Cận cảnh tàu đổ bộ đệm khí Zubr lớn nhất thế giới

author 06:38 19/02/2015

(VietQ.vn) - Tàu đổ bộ đệm khí với khả năng di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình và khả năng chuyên chở 1 lượng lớn vũ khí quân sự làm cho khá nhiều quân đội các nước có mong muốn sở hữu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Với khả năng chuyên chở một lượng lớn vũ khí quân sự và quân lính, tàu đổ bộ đệm khí đang là ước mơ sở hữu của rất nhiều quốc gia. Tàu đổ bộ đệm khí lớp Zubr là tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới hiện nay với khả năng chuyên chở và di chuyển vượt trội.

“ Tàu đệm khí” là gì

Sở dĩ gọi là “ Tàu đệm khí” vì tàu này chạy chủ yếu là trên “đệm khí”. Lớp đệm khí này được tạo ra bởi một luồng khí nén áp lực cao do các thiết bị trên tàu phát ra, nâng con tàu lên, đẩy tàu lên cách mặt đất, mặt nước một khoảng cách nhất định. Tàu di chuyển được nhờ lực đẩy của động cơ hay cánh quạt. Tàu đệm khí là một trong những giải pháp thay thế tàu đệm từ.

Tàu đổ bộ đệm khí chuyên dùng để vận chuyển vũ khí quân sự và bộ binh

Tàu đổ bộ đệm khí chuyên dùng để vận chuyển vũ khí quân sự và bộ binh

Trong cả hai trường hợp, mục đích đệm này là để ngăn chặn phương tiện không tiếp xúc với mặt đất, mặt nước. Trong khi tàu đệm từ thực hiện việc này thông qua sử dụng từ trường, thì tàu đệm khí sử dụng đệm không khí.  Loại tàu này có một ưu điểm rất lớn là vừa chạy trên nước, vừa chạy được trên cạn.

Vũ khí quân sự tàu đổ bộ đệm khí có khả năng di chuyển linh hoạt

Vũ khí quân sự tàu đổ bộ đệm khí có khả năng di chuyển linh hoạt

Khi chạy trên mặt đất, giữa tàu và mặt đất cũng hình thành một đệm không khí để nâng tàu lên. Do lớp đệm này dày tới mấy mét, tàu có thể chạy một cách bình yên trên các con đường gồ ghề, bùn lầy, trên thảo nguyên, sa mạc, đầm lầy hoặc trên mặt biển đóng băng mà không gặp trở ngại gì. Ngoài máy bay lên thẳng ra, đây là loại tàu có thể đi đến được nhiều nơi nhất và với tốc độ nhanh nhất. 

Tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới Zubr

Zubr là tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới của Hải quân Nga, có khả năng chở theo 3 xe tăng chiến đấu chủ lực hoặc 360 binh lính. Tàu đổ bộ đệm khí Zubr thuộc Dự án 1232.2 là sản phẩm của nhà máy đóng tàu Almaz, phục vụ trong Hải quân Liên Xô từ năm 1988. Theo Naval-technology, Zubr là loại tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới với lượng giãn nước toàn tải tới 555 tấn. Zubr có thể mang theo 3 xe tăng chiến đấu chủ lực với tổng tải trọng 150 tấn.

Số lượng vũ khí quân sự tàu đổ bộ đệm khí Zubr có thể chuyên chở rất ấn tượng

Số lượng vũ khí quân sự tàu đổ bộ đệm khí Zubr có khả năng chuyên chở rất ấn tượng

Ngoài ra, Zubr có thể chở theo 10 xe bọc thép chở quân dòng BTR hoặc 8 xe chiến đấu bộ binh BMP-2. Trong cấu hình vận chuyển khác, Zubr có thể mang theo 8 xe tăng lội nước PT-76 hoặc 360 binh lính với đầy đủ trang bị.

Zubr được trang bị 5 động cơ tuabin khí trong đó có 2 động cơ làm nhiệm vụ tạo ra một lớp đệm không khí bên dưới đáy tàu và 3 động cơ đẩy tàu di chuyển. Lớp đệm không khí giúp tàu đổ bộ Zubr lướt trên mặt nước với tốc độ tối đa tới 60 hải lý/ giờ , tốc độ hành trình 55 hải lý/giờ (99 km/h), dự trữ hành trình 480 km.

Khả năng chuyên chở vũ khí quân sự và di chuyển linh hoạt làm chiếc tàu đổ bộ này vô cùng hiệu quả

Khả năng chuyên chở vũ khí quân sự và di chuyển linh hoạt làm chiếc tàu đổ bộ này vô cùng hiệu quả 

Zubr được vũ trang khá mạnh với 2 pháo bắn siêu nhanh AK-630, 2 cụm phóng rocket không điều khiển 122 hoặc 140 mm. Vũ khí phòng không gồm 2 giá phóng tên lửa tầm thấp Strela-2 hoặc 4 giá phóng tên lửa Strela-3. Các tàu đổ bộ lớp Zubr sẽ nguy hiểm hơn khi nó được trang bị tên lửa chống máy bay và trang bị pháo hải quân.

Anh Toàn


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang