Điểm lại sức mạnh của tên lửa đạn đạo 50 "tuổi" LGM-30G Minuteman III

author 06:57 26/01/2015

(VietQ.vn) - Với hơn 50 'tuổi đời', tên lửa đạn đạo hạt nhân LGM-30G Minuteman III là thứ vũ khí đã làm nên tên tuổi của Mỹ. Đến nay, loại tên lửa này sắp sửa kết thúc vòng đời của mình.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự luôn phải phát triển và đào thải, tuy nhiên với 50 năm 'tuổi thọ' của loại tên lửa đạn đạo hạt nhân LGM-30G Minuteman III, có thể nói, đây quả đúng là 'đồ cổ' trong kho tàng vũ khí quân sự của Mỹ. Dưới đây là những đặc tính làm nên tên tuổi của loại tên lửa này.

LGM-30 Minuteman là loại tên lửa liên lục địa (ICBM - Intercontinental Ballistic Missile) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân do hãng Boeing của Mỹ sản xuất. Minuteman-1 ra đời vào năm 1962, sau đó là bản nâng cấp Minuteman-2 cũng thuộc loại đầu đạn đơn ra đời. Cuối cùng, hình thành nên LGM-30G Minuteman III với tất cả ưu điểm của 2 dòng trước, đã có thể mang theo đầu đạn hạt nhân, sản xuất năm 1965 và đưa vào chiến trường năm 1957, tính đến nay, loại tên lửa này đã ngót nghét nửa thế kỷ tuổi đời.

Tên lửa đạn đạo LGM-30 Minuteman từng được coi là trụ cột vũ khí quân sự hạt nhân của Mỹ

Tên lửa đạn đạo LGM-30 Minuteman từng được coi là trụ cột vũ khí quân sự hạt nhân của Mỹ

Đặc tính kỹ thuật

Minuteman-3 có trọng lượng 32,158 tấn, chiều dài 18m, đường kính thân 1,67m, tầm bay cao tối đa 1120km, tầm bắn 9664km với tốc độ7,636km/s, tương đương 25.200 km/h (Mach23). Ngoài việc sử dụng bệ phóng thẳng đứng mặt đất, Minuteman-3 còn có thể phóng từ các phương tiện, tăng tính linh hoạt khi tác chiến.

Cận cảnh bệ phóng của thứ vũ khí quân sự đã 50 năm 'tuổi đời' - tên lửa đạn đạo Minuteman 3

Cận cảnh bệ phóng của thứ vũ khí quân sự đã 50 năm 'tuổi đời' - tên lửa đạn đạo Minuteman 3

Đặc điểm động cơ

Minuteman III được vận hành bằng động cơ đẩy 3 giai đoạn, sử dụng phương thức phun nhiên liệu lỏng, đồng thời kiểm soát được độ chính xác của đường bay. Minuteman được cho là có khả năng tấn công chính xác trong vòng 800 feet (tương đương 243m)

Đầu đạn

Minuteman III sử dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, mỗi một đầu đạn có thể được lập trình để tấn công riêng biệt, sức nổ tổng hợp vào khoảng 1,005 kiloton.. Là một biểu tượng của sức mạnh hạt nhân Mỹ, từng được coi là trụ cột không thể thay thế của trong bộ 3 răn đe hạt nhân của quân đội Mỹ.

Mô hình đầu đạn tấn công của vũ khí quân sự- tên lửa đạn đạo Minuteman 3

Mô hình đầu đạn tấn công của vũ khí quân sự- tên lửa đạn đạo Minuteman 3

Nâng cấp

Trải qua vòng đời khá dài, Minuteman 3 cũng đã trải qua vài lần nâng cấp, điển hình là thay thế các hệ thống dẫn đường đã lạc hậu, tái chế động cơ tên lửa đẩy nhiên liệu rắn, thay thế hệ thống điện dự phòng, sửa chữa các công khởi động, và cài đặt các cập nhật, thiết bị thông tin liên lạc để tăng cường thông tin liên lạc ngay lập tức.Tên lửa này liên tục được thay thế các đầu đạn tiên tiến, trong đó có W87/MK-21 RV thừa hưởng từ Peacekeeper.

Thời kỳ "nghỉ hưu"

Tuy vẫn còn trong biên chế tới năm 2020, Mỹ đã chính thức ngừng nâng cấp và sản xuất thứ vũ khí đã 50 tuổi Minuteman 3 để sản xuất những loại tên lửa hiện đại hơn.  Do sức ép của các loại vũ khí hiện đại và gánh nặng chi phí bảo trì sửa chữa, vòng đời của Minuteman 3 có lẽ đã đến hồi kết thúc.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang