Sức mạnh của tàu sân bay số 1 thế giới USS Gerald R. Ford

author 07:08 10/03/2015

(VietQ.vn) - Tàu sân bay thế hệ mới USS Gerald R. Ford là thứ vũ khí quân sự sẽ củng cố mạnh mẽ sức ảnh hưởng của Mỹ cả trên biển lẫn trên không. Hãy cùng chiêm ngưỡng tàu sân bay mệnh danh số 1 thế giới này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự tàu sân bay là một công cụ hiệu quả để tăng cường sức mạnh của quốc gia trên biển và trên không. Trong số các tàu sân bay khủng, tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ được mệnh danh là tàu sân bay số 1 thế giới với khả năng hoạt động và trang bị vô cùng tối tân.

Phát triển

Hải quân Mỹ vào ngày 16 tháng 1 năm 2007, đã công bố về dự án tàu sân bay US Gerald R.Ford,con tàu được đặt tên theo Tổng Thống thứ 38 của Mỹ là Gerald R. Ford. Ngày 9/11/2013, hải quân Mỹ đã chính thức làm lễ hạ thủy và đặt tên cho siêu tàu sân bay đầu tiên CVN-78 USS Gerald Ford thuộc lớp Ford. Nghi thức này đánh dấu thời điểm nó chính thức được đưa vào sử dụng. Trước đó, vào ngày 10/10/2013, siêu tàu sân bay này đã được chính thức làm lễ “rửa tội”.

Tàu sân bay Gerald R.Ford là thứ vũ khí quân sự mang niềm tự hào Mỹ

Tàu sân bay Gerald R.Ford là thứ vũ khí quân sự mang niềm tự hào Mỹ

Thông số

Theo số liệu được cung cấp của nhà máy đóng tàu, CVN-78 dài khoảng 333 mét, cao 77 mét, sàn đáp rộng 78 mét, lượng giãn nước trên 110.000 tấn, nặng gấp 400 lần tượng “Nữ thần tự do” của Mỹ. Gerald Ford có thể đạt tốc độ hơn 30 hải lý/giờ (hơn 56km/h).

Gerald R.Ford là thứ vũ khí quân sự có nhiều thông số vượt trội so với tàu sân bay Nimitz hiện đang hoạt động

Gerald R.Ford là thứ vũ khí quân sự có nhiều thông số vượt trội so với tàu sân bay Nimitz hiện đang hoạt động

Với lượng giãn nước cao hơn khoảng gần 2 vạn tấn, nhìn chung thiết kế tổng thể của tàu trông khá giống các tàu sân bay lớp Nimitz hiện đang hoạt động nhưng sàn đáp của USS Gerald Ford cao hơn nhiều so với Nimitz. Diện tích mặt boong cũng rộng hơn đáng kể, đồng nghĩa với việc các tàu sân bay lớp Ford đáp ứng được nhiều lượt bay cùng một thời điểm hơn và có nhiều không gian bảo dưỡng các chiến đấu cơ hơn.

Công suất của 2 lò phản ứng nguyên tử tăng thêm 25%, không phải thay các  thanh nhiên liệu trong suốt vòng đời của tàu sân bay- có nghĩa là 50 năm (các tàu lớp Nimitz sau 20 năm phải thay thanh nhiên liệu).

Trang bị

Gerald R. Ford được trang bị một radar quét điện tử chủ động đa chức năng, và một tháp điều khiển ngắn nhưng cao hơn của lớp Nimitz 20 feet (6.1m); nó được thi công 140 feet (43m) dài hơn và 3 feet (0.91m) gần hơn về phía rìa của con tàu ở phần đuôi. Hệ thống phóng phi cơ điện từ (Electromagnetic Aircraft Launch System - EMALS) sẽ phóng những chiếc phi cơ, thay thế sự cần thiết về các nguồn dự trữ nước nóng và hơi nước của các hệ thống phóng thủy lực.

Tàu sân bay là một kho vũ khí quân sự di động thực sự

Tàu sân bay là một kho vũ khí quân sự di động thực sự

USS Gerald R Ford có thể mang theo trên 90 máy bay các loại, bao gồm cả máy máy cánh cố định và trực thăng với đủ chủng loại cảnh báo sớm, tác chiến chống ngầm, tác chiến điện tử…

Đặc biệt, nó được trang bị “cặp song sát” là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35C và máy bay trinh sát/tấn công không người lái tàng hình (UCAV) X-47B. Hai loại máy bay chiến đấu tàng hình có và không người lái này sẽ giúp tàu sân bay lớp Ford có khả năng xuyên phá qua mọi hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới. 

Phương tiện phòng không của tàu là các tên lửa ESSM với 2 bệ phóng, mỗi bệ phóng có 32 tên lửa. Để tác chiến phòng không tầm gần, tàu có các tên  lửa phòng không RAM. Hệ thống radar hai dải tần DBR có nhiệm vụ phát hiện các mục tiêu của đối phương.

Tính năng tác chiến

Tàu sân bay Gerald R.Ford được trang bị với rất nhiều vũ khí quân sự lợi hại

Tàu sân bay Gerald R.Ford được trang bị với rất nhiều vũ khí quân sự lợi hại

Tính đa dạng trong tác chiến của hàng không mẫu hạm sử dụng máy phóng điện từ chính là khả năng bảo đảm hoạt động bình thường cho tất cả các loại máy bay mà nó mang theo. Máy phóng sử dụng hệ thống động lực điện từ có tính năng ưu việt, dễ dàng kiểm soát chính xác lượng điện phát ra, có thể dễ dàng phóng luân phiên hoặc xem kẽ các loại máy bay không người lái và có người lái với trọng lượng cất cánh từ vài tấn đến vài chục tấn mà chỉ cần thay đổi một vài tham số điều khiển. Tàu có khả năng phóng 220 máy bay từ các đường băng kép trong cùng một ngày. 

Hàng không mẫu hạm này được chế tạo với đích trở thành tàu sân bay lớn nhất, mạnh nhất thế giới. Với cường độ tác chiến mức cao nhất, siêu tàu sân bay này có thể duy trì mật độ mỗi ngày đêm xuất động 220 lần chiếc tiêm kích hạm, tác chiến liên tục trong 5 - 7 ngày. Trong cường độ tác chiến mức độ trung bình, mỗi ngày nó có thể huy động 180 lượt máy bay, tấn công 1500 mục tiêu trong thời gian 1 tháng liền. 

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang