Iran hé lộ dòng tên lửa đất đối đất khủng tự phát triển

author 11:50 17/03/2015

(VietQ.vn) - Bộ Quốc phòng Iran (MoD) vào ngày 8/3 vừa qua đã công bố một loại vũ khí quân sự tên lửa đất đối đất tự phát triển mới với tên gọi Soumar tại một buổi lễ công cộng ở Tehran.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí quân sự tên lửa đất đối đất Soumar là một hệ thống tên lửa Iran tự phát triển, được giới thiệu thời gian gần đây tại Tehran. Hệ thống tên lửa hành trình đất đối đất Soumar được các chuyên gia Iran thuộc tổ chức công nghiệp hàng không nội địa liên kết với Bộ quốc phòng nước này sản xuất.

Soumar là hệ thống vũ khí quân sự tên lửa đất đối đất Iran tự phát triển

Soumar là hệ thống vũ khí quân sự tên lửa đất đối đất Iran tự phát triển

Theo tiết lộ của Bộ trưởng Bộ quốc phòng và vận tải Hossein Dehghan, tên lửa Soumar có khả năng vượt trội so với các tên lửa trước đó cả về phạm vi và độ chính xác, là một bước phát triển tăng cường sức mạnh phòng thủ quốc gia.

Vũ khí quân sự của Iran hệ thống tên lửa Soumar có độ chính xác cao

Vũ khí quân sự của Iran hệ thống tên lửa Soumar có độ chính xác cao

Hệ thống tên lửa đất đối đất Soumar này được đặt theo tên một thành phố bị phá hủy trong 1980-1988, và được khẳng định là có tầm bắn tối đa lên tới 3.000 km. Tuy nhiên, để đạt được phạm vi đó, các tên lửa phải được gắn với thùng nhiên liệu tăng cường, nếu không thùng nhiên liệu tăng cường này, phạm vi cơ bản của nó được cho là 2.500 km.

Hệ thống động cơ đẩy tăng cường của hệ thống vũ khí quân sự tên lửa Soumar

Hệ thống động cơ đẩy tăng cường của hệ thống vũ khí quân sự tên lửa Soumar

Năm ngoái, sự tồn tại của tên lửa Soumar đã được một phó của quốc hội Iran tiết lộ, nhưng vào thời điểm đó, hệ thống Soumar bị coi là bản sao gần như hoàn toàn của tên lửa Raduga Kh-55, Nga. Điểm đặc biệt và khác biệt rõ ràng nhất là Soumar được trang bị thêm động cơ đẩy, giúp nó có tầm bắn xa hơn, phù hợp hơn với một tên lửa đất đối đất. Trong tương lai, rất có thể Soumar sẽ có thêm biến thể được phóng từ tiêm kích hoặc  được trang bị đầu đạn hạt nhân như một dạng biến thể uy lực mạnh. 

Anh Toàn


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang