Cận cảnh những mẫu súng thông minh hiện đại nhất thế giới

author 05:11 26/02/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí quân sự thông minh có thể sẽ là bước phát triển tiếp theo của các dòng vũ khí hiện tại. Với các mô đun và thành phần được tích hợp thêm, loại súng thông minh sẽ có uy lực kinh người.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự thông minh là hướng phát triển trong tương lai của nền công nghiệp quốc phòng. Các nước đang nghiên cứu và cho ra đời các dòng vũ khí như vậy, điển hình là Mỹ và Cananda tiên phong với các mẫu súng thông minh dạng mô đun hoặc súng tích hợp cảm biến.

Súng thông minh dạng mô đun của Canada 

Quân lực Canada vừa chính thức giới thiệu súng trường tấn công thế hệ mới với đầy đủ các công nghệ tiên tiến và thông minh nhất hứa hẹn sẽ được áp dụng rộng rãi cho quân đội nước này trong tương lai. Ngoài việc thỏa mãn các điều kiện tiêu chuẩn của NATO, mẫu súng này gồm một khẩu súng trường đảm bảo tiêu chuẩn của NATO với thiết kế kiểu bullpup (băng đạn ở phía sau thay vì ở phía trước cò súng như truyền thống), cỡ nòng 5,56 mm, hỗ trợ bán tự động có thể điều chỉnh được, hỗ trợ lắp thêm mô đun shotgun 12 gauge (18 mm) và một nòng phóng lựu 40 mm đi kèm tối đa 3 băng đạn, sử dụng đạn có đầu đạn và vỏ đạn lồng vào nhau giúp giảm tối đa trọng lượng, cùng một số trang bị thông minh khác cho phép truyền tải thông tin về tình hình thực chiến về ngay trên kính ngắm của người lính.

Vũ khí quân sự súng thông minh dạng mô đun cho phép kết hợp nhiều thành phần hiện đại

Vũ khí quân sự súng thông minh dạng mô đun cho phép kết hợp nhiều thành phần hiện đại

Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng trang bị công nghệ cho phép khẩu súng có thể tự động xác định và tấn đông mục tiêu. Điều này được thực hiện bởi hệ thống các cảm biến nhằm đảm bảo xác định chính xác mục tiêu trong không gian và ngay lập tức chia sẻ vị trí của mục tiêu ngay trên kính ngắm của người lính và những đồng đội cùng đơn vị của anh ta. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu còn kết hợp công nghệ vừa nói trên với TrackingPoint - công nghệ dẫn đường cho đầu đạn sau khi bắn. 

Súng trang bị mô đun dẫn đường của Mỹ

Lục quân Mỹ và hãng TrackingPoint đã thực hiện thử nghiệm thành công hệ thống kính ngắm siêu hiện đại mang tên TrackingPoint.Theo những thông tin ban đầu, hệ thống ống ngắm thông minh mới này chạy hệ điều hành Linux và được trang bị các module Wi-Fi. Hiện nay, Lục quân Mỹ đang thử nghiệm các máy ngắm TrackingPoint cùng các súng trường bắn tỉa XM2010 cỡ 300 Winchester Magnum.

Mô đun máy ngắm giúp các loại súng vũ khí quân sự tăng gấp nhiều lần độ chính xác

Mô đun máy ngắm giúp các loại súng vũ khí quân sự tăng gấp nhiều lần độ chính xác

Theo ước tính ban đầu, giá một bộ máy ngắm và cơ cấu cò là 10.000-27.000 USD tùy thuộc vào loại súng mà nó được lắp. Nhà sản xuất TrackingPoint tiết lộ, máy ngắm mới này cho phép tăng 5 lần độ chính xác của phát đạn đầu ở tầm bắn đến 1.100 m so với các kính ngắm quang thông thường.

Máy ngắm TrackingPoint có khả năng tự động bám mục tiêu di chuyển. Để làm việc đó, xạ thủ cần hướng súng vào mục tiêu mà bấm nút đánh dấu nằm cạnh vòng cò. Sau đó, có thể bóp cò súng, nhưng phát bắn sẽ không được thực hiện ngay lập tức mà máy tính sẽ chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu, và chỉ thực hiện phát bắn khi điểm ngắm chữ thập trùng với mục tiêu được đánh dấu.

Máy ngắm trang bị cho các loại súng sẽ biến chúng thành những loại vũ khí quân sự có độ chính xác cao

Máy ngắm trang bị cho các loại súng sẽ biến chúng thành những loại vũ khí quân sự có độ chính xác cao

Trong tương lai, loại súng trường có khả năng “giao tiếp lẫn nhau” sẽ được phát triển, mục đích là giúp trao đổi thông tin chiến đấu và khóa mục tiêu nhanh chóng hơn. Hệ thống đó sẽ bao gồm một máy tính Linux được hỗ trợ trong phạm vi với các cảm biến thu thập hình ảnh và dữ liệu đạn đạo như điều kiện khí quyển, độ nghiêng, ngay cả những sự thay đổi nhẹ như hiệu ứng Coriolis. Vì máy tính có khả năng hoạt động không dây, khi được kích hoạt, thông tin có thể được chuyển tiếp tới một máy tính xách tay, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng cho việc tìm kiếm hoặc chia sẻ thông tin tình báo.

Súng ngắn thông minh giúp tránh bị đánh cắp

Công ty Armatix (Mỹ) đã bắt đầu bán súng ngắn thông minh mới Armatix iP1, loại súng được nhà sản xuất nói là dùng để giảm các vụ lấy cắp súng và sử dụng súng ở nơi đông người. Súng ngắn Armatix iP1 được bán cùng bộ với một đồng hồ, giữa súng và đồng hồ duy trì kênh nhận dạng tần số vô tuyến điện.

Bộ trang bị giúp tránh tình trạng vũ khí quân sự bị đánh cắp và sử dụng trái phép

Bộ trang bị giúp tránh tình trạng vũ khí quân sự bị đánh cắp và sử dụng trái phép

Súng có giá 1.399 USD, khi bán đồng bộ với đồng hồ là 1.798 USD.Súng chỉ được đưa vào trạng thái chiến đấu khi ở cách đồng hồ không quá 35 m bởi đồng hồ được gắn chip RFID.Tín hiệu nhận dạng mà đồng hồ phát đi là cá biệt và do chủ nhân khẩu súng tự đặt. Súng được trang bị một bộ hiển thị diod quang, phát ánh sáng xanh khi có mặt đồng hồ ở gần. Điều đó có nghĩa là súng sẵn sàng bắn.Theo thông tin của Armatix, nhờ hệ thống này, kẻ xấu sẽ không thể sử dụng khẩu súng đánh cắp.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang