su ở 2 đầu sẽ tự động phá hủy khi đạn được bắn ra.Hệ thống điều khiển bắn làm bằng plastic gồm tay cầm, cò điện và hệ thống chốt an toàn. Bên trái súng có rãnh để gắn kính ngắm quang học hay hồng ngoại.Đầu đạn nhiệt áp của RPO-M được đánh giá có hiệu quả tương đương với đạn pháo cỡ 152 mm.

Pháo phản lực phóng loạt nhiệt áp TOS-1 Buratino

TOS-1 là hệ thống pháo phản lực phóng loạt nhiệt áp được thiết kể để tiêu diệt sinh lực, xe bọc thép nhẹ và công trình quân sự của đối phương trong cự ly từ 400 - 6.000 m.Hệ thống TOS-1 được đặt trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, trong đó thay cho vị trí của tháp pháo là một dàn phóng có thể chứa tối đa 30 quả đạn rocket cỡ 220 mm.

Pháo phản lực TOS-1 Buratino là vũ khí quân sự hiệu quả để tiêu diệt xe bọc thép

Pháo phản lực TOS-1 Buratino là vũ khí quân sự hiệu quả để tiêu diệt xe bọc thép. Ảnh minh họa

Khi phóng hết cơ số đạn, TOS-1 sẽ tạo ra phạm vi sát thương khoảng 1 km2 (bằng đạn cháy) hoặc 2 km2 (bằng đạn nhiệt áp).TOS-1 mang biệt danh Buratino - một nhân vật nổi tiếng trong tác phẩm của Aleksey Nikolayevich Tolstoy vì "chiếc mũi" dài của dàn phóng rocket.

Súng phóng lựu nhiệt áp sử dụng một lần RShG-2

Súng phóng lựu tấn công RShG-2 là một biến thể của loại RPG-26, với sự khác biệt duy nhất nằm ở đầu đạn và thước ngắm.Thay vì  gắn đầu đạn nổ lõm chống tăng như ở RPG-26, RShG-2 sử dụng loại đạn nhiệt áp (nhiên liệu không khí) để sát thương các mục tiêu mềm và xe cơ giới bọc giáp mỏng, các công trình quân sự có binh lính ở bên trong.

Súng phóng lựu nhiệt áp sử dụng một lần RShG-2

Súng phóng lựu nhiệt áp sử dụng một lần RShG-2. Ảnh minh họa

RShG-2 được trang bị cho quân đội Nga từ năm 2000 làm vũ khí yểm trợ và đã được xuất khẩu.Về thiết kế, RShG-2 là loại vũ khí dùng một lần, đạn lắp động cơ rocket.
Ống phóng làm bằng sợi thủy tinh và nhựa cách nhiệt, đạn rocket nằm trong ống phóng, động cơ nhiên liệu rắn sẽ cháy hết nhiên liệu khi đạn còn nằm trong súng.
Khi bảo quản hay vận chuyển, đầu và nòng súng được đậy bởi 2 nắp cao su. Những cái nắp này không thể mở bằng tay mà sẽ bị phá hủy khi bắn đạn đi.
Đầu đạn nhiệt áp chứa 1,16 kg nhiên liệu nổ, có hiệu quả ngang với 3 kg TNT.

Anh Toàn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang