Tìm hiểu tàu ngầm lớp Soryu siêu tàng hình của Nhật Bản

author 06:58 01/03/2015

(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Soryu là thứ vũ khí quân sự mạnh Nhật Bản chế tạo, đặc biệt năng lực chạy liên tục dưới nước nổi trội sẽ phát huy vai trò to lớn trong cảnh giới, theo dõi vùng biển xung quanh Nhật Bản.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản là một trong những dòng tàu ngầm phi hạt nhân lợi hại nhất thế giới. Với khả năng chạy liên tục dưới nước và 'siêu tàng hình', tàu ngầm lớp Soryu là một công cụ hữu hiệu của hải quân Nhậ00:25:49t Bản.

Phát triển

Tàu ngầm lớp Soryu là loại tàu ngầm điện-diesel do Nhật Bản đóng cho Lực lượng Tự vệ Biển Nhật Bản. Soryu là mẫu cải tiến của tàu ngầm lớp Oyashio cũ, đây hiện là loại tàu ngầm mới nhất hoạt động trong lực lượng tự vệ biển, nó có kích thước lớn hơn bất kỳ loại tàu ngầm nào do Nhật Bản đóng sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Tàu ngầm lớp Soryu là một thứ vũ khí hiện đại của hải quân Nhật Bản

Tàu ngầm lớp Soryu là một thứ vũ khí hiện đại của hải quân Nhật Bản

Chiếc tàu ngầm lớp Soryu đầu tiên – cũng mang tên là Soryu bắt đầu được chế tạo vào tháng 3 năm 2005, hạ thủy vào năm 2007, biên chế tháng 3 năm 2009; sau đó lần lượt biên chế các tàu ngầm lớp này mang tên là Unryu, Hakuryu, Kenryu, Zuiryu, Kokuryu và Tateryu (Nhân Long). Căn cứ vào kế hoạch tàu ngầm của Nhật Bản, tàu ngầm lớp Soryu tổng cộng chế tạo 9 chiếc, hiện nay còn có 2 chiếc đang chế tạo, dự tính năm 2018 có thể biên chế toàn bộ.

Thông số kỹ thuật

Tàu ngầm lớp Soryu áp dụng loại tàu hình xì gà tiên tiến, thân tàu dài 84 m, rộng 9,1 m, lắp 4 động cơ AIP Sterling, độ dài thân tàu tăng thêm khoảng 2 m, vì vậy lượng giãn nước khi lặn tăng khoảng 200 tấn so với tàu ngầm lớp Oyashio hiện có của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản, đạt 4.100 tấn.

Tàu ngầm lớp Soryu là thứ vũ khí quân sự chủ chốt trong các hoạt động cảnh giới biển

Tàu ngầm lớp Soryu là thứ vũ khí quân sự chủ chốt trong các hoạt động cảnh giới biển

Do trang bị 4 động cơ Stirling, tàu ngầm lớp Soryu có khả năng chạy liên tục tương tự tàu ngầm hạt nhân, khi lặn với tốc độ thấp hơn 4 hải lý/giờ, thời gian chạy liên tục có thể đạt khoảng 3 tuần. 

Ngoài ra, tàu ngầm lớp Soryu cũng đã chuyển sang sử dụng bánh lái hình X, làm cho tính cơ động và khả năng thích ứng nước nông của nó đều tốt hơn tàu lớp Oyashio sử dụng bánh lái chữ Thập.

Vũ khí trang bị

Các trang bị tiên tiến trên tàu ngầm lớp Soryu gồm có : Ra đa phòng không ZPS-6F sử dụng khi nổi, bộ phận sóng âm Hughes/Oki ZQQ-7: 1 ở trước, 4 ở sườn và 1 ở hệ thống định vị thủy âm nối cáp, thiết bị chiến đấu điện tử, hệ thống hỗ trợ tác chiến điện tử ZLR-3-6 và 2 hệ thống phát hiện nhiệt và âm thanh để dẫn đường cho ngư lôi.

Ngư lôi và tên lửa chống hạm là loại vũ khí quân sự chính trên tàu ngầm lớp Soryu

Ngư lôi và tên lửa chống hạm là loại vũ khí quân sự chính trên tàu ngầm lớp Soryu 

Tàu ngầm lớp Soryu trang bị ống phóng ngư lôi 533 mm, có thể phóng ngư lôi Type 89 Nhật Bản, cũng có thể phóng tên lửa chống hạm Harpoon do Mỹ chế tạo, tầm bắn đạt 130 km, nó giúp Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản đã có năng lực chống hạm bí mật tầm xa.

Khả năng tàng hình

Việc trang bị 4 động cơ Stirling làm cho tàu ngầm lớp Soryu có khả năng ở dưới nước lâu, khả năng chạy liên tục kinh ngạc tăng làm mạnh tính linh hoạt trong vận dụng chiến thuật tàu ngầm, làm cho nó vừa có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra cảnh giới biển gần, vừa thích hợp với tác chiến biển xa.

Tàu ngầm Soryu là thứ vũ khí quân sự nổi tiếng với khả năng tàng hình trước radar

Tàu ngầm Soryu là thứ vũ khí quân sự nổi tiếng với khả năng tàng hình trước radar

Theo các phóng viên trên tàu cho biết, tàu ngầm Hakuryu có thể ở dưới nước lâu hơn hẳn các tàu ngầm diesel thông thường khác, năng lượng của nó được tạo ra bằng cách trộn hỗn hợp nhiên liệu và ô-xi lỏng ở trong bể chứa. Các hệ thống radar rất khó để phát hiện được tàu ngầm bởi số lần nó nổi lên mặt nước để lấy không khí ít hơn nhiều lần so với các tàu ngầm khác, hệ thống động cơ đẩy của tàu hoạt động bằng pin khi ngập nước và sử dụng động cơ diesel để sạc pin.

Tiếng ồn là sát thủ chí tử nhất của tàu ngầm, khả năng chạy êm được đặt ở vị trí quan trọng hàng đầu trong tất cả các chỉ tiêu tính năng của tàu mới. Gạch giảm âm được Ban nghiên cứu công nghệ Bộ Quốc phòng Nhật Bản phát triển cho tàu ngầm lớp Soryu, được chế tạo bằng vật liệu cao su, dùng chất kết dính để ghép với thân tàu và dùng đinh ốc để cố định, hệ số giảm âm có thể đạt 90% trở lên, có thể làm cho khả năng dò tìm của thiết bị định vị thủy âm chủ động của đối phương giảm 50 - 75%, khả năng lặn lâu và hoạt động êm của tàu ngầm lớp Soryu đã giúp nó trở nên tàng hình tốt hơn nhiều so với các tàu ngầm diesel-điện khác.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang