Khám phá 'Mãnh hổ' lục quân Israel: Xe tăng Merkava MK4

author 10:15 21/03/2015

(VietQ.vn) - Xe tăng Merkava MK4 là vũ khí quân sự “khủng” nhất của quân đội Israel hiện nay nhờ khả năng nổi trội trong phòng ngự, hỏa lực và tính cơ động khống chế chiến trường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

vũ khí quân sự “khủng” nhất của quân đội Israel hiện nay, xe tăng Merkava MK4 nổi tiếng với khả năng phòng ngự, hỏa lực và tính cơ động khống chế chiến trường. Hãy điểm qua một vài điểm nổi bật của siêu tăng mệnh danh "Mãnh hổ" lục quân Israel.

Phát triển

Được tổ hợp công nghiệp quốc phòng Israel phát triển từ năm 1973, tới năm 1978, MBT (xe tăng chiến lược) Merkava chính thức được chuyển giao cho quân đội nước này. Khả năng sống sót và tác chiến của dòng Merkava Mark I đã được khẳng định tại cuộc chiến ở Lebanon (1982) khi đối đầu với đối thủ Xô viết MBT T-62 của quân đội các quốc gia A rập.

Tăng chiến lược Merkava MK4 là một trong những vũ khí quân sự mạnh nhất của Israel

Tăng chiến lược Merkava MK4 là một trong những vũ khí quân sự mạnh nhất của Israel

Tính tới thời điểm hiện tại, MBT Merkava đã “lên đời” tới phiên bản MK 4 với việc nâng cấp hệ thống giáp bảo vệ kết hợp giáp hộp lắp ngoài (thay thế nhanh trên chiến trường, hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến mới.

Ngoài ra, dựa trên kinh nghiệm thu được từ cuộc xung đột năm 2006 tại Lebanon, Isarel đã trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Trophy chống lại đạn lõm và tên lửa chống tăng của đối phương. Bản thân Merkava cũng là dòng MBT được “thử lửa” liên tục, nên độ tin cậy của dòng xe tăng này rất cao.

Thông số

Về kết cấu, khả năng bảo vệ tổ lái của MBT Merkava có được nhờ việc tận dụng thiết kế giáp nghiêng kết hợp giáp composite gốm lõi thép. Ngoài ra, động cơ của xe được đặt phía trước giúp “đỡ đạn” cho tổ lái trong trường hợp giáp trước của xe bị xuyên thủng.

Vũ khí quân sự Merkava MK4 là một dòng xe tăng chiến lược nổi trội của Israel

Vũ khí quân sự Merkava MK4 là một dòng xe tăng chiến lược nổi trội của Israel

Bản thân Merkava cũng có các cửa thoát hiểm ở gầm và đuôi xe cho phép tổ lái thoát ly không cần lộ mình trước hỏa lực của đối phương trong trường hợp xe bị trúng đạn. Cũng tương tự như các dòng MBT hiện đại khác, Merkava có 12 ống phóng lựu khói ngụy trang và hệ thống lọc khí riêng giúp tổ lái sống sót trước tác nhân sinh-hóa-hạt nhân.

Khả năng cơ động của Merkava có được nhờ động cơ diesel tăng áp công suất tới 1.500 mã lực (Merkava Mark IV) cho phép xe chạy với tốc độ 64 km/giờ trên đường hoặc 55 km/giờ trong điều kiện dã chiến. Tầm hoạt động của MBT nặng 65 tấn này đạt 500km.

Trang bị

Merkava MK4 là xe tăng hiện đại thế hệ thứ 4 đặc biệt nổi trội với khả năng phòng ngự, hỏa lực và tính cơ động khống chế chiến trường.Trong hai phiên bản đầu tiên (Mark I và II), Merkava được trang bị pháo nòng xoắn 105mm M68, nhưng từ phiên bản Mark III, M68 được thay thế bằng pháo nòng trơn MG263 120mm có khả năng bắn tên lửa LAHAT qua nòng. Do đặc thù chống bộ binh là chủ yếu, Merkava các phiên bản được trang bị tối thiểu 2 súng máy 7,62 mm, súng phòng không 12,7mm và cối 60mm tấn công các mục tiêu bộ binh ngoài tầm bắn thẳng.

Merkava MK4 được trang bị với các loại vũ khí quân sự đa dạng

Merkava MK4 được trang bị với các loại vũ khí quân sự đa dạng

Hệ thống điều khiển hỏa lực của Merkava là sự kết hợp giữa nhiều thiết bị ngắm bắn, cân bằng, hỗ trợ quan sát của nhiều hãng chế tạo khác nhau với tỷ lệ nội địa hóa rất cao.
Merkava Mk 4 cũng là loại xe tăng duy nhất đang được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Windbreaker.

Merkava Mark 4 là vũ khí quân sự biểu tượng sức mạnh quốc phòng nội địa Israel

Merkava Mark 4 là vũ khí quân sự biểu tượng sức mạnh quốc phòng nội địa Israel

Hệ thống Windbreaker do nhà sản xuất Rafael của Israel phát triển, có khả năng phát hiện, theo dõi và tiêu diệt tên lửa chống tăng của đối phương trong không gian 360 độ cầu trước khi chúng tiếp cận tới các xe tăng, thiết giáp được bảo vệ. Khi tên lửa chống tăng hay đạn súng phóng lựu, đạn pháo của đối phương cách mục tiêu vài chục mét, hệ thống Windbreaker phóng ra một tên lửa đánh chặn tiêu diệt.

Anh Toàn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang