Khám phá tên lửa M51 'nắm đấm hạt nhân' của Pháp

author 06:57 23/02/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí hạt nhân luôn là một phần quan trọng của kho vũ khí quân sự các nước, Pháp cũng không ngoại lệ. Hãy cùng khám phá tên lửa M51, thứ vũ khí được mệnh danh là 'nắm đấm hạt nhân' của Pháp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự, nhất là vũ khí hạt nhân, trước tình hình kỉ nguyên hạt nhân vẫn chưa thể kết thúc, luôn là thước đo sức mạnh quân sự của một quốc gia. Gần đây, Tổng thống Pháp Francois Hollande hé lộ khả năng hạt nhân của quân đội Pháp và thừa nhận sự cần thiết của vũ khí hạt nhân trong thời điểm hiện tại. Hãy cùng khám phá sức mạnh hạt nhân của Pháp với tên lửa M51.

Phát triển

Pháp từ lâu đã có dự án phát triển SLBM (tên lửa hạt nhân phóng từ tàu ngầm) của riêng mình với chương trình MSBS - Mer-Sol-Ballistique-Stratégique (Sea-ground-Strategic ballistic missile) bắt đầu từ năm 1971 với sản phẩm đạn tên lửa M-1, tiền thân của dòng tên lửa hạt nhân sau này.

Tên lửa đạn đạo M51 là thứ vũ khí quân sự được mệnh danh là 'nắm đấm hạt nhân' của Pháp

Tên lửa đạn đạo M51 là thứ vũ khí quân sự được mệnh danh là 'nắm đấm hạt nhân' của Pháp

M51 là sản phẩm hợp tác giữa tập đoàn EADS Astrium Space Transportation và Hải quân Pháp. M51 được nghiên cứu và chế tạo để thay thế tên lửa đạn đạo hải đối đất M45 từng được Hải quân Pháp biên chế vào năm 2010.

Chính thức được đưa vào biên chế hải quân Pháp từ năm 2010 trên các tàu ngầm lớp Le Triomphant, SLBM M-51 hoàn toàn thay thế phiên bản SLBM M-45 trước đó với nhiều đặc tính ưu thế vượt trội.

Thông số kỹ thuật

Từ các thông tin công khai, tổng trọng lượng của SLBM M-51 đạt 50 tấn, nặng hơn đáng kể so với M-45 với 35 tấn. Ở tầm bắn tiêu chuẩn 6.000km, SLBM M-51 có thể mang được 10 đầu đạn tự cơ động quỹ đạo công nghệ MIRV. Đạn tên lửa SLBM M-51 được đặt trong một khoang kín không thấm nước ở chế độ bảo quản.

Vũ khí quân sự M51 là một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm

Vũ khí quân sự M51 là một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm

Khi được lắp trên tàu ngầm, khoang kín này cũng là “lớp màng” đảm bảo cân bằng áp suất khi phóng tên lửa từ dưới mặt nước. M51 có tổng chiều dài là 13m, với đường kính: 2,35m. Giá thành của 1 quả tên lửa M51 ở mức 12 triệu Euro.

Tính năng tác chiến 

Điểm nhấn của chương trình trên hiện nay là SLBM M5/M51, với nhiều tính năng hiện đại như: Đầu đạn tự phân chia, công nghệ đầu đạn hạt nhân kiểu mới với sai số mục tiêu thấp. Tuy không công bố sai số bắn trượt (CEP) nhưng với hệ thống dẫn đường hỗn hợp quán tính và đạo hàng hình sao, M-51 chắc chắn có CEP nhỏ hơn mức 350m của SLBM thế hệ trước M-45.

Tên lửa M51 là thứ vũ khí quân sự có khả năng tác chiến vượt trội

Tên lửa M51 là thứ vũ khí quân sự có khả năng tác chiến vượt trội

M-51 vẫn giữ kết cấu 3 tầng phóng sử dụng nhiên liệu rắn nhưng trang bị công nghệ thay đổi véc-tơ lực đẩy cho phép tên lửa có khả năng cơ động cao hơn sau khi phóng. Nhờ sử dụng vật liệu composite, bộc lộ nhiệt, tín hiệu phản xạ ra-đa của M-51 được giảm thấp đáng kể, nhưng việc gia công tên lửa cần nhiều thời gian hơn. 

M51 mang những đặc điểm vượt trội so với thế hệ vũ khí quân đội trước

M51 mang những đặc điểm vượt trội so với thế hệ vũ khí quân đội trước

M-51 cũng được tích hợp công nghệ mới để 'chờ đợi' trang bị đầu đạn hạt nhân kiểu mới với sức công phá 150Kt từ năm 2015. Hệ thống điều khiển tên lửa không được tiết lộ, nhưng nhiều chuyên gia đánh giá hệ thống được “cách mạng” để đảm bảo khả năng xuyên thủng bất kỳ lá chắn tên lửa nào trên thế giới.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang