Thái Lan dự kiến mua vũ khí Nga nhằm tăng cường tiềm lực quân sự

author 19:24 08/03/2016

(VietQ.vn) - Nhiều khả năng Thái Lan sẽ đặt mua thêm nhiều vũ khí quân sự của Nga trong đó bao gồm cả xe tăng chủ lực T-90 và máy bay trực thăng Mi-17.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tờ Lao Động cho biết, Thái Lan dự kiến sẽ tổ chức cuộc đàm phán về việc mua số vũ khí quân sự này sau khi Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin và Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan có cuộc gặp mặt tại Moscow trong thời gian tới. Cho đến nay, Thái Lan vẫn chưa có bất cứ cuộc đàm phán trực tiếp nào về việc mua vũ khí từ Nga.

“Mặc dù ông Prawit chưa ký bất kì hợp đồng quân sự nào nhưng 2 nước sẽ đạt được thoả thuận về hợp tác kĩ thuật – quân sự nhằm tiến tới việc Thái Lan sẽ mua thêm nhiều vũ khí từ Nga”, nguồn tin quân sự giấu tên cho hay.

Thái Lan dự kiến sẽ mua thêm vũ khí quân sự của Nga trong thời gian tới

Thái Lan dự kiến sẽ mua thêm vũ khí quân sự của Nga trong thời gian tới

Được biết, Thái Lan đã mua 4 chiếc Mi-17 và đang cân nhắc mua thêm để thay thế cho phi đội trực thăng UH-1H đã lỗi thời. Ngoài ra, quân đội Thái Lan đã thành lập uỷ ban cân nhắc mua xe tăng từ Nga, Trung Quốc hay Ukraine, theo tin tức trên báo An ninh Thủ đô.

Về phần Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev từng khẳng định rằng, Moskva luôn sẵn sàng đàm phán về hợp tác kinh tế và quân sự “nếu đối tác mong muốn”, đồng thời ông cũng khẳng định rằng Nga không cố gắng chống lại ảnh hưởng của Mỹ ở Thái Lan và các nước khác trong khu vực.

Vào năm 2011, Thái Lan đặt hàng 49 chiếc xe tăng T-84 và các phụ kiện liên quan với giá 240 triệu USD từ công ty Ukrspetsexport của Ukraine. Tuy nhiên, cho đến cuối năm 2015, chỉ có 10 chiếc xe tăng được biên chế vào quân đội hoàng gia Thái Lan và gây ra nhiều quan ngại cho giới lãnh đạo quân sự nước này. Đây chính là lí do Thái Lan đang tìm nguồn cung cấp thay thế.

Xe tăng T-90 là một trong những vũ khí quân sự chủ lực của quân đội Nga

Xe tăng T-90 là một trong những vũ khí quân sự chủ lực của quân đội Nga

Theo tờ Zing News, trực thăng Mil Mi-17 Hip là biến thể nâng cấp của trực thăng vận tải đa năng Mil Mi-8. Ban đầu biến thể này được gọi là Mi-8TMB. Trực thăng được phát triển bởi công ty Mil Moscow nay là một phần của tập đoàn hàng không vũ trụ OPK Oboronprom. Mi-17 có tốc độ lên cao rất ấn tượng 8 m/s, tốc độ tối đa của trực thăng 250 km/h, tốc độ hành trình 225 km/h. Phạm vi hoạt động của trực thăng với nhiên liệu trong thân là 465 km, trần bay cao tới 6.000 mét.

Trong khi đó, T-90 là mẫu xe tăng hiện đại của Nga do nhà máy Uralvagonzavod phát triển và cũng là một trong những mẫu xe tăng bán chạy nhất thế giới. Tính tới năm 2014, tổng cộng 2.063 chiếc đã được chế tạo. T-90 được sản xuất hạn chế từ năm 1993 và chính thức phục vụ trong biên chế quân đội Nga từ năm 1995.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang