Sức mạnh siêu tàu ngầm hạt nhân tương lai của Mỹ

author 10:14 12/03/2015

(VietQ.vn) - Dự án tàu ngầm hạt nhân tương lai mã SSBN (X) là loại vũ khí quân sự được thiết kế để thay thế lớp tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo Ohio hiện nay của Hải quân Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự siêu tàu ngầm hạt nhân tương lai của Mỹ có mã SSBN (X) là dòng tàu ngầm hạt nhân được thiết kế để thay thế lớp tàu ngầm tên lửa đạn đạo Ohio đang hoạt động trong biên chế hiện nay của Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là thứ vũ khí quân sự đang hoạt động dưới biên chế Hải quân Mỹ

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio là thứ vũ khí quân sự đang hoạt động dưới biên chế Hải quân Mỹ

Tổng chi phí đóng mới mỗi tàu ngầm SSBN (X), bao gồm cả chi phí phát triển, ước khoảng 11,7 tỷ USD. Sau khi được tiếp nhận, SSBN (X) sẽ phục vụ hải quân Mỹ tới năm 2080. Vòng đời của thế hệ tàu ngầm mới ước đạt 40 năm.

Cấu tạo 

Tàu ngầm hạt nhân tương lai của Mỹ sẽ sử dụng động cơ chạy điện thay thế cho cơ cấu cơ khí như các lớp tàu ngầm Ohio. Điều này sẽ giúp tàu ngầm hoạt động yên lặng hơn và khó bị phát hiện hơn. Ngoài ra, việc sử dụng động cơ chạy điện độc lập cung cấp động lực cho chân vịt cũng giảm chi phí bảo trì trong vòng đời sử dụng của tàu ngầm lớp SSBN (X) mới.

Cấu tạo của vũ khí quân sự siêu tàu ngầm hạt nhân tương lai SSBN(X) của Mỹ

Cấu tạo của vũ khí quân sự siêu tàu ngầm hạt nhân tương lai SSBN(X) của Mỹ

Thông số

Tàu ngầm hạt nhân tương lai của Mỹ có lượng choán nước đạt 20.815 tấn, được trang bị tên lửa đạn đạo có tầm bắn lên tới 12.000 km. Ngoài ra, đường kính thân lớp tàu ngầm hạt nhân tương lai của Mỹ cũng lớn hơn một chút so với lớp Ohio hiện đang hoạt động trong biên chế Hải quân Mỹ. Điểm khác biệt nữa là lò phản ứng hạt nhân trên SSBN (X) sẽ không cần phải nạp nhiên liệu giữa vòng đời.

Thông số cơ bản của vũ khí quân sự siêu tàu ngầm hạt nhân chiến lược SSBN (X) của Mỹ

Thông số cơ bản của vũ khí quân sự siêu tàu ngầm hạt nhân chiến lược SSBN (X) của Mỹ. Ảnh Zing News

Trang bị

Tàu ngầm lớp SSBN (X) vẫn sử dụng tên lửa đạn đạo (SLBM) D-5LE Trident II như lớp Ohio, nhưng chỉ có 16 ống phóng (trên Ohio là 24 bệ phóng). Tên lửa đạn đạo liên lục địa Trident I/II đạt tầm bắn 7.400-12.000km, lắp phần chiến đấu kiểu MIRV.

Tên lửa D-5LE Trident II là thứ vũ khí quân sự đem lại sức mạnh cho siêu tàu ngầm SSBN (X)

Tên lửa D-5LE Trident II là thứ vũ khí quân sự đem lại sức mạnh cho siêu tàu ngầm SSBN (X)

Tuy mang ít tên lửa hơn, tàu ngầm lớp SSBN (X) lại có lượng choán nước lớn hơn khoảng hơn 2.000 tấn so với lớp Ohio, đạt 20.815 tấn. Bên cạnh đó, tàu ngầm SSBN (X) được trang bị thêm hệ thống định vị thủy âm kỹ thuật số hiện đại CHIN, các mảng phụ sonar ( hệ thống dẫn đường và đo cự ly bằng sóng âm thanh) dọc theo thân tàu. Vỏ tàu được gia cố bằng lớp thép HY100 phủ một lớp sơn đặc biệt làm tăng khả năng tàng hình.

Theo kế hoạch, Hải quân Mỹ sẽ đóng mới tàu ngầm SSBN (X) đầu tiên vào năm 2021 và nguồn kinh phí dành cho phát triển lớp tàu ngầm này sẽ được giải ngân từ năm 2017.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang