Khám phá sức mạnh tàu hộ vệ tên lửa lớp Gepard

author 06:34 22/03/2015

(VietQ.vn) - Tàu hộ vệ Gepard 3.9 là vũ khí quân sự hiện đại và uy lực của Hải quân khi được trang bị hỏa lực pháo, tên lửa hiện đại, mạnh mẽ, đồng thời còn được thiết thiết kế như một loại tàu chiến trọng lượng nhẹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự tàu hộ vệ Gepard với trang bị hỏa lực pháo, tên lửa hiện đại, mạnh mẽ, vừa có thể hoàn toàn đảm đương nhiệm vụ hộ vệ, đồng thời còn còn có thể tác chiến như một loại tàu chiến trọng lượng nhẹ.

Phát triển

Lớp tàu hộ vệ Gepard được thiết kế nhằm thay thế cho các tàu hộ tống nhỏ trước đây. Chiếc Yastreb (Hawk), chiếc đầu tiên trong lớp, được chế tạo tại xưởng đóng tàu Zelenodol'slk Zavod ở Tartarstan năm 1991. Nó được hạ thuỷ tháng 7 năm 1993, và sau đó bắt đầu được trang bị. Được đổi tên lại thành Tartarstan, cuối cùng chiếc tàu cũng được hoàn thành tháng 7 năm 2002, và hiện đang phục vụ như một kỳ hạm của Hạm đội Caspian. Hai chiếc tàu cùng lớp với nó, Albtross (được đổi tên lại thành Dagestan) và Burevestnik (Chim báo bão), vẫn đang được chế tạo. Hai tàu thuộc lớp 11661E mang số tàu 954 và 955 cũng đã hoàn thành và được giao cho Việt Nam.

Tàu hộ vệ  tên lửa Gepard là vũ khí quân sự uy lực của Hải quân

Tàu hộ vệ  tên lửa Gepard là vũ khí quân sự uy lực của Hải quân

Thông số

Tàu có chiều dài 102m, rộng 13,7m, lượng giãn nước 2.100 tấn, mớn nước 5,3m, vận tốc tối đa 28 hải lý/giờ, tầm hoạt động 7.000 km, hoạt động liên tục 15 ngày, thủy thủ đoàn 98 người. 

Điểm nổi bật nữa của Gepard 3.9 là tàu có thiết kế tàng hình: lườn và thân tàu được chế tạo từ thép, phần thượng tầng làm bằng hợp kim nhôm-magiê có khả năng hấp thụ sóng radar (công nghệ stealth). Thiết kế của tàu được thực hiện với các mặt phẳng truyền thống gồm 12 khoang không thấm nước, tàu vẫn hoạt động bình thường nếu có 3 khoang bị trúng đạn không liên tiếp nhau.

Vũ khí quân sự tàu hộ vệ Gepard có thiết kế rất ưu việt

Vũ khí quân sự tàu hộ vệ Gepard có thiết kế rất ưu việt

Trang bị

Lớp tàu Gepard được cấu hình có khả năng sử dụng các vũ khí trong mức biển động lên tới cấp 5. Hệ thống vũ khí được thiết kế mở, cho phép cấu hình hệ thống vũ khí linh hoạt trong cả phòng không, chống ngầm và hỏa lực tấn công.

Tàu được trang bị hệ thống thiết bị điện tử và vũ khí hiện đại, bao gồm: 1 pháo AK-176M 76,2 mm với 500 viên đạn; 2 pháo phòng không cao tốc AK-630M 30mm, cơ số đạn mỗi khẩu là 2.000 viên; 8 tên lửa hành trình chống hạm Kh-35 Uran-E; 1 hệ thống CIWS Palma gồm 2 pháo phòng không 6 nòng AO-18K cỡ 30 mm, 8 tên lửa phòng không 9M311 Sosna-R; hệ thống phóng mồi bẫy PK-10...

Vũ khí quân sự được trang bị đa dạng trên tàu hộ vệ Gepard

Vũ khí quân sự được trang bị đa dạng trên tàu hộ vệ Gepard

Vũ khí chủ lực của hai chiến hạm này chính là tên lửa Kh-35 Uran-E có tầm bắn 130 km, tốc độ hành trình Mach 0,8; giai đoạn tấn công mục tiêu tên lửa hạ độ cao xuống cực thấp, chỉ cách mặt biển 3-5m; tên lửa sở hữu công nghệ tàng hình và chống nhiễu hiện đại, có thể hạ gục những tàu mặt nước có lượng giãn nước lên tới 5.000 tấn. Kh-35E được mệnh danh là “sát thủ ẩn mình sau ngọn sóng”.

Tàu lớp Gepard được coi là vũ khí quân sự 'sát thủ ẩn mình sau ngọn sóng'

Tàu lớp Gepard được coi là vũ khí quân sự 'sát thủ ẩn mình sau ngọn sóng'

Hệ thống Radar bao gồm radar phát hiện mục tiêu trên không MR-352 "Poritiv" có tầm phát hiện lên đến 130 km, radar điều khiển cụm hỏa lực "Monolit", radar điều khiển tên lửa phòng không MPZ-301 "Baza", radar điều khiển pháo phòng không MR-123 Vympel. Hệ thống tác chiến điện tử có thể được trang bị cho tàu gồm các thiến bị gây nhiễu chủ động và thụ động, cũng như 2 bệ phóng 8 ống tên lửa phản công PK-16.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang