Những loại vũ khí phi sát thương hiện đại nhất thế giới

author 05:23 24/01/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí quân sự không chỉ là những loại vũ khí gây sát thương, tiêu diệt sinh lực địch mà còn bao gồm những loại vũ khí phi sát thương với mục đích khống chế, giải tán đám đông quá khích...

Mỹ là nước đi đầu trong việc phát triển các loại  vũ khí quân sự, trong đó có những loại vũ khí phi sát thương. Những loại vũ khí phi sát thuong này vô cùng hiện đại, đặc biệt hiệu quả trong việc khống chế đối tượng nguy hiểm, giải tán đám đông quá khích.

Vũ khí phi sát thương là loại vũ khí không gây chết người, ít hoặc không để lại hậu quả, tổn thương sức khỏe vĩnh viễn. Chính vì tính chất này, mà hiện nay vũ khí phi sát thương cũng khá được chú trọng phát triển.

Hệ thống giải tán đám đông bằng "Tia đau đớn"

Nghe có vẻ hoang đường và như bước ra từ bộ phim viễn tưởng nhưng đây lại là một sản phẩm vũ khí phi sát thương hiện đại, đang được ứng dụng tại Mỹ. Loại vũ khí này có khả năng phát ra các chùm tia vi sóng, tác động lên 3mm lớp da ngoài cùng của con người trong vòng 5 giây, làm nóng lên tới 130 độ C, gây cảm giác đau đớn, buộc các đối tượng hoặc đám đông phải chùn bước. 

Vũ khí quân sự phóng ra các 'Tia đau đớn' rất hiệu quả để khống chế bạo động leo thang

Vũ khí quân sự phóng ra các 'Tia đau đớn' rất hiệu quả để khống chế bạo động leo thang

Đây là một giải pháp ngăn chặn các cuộc bạo động leo thang mới của Mỹ, nằm trong dự án vũ khí không gây chết người của Lầu Năm Góc. Tuy đã được đem ra sử dụng thực địa nhưng những nghi ngại về việc sử dụng vũ khí này như một công cụ tra tấn và những ảnh hưởng tới sức khỏe nếu đứng quá lâu trong phạm vi ảnh hưởng làm loại vũ khí này phải tim kiếm phương pháp ứng dụng mới. Đường lối phát triển mới được đề ra cho loại vũ khí phi sát thuong này là tạo ra những bộ công cụ nhỏ hơn, trở thành các thiết bị khống chế cầm tay cho lực lượng hành pháp Mỹ.

Súng Lazer gây chói 

Với tên gọi PHaSR, đây là một loại súng điện tử có khả năng bắn ra các luồng lazer công suất thấp, làm mờ, hoặc tạm thời loại bỏ khả năng nhìn của đối tượng khi bị bắn trúng. Các loại vũ khí gây mù đã bị cấm từ năm 1995 trên toàn thế giới, tuy nhiên do khả năng làm mù tạm thời, không để lại hậu quả, không có tác động lâu dài nên PHaSR không nằm trong những loại vũ khí bị cấm.

Súng gây chói là 1 loại vũ khí quân sự làm đối phương mù tạm thời

Súng gây chói là 1 loại vũ khí quân sự làm đối phương mù tạm thời

Vũ khí sốc điện

Kìm chích điện hay súng chích điện từ lâu đã là thứ vũ khí khống chế tội phạm mà không gây sát thương nổi tiếng trên thế giới, tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của nó là phải có khoảng cách tiếp cận đối tượng khá gần, gây nên nhiều vấn đề về an toàn. Hiện nay, đã xuất hiện thêm các dạng mới của vũ khí sốc điện như súng bắn đạn sốc điện với tầm bắn tối đa 30m. Những viên đạn sẽ làm tê liệt cơ bắp, khống chế nhanh chóng đối tượng.

Súng bắn đạn sốc điện là vũ khí quân sự không gây sát thương có tầm sử dụng hiệu quả cao

Súng bắn đạn sốc điện là vũ khí quân sự không gây sát thương có tầm sử dụng hiệu quả cao

Ngoài ra, hiện nay trên thế giới vẫn đang nghiên cứu một lại bom điện tử, phóng ra luồng điện vừa phải trong bán kính một vùng khoảng 100m gây chấn động và làm choáng. Hiện nay vẫn chưa có thông tin chi tiết về việc thử nghiệm loại vũ khí mới này.

Thuốc tâm lý

Nghe thật kỳ lạ, tuy nhiên đây là một dự án tiềm năng, có khả năng xác định rõ ràng các tác nhân hóa học và sinh học có thể ảnh hưởng tới tâm lý và ứng dụng chúng. Giống như một loại thuốc an thần, loại thuốc tâm lý này sau khi thẩm thấu qua da, hoặc hít phải, sẽ có tác động làm dịu, ức chế sự bột phát của các hành vi bạo lực. Loại thuốc này được gắn trong một đầu đạn, sau khi bắn vào một khu vực, đầu đạn sẽ nổ và giải phóng 152 hộp thuốc, gây tác động lên một diện tích 100.000 mét vuông.

Vũ khí âm thanh

Đây là một dự án sử dụng sóng âm thanh để vô hiệu hóa, kiểm soát đám đông. Với tên gọi MEDUSA, dự án này sử dụng một chùm vi sóng có bước sóng đặc biệt, gây nên cảm giác mất sức, khó chịu khi nghe phải. Loại sóng này được tai người tiếp nhận, tạo ra một cảm giác khó chịu sâu phía trong hộp sọ.

Bằng cách gây nên khó chịu trong hộp sọ, loại vũ khí này được kỳ vọng sẽ có hiệu quả giải tán bạo động cao

Bằng cách gây nên khó chịu trong hộp sọ, loại vũ khí này được kỳ vọng sẽ có hiệu quả giải tán bạo động cao

Đây là một phương pháp mới để bảo vệ một khu vực khỏi sự xâm phạm trái phép, tính chất của vi sóng cho phép họ có thể điển khiển được nhiều yếu tố. Hiện tại dự án này đang được nghiên cứu và tài trợ bởi Hải quân Mỹ.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang